Người tiêu dùng không được cảnh báo

Thứ tư, 30/11/2016 13:46 PM - 0 Trả lời

Việc quản lý giao dịch online và cơ chế kiểm soát đối với phản ánh của Cục Thương mại điện tử và CNTT (Bộ Công Thương) không có tác dụng cảnh báo với người tiêu dùng trong dịp mua sắm BlackFriday.

(CLO) Việc quản lý giao dịch online và cơ chế kiểm soát đối với phản ánh của Cục Thương mại điện tử và CNTT (Bộ Công Thương) không có tác dụng cảnh báo với người tiêu dùng trong dịp mua sắm BlackFriday.

Không công bố 15 doanh nghiệp bị gắn nhãn cảnh báo

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA), Bộ Công Thương là cơ quan chủ quản, đơn vị tổ chức hoạt động của BlackFriday trên website www.onlinefriday.vn.

Theo quy định, tất cả các hoạt động mua bán online và chương trình mua sắm online bắt buộc phải được sự cho phép, giám sát của VECITA. Trên website thống kê tổng doanh số dự kiến 2016 là trên 1.000 tỉ đồng, trên 200.000 sản phẩm dịch vụ, với trên 3.000 doanh nghiệp.

Trong số danh sách 23 thành viên của Ban tổ chức hoạt động BlackFriday trên website www.onlinefriday.vn chỉ có 5 thành viên là thuộc Bộ Công Thương, Sở Công thương TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Còn lại 18 người là đại diện của các DN tham gia.

Thực tế trong dịp BlackFriday 2016 vừa diễn ra, có rất nhiều trang bán hàng online tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại khủng, giảm giá để thu hút người mua. Nhưng điều nực cười ở chỗ là việc giảm giá đến mức phi lý.

Dân mạng đang chia sẻ rất nhiều hình ảnh khuyến mại sản phẩm nước hoa nổi tiếng thế giới như Dior, Lancome, Chanel ở Việt Nam có giá chỉ từ 99.000 đồng đến 190.000 đồng một sản phẩm. (Trong khi, giá chính hãng các sản phẩm này đều từ trên 1 triệu đồng đến vài chục triệu đồng).

Khôi hài hơn, loại đồng hồ Rolex vốn là thương hiệu đắt đỏ của thế giới có giá từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng khi quy ra tiền Việt thì trang thương mại điện tử SENDO có giá chỉ từ 199.000 đồng;

[caption id="attachment_135980" align="aligncenter" width="640"]Đồng hồ Rolex có giá 199.000đ là rất phi lý Đồng hồ Rolex có giá 199.000đ là rất phi lý[/caption]

Còn Lazada thì niêm yết giá iPhone cao trên trời rồi giảm giá lên tới 33% vẫn cao hơn giá thị trường. Tương tự, quảng cáo trên Lotte.vn, điện thoại Xiaomi Redmi Note 3 Pro - 32GB, được giảm giá từ 6,590 triệu đồng xuống 4,239 triệu đồng, tương đương mức giảm 36%. Tuy nhiên, hiện tại các đơn vị bán dòng điện thoại này hàng nhập khẩu có mức giá bán từ 3,5 -3,9 triệu đồng, thấp hơn mức giá đã giảm trên Lottle.vn.

[caption id="attachment_135981" align="aligncenter" width="640"]Khuyến mãi giảm giá, nhưng giá bán điện thoại Xiaomi Redmi Note 3 Pro trên trang Lotte.vn còn cao hơn giá ngoài thị trường. Khuyến mãi giảm giá, nhưng giá bán điện thoại Xiaomi Redmi Note 3 Pro trên trang Lotte.vn còn cao hơn giá ngoài thị trường.[/caption]

Cảnh báo của VECITA vô tác dụng trong dịp BlackFriday

Ngay trước thềm BlackFriday 2016, VECITA công bố có 15 doanh nghiệp có điểm phản ánh xấu nhiều nhất bị gắn nhãn cảnh báo với các sản phẩm và sẽ phải giải trình với Ban tổ chức về các sản phẩm khuyến mãi bị phản ánh.

Theo quy định, những doanh nghiệp tham gia Online Friday 2016 không khắc phục được việc quản lý khuyến mãi ảo, kém chất lượng, bị người tiêu dùng phản ánh nhiều sẽ được công bố rộng rãi sau khi kết thúc chương trình. Đồng thời sẽ được chuyển sang các đơn vị chức năng có liên quan để phối hợp và tiến hành xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần công bố danh sách 15 DN trước khi diễn ra sự kiện BlackFriday thì người tiêu dùng mới được cảnh báo, răn đe chứ kết thúc chương trình thì ai lừa đã bị lừa, tiền mất không lại được. Người tiêu dùng thiệt vẫn hoàn thiệt.

[caption id="attachment_135983" align="aligncenter" width="640"]Người tiêu dung đã không được cảnh báo trong ngày hội mua sắm BlackFriday. Người tiêu dung đã không được cảnh báo trong ngày hội mua sắm BlackFriday.[/caption]

Điều đáng nói, danh sách 15 doanh nghiệp có điểm phản ánh xấu đã có từ trước khi diễn ra đợt 1 của sự kiện BlackFriday vào 25-11 nhưng VECITA đã “lờ” đi.

Trao đổi với PV báo Điện tử congluan.vn, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và CNTT (Bộ Công Thương), phụ trách VECITA cho rằng, thời điểm này thì vẫn chưa kết thúc chương trình, mà phải tổng hợp trong cả quá trình. Khi kết thúc sẽ có tổng hợp, yêu cầu giải trình. Bà Lại Việt Anh lý luận rằng: “Những điểm phản ánh thì vẫn phải có cơ hội cho DN giải trình vì cơ chế phản ánh nhiều khi cũng không thể biết được phản ánh của người tiêu ung hay của đối thủ cạnh tranh nên phải có thời gian cho họ giải trình và ban tổ chức kiểm tra”.

Trong thực tế chương trình BlackFriday chia thành 2 đợt lớn, đợt 1 từ thứ 6 (ngày 25-11) vừa qua và đợt 2 dự kiến sẽ diễn ra từ 1 đến 3/12 tại phố đi bộ bờ hồ Hoàn Kiếm. Dư luận đặt câu hỏi tại sao VECITA không tổng kết đợt 1 để cảnh báo cho người tiêu ung biết, tránh trong đợt thứ 2 mà lại để kết thúc cả 2 đợt?

Trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển như hiện nay, chừng nào việc công khai DN thiếu tiêu chuẩn, chất lượng chưa trở thành 1 phần trong kế hoạch minh bạch hoá thị trường, thì người tiêu ung còn bị móc túi vô cớ. Nhiều người cho rằng, nếu không được cảnh báo kịp thời, người tiêu dùng tiếp tục sa vào những cái “bẫy” giảm giá, “bẫy” hàng kém chất lượng… thì việc cảnh báo của VECITA là vô tác dụng.

Hồng Quang

 

Tin khác

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”

(CLO) Ngày 16/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”.

Tài chính - Bảo hiểm
Cục Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại với các doanh nghiệp

Cục Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại với các doanh nghiệp

(CLO) Ngày 16/4, tại TP. Ninh Bình, Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2024 để phổ biến một số chính sách, pháp luật và giải đáp vướng mắc liên quan đến công tác quản lý hải quan trên địa bàn.

Kinh tế vĩ mô
Sắp có chính sách ưu đãi khuyến khích phát triển ngành công nghiệp phụ trợ đường sắt

Sắp có chính sách ưu đãi khuyến khích phát triển ngành công nghiệp phụ trợ đường sắt

(CLO) Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.

Kinh tế vĩ mô
Imexpharm (IMP) lãi kỷ lục, dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20%

Imexpharm (IMP) lãi kỷ lục, dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20%

(CLO) CTCP Dược phẩm Imexpharm (IMP) ghi nhận lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Công ty dự định chia cổ tức 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
NHNN đề nghị loạt Bộ, ngành cùng phối hợp để quản lý vàng

NHNN đề nghị loạt Bộ, ngành cùng phối hợp để quản lý vàng

(CLO) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý thị trường vàng.

Thị trường - Doanh nghiệp