Chắt nắng, ươm mật cho những mùa quả ngọt!

Thứ tư, 20/06/2018 06:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Giải báo chí Quốc gia 2017 đã đi đến chặng cuối cùng. Những giải thưởng danh giá đã tìm được chủ nhân xứng đáng của nó để tưởng thưởng cho công lao chắt nắng, ươm mật cho những mùa quả ngọt của người làm báo.

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII - năm 2017 vinh danh 105 tác phẩm báo chí xuất sắc gồm: 8 Giải A, 25 Giải B, 43 Giải C và 29 Giải Khuyến Khích.

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XII - năm 2017 sẽ được tổ chức vào tối 21/6/2018 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam và một số Đài Truyền hình địa phương.

Nhiều tác phẩm có hiệu quả tác động xã hội

Qua 12 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia ngày càng được sự tham gia chủ động, tích cực của các cấp Hội, các cơ quan báo chí và hội viên nhà báo, cộng tác viên trong cả nước. Tham dự Giải năm nay có 118 đơn vị cấp hội và 37 cá nhân tham dự 11 loại giải theo quy định; trong đó có 55 đơn vị Liên chi hội, Chi hội trực thuộc, 37 cá nhân gửi ảnh báo chí, 198 cộng tác viên. Đặc biệt năm nay lần đầu tiên có tất cả 63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố tham dự. Cùng với việc từ năm 2014, Giải thu hút trên 59 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố tham dự, cho thấy các cấp Hội và hội viên trong cả nước đã thật sự ngày càng quan tâm đến Giải Báo chí Quốc gia.

Các Ban giúp việc của Hội đồng Giải đã nỗ lực triển khai các công việc sơ khảo với tiến độ sớm hơn gần 1 tháng và đúng yêu cầu của quy trình tổ chức Giải; Hội đồng Sơ khảo đã thực hiện đúng quy chế chấm Giải, làm việc với tính chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao, thẩm định, chấm tác phẩm theo các tiêu chí về chất lượng nội dung và hình thức thể hiện, đã lựa chọn và trình lên Hội đồng chung khảo danh sách 150 tác phẩm thuộc 11 loại giải, được lựa chọn từ 1.735 tác phẩm đủ điều kiện dự Giải (năm 2015 là 1.660 tác phẩm năm 2016 là 1637 tác phẩm). Đây là năm có số lượng tác phẩm dự giải cao nhất từ trước đến nay.

Các tác phẩm dự giải có đề tài phong phú, đa dạng, phản ánh trung thực, kịp thời, toàn diện các sự kiện thời sự, vấn đề thời sự của đất nước, của địa phương trong năm 2017, ở tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội… Những vấn đề thời sự nóng bỏng được đề cập đậm nét như: Thiên tai, lũ lụt, ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng; nạn phá rừng; vấn đề chống tham nhũng, tiêu cực, sai phạm trong công tác cán bộ, công tác quản lý đất đai, vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề cải cách hành chính, quản lý kinh tế; phản ánh quyết liệt vấn đề an ninh, quốc phòng, nhất là bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động sai trái chống phá Nhà nước và chế độ. Giới thiệu những nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong hoạt động kinh tế, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các mặt đời sống; trong xóa đói giảm nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Vấn đề phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường;…

Các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2017 được  phản ánh kịp thời, đậm nét như: tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ trong năm 2017 theo tinh thần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động; các hoạt động đối ngoại của Nhà nước Việt Nam trong năm APEC Việt Nam 2017 và tuần lễ cấp cao APEC tại Việt Nam... Nhiều tác phẩm đi sâu phản ánh các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới, v.v...

Các tác phẩm dự giải đã phản ánh đầy đủ diện mạo, khách quan tình hình đất nước, những nỗ lực của cả hệ thống chính trị thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ. Ngày càng có nhiều cấp hội có tác phẩm dự Giải có chất lượng tốt, có sức ảnh hưởng xã hội, hình thức thể hiện có tính chuyên nghiệp cao, bài bản (nhất là tác phẩm truyền hình, báo in). Khoảng cách giữa báo chí Trung ương và địa phương ngày càng được thu hẹp.

Báo Công luận
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao giải A cho các tác giả đoạt Giải BCQG năm 2016.

Sức hút của “thương hiệu” uy tín

Trong dòng chảy sôi động của báo chí cách mạng, khi các tác phẩm báo chí xuất sắc luôn được vinh danh kịp thời và xứng đáng qua các Giải báo chí thì Giải báo chí Quốc gia vẫn là một thương hiệu lớn. Điều này thể hiện ở sự đầu tư công phu, bài bản và đầy chuyên nghiệp của các tòa soạn báo cũng như mỗi cá nhân tác giả, nhóm tác giả. Người ta thấy hơi thở cuộc sống ngồn ngộn, đầy ắp trong các tác phẩm dự giải và lọt vào chung khảo. 

Đó là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí. Cũng có những tác phẩm như những dấu lặng giữa biển thông tin, phản ánh những đề tài cũ nhưng bằng một cách thể hiện mới, góc nhìn mới, nhân văn và tình người khiến cho độc giả cũng như những người chấm giải thấy yêu đời hơn, tin vào những giá trị nhân văn mà nhà báo đang góp công xây dựng.

Báo Công luận
 

Sân chơi trí tuệ” Giải báo chí Quốc gia tiếp tục là nơi tôn vinh, tạo hứng khởi cho niềm đam mê sáng tạo và những cống hiến không ngừng của những người làm báo Việt Nam; khẳng định niềm tin cậy, ủng hộ của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với “những chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng”. Với bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, tinh thông nghề nghiệp, các nhà báo đã không quản ngại khó khăn để sáng tạo được những tác phẩm báo chí tiêu biểu, mang đậm hơi thở cuộc sống với tính chiến đấu cao, có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạt sạn cần được nhặt nhiệm để chúng ta có một mùa vàng thật sự bội thu. Nhiều bài trùng lặp đề tài, chưa có nhiều sáng tạo, đột phá. Còn thiếu dấu ấn, đặc biệt trong các bài chính luận. Một số bài chuyên luận chưa hay, tính bình luận không cao. Thể loại ký báo chí còn ít, thiếu vắng phóng sự viết về văn hóa; Ảnh báo chí vẫn còn ít, chưa phản ánh đúng đời sống ảnh báo chí. 

Chưa có nhiều tác phẩm phát thanh có tính phát hiện. Các tác phẩm báo hình còn thể hiện theo lối mòn; chưa che mặt, giấu tên. Mặc dù vậy, 12 mùa giải đã qua, với mỗi người làm báo đều là những mùa vàng tôn vinh sự lao động chân chính của những người cầm bút bởi mỗi bài viết, mỗi nhà báo, mỗi tờ báo đoạt giải giống như những ngọn lửa thắp lên, tạo dựng niềm tin trong lòng độc giả.

Rất mong, mỗi mùa Giải Báo chí đi qua, khi vòng nguyệt quế vinh danh đã được trao cho người xứng đáng, những người làm báo Việt Nam sẽ có thêm động lực trên hành trình làm tròn sứ mệnh - là cầu nối giữa người dân và Chính phủ, để tiếng nói của người dân đến gần với các cơ quan chức năng, tạo ra những thúc đẩy cho sự thay đổi cơ chế vì dân và gần dân. Vì rằng, lúa gặt rồi còn để lại rơm thơm!

Khánh An

 

Tin khác

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử

Báo Hải Phòng khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử

(CLO) Ngày 29/3, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Báo Hải Phòng tổ chức khai trương Tòa soạn điện tử và ra mắt giao diện mới Báo Hải Phòng điện tử (tại tên miền baohaiphong.vn). Dự khai trương có nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Nghề báo
Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

Khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8 năm 2024

(CLO) Sáng 29/3, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên (VTV8), Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, Sở VH-TT TP Đà Nẵng tổ chức khai mạc Giải Quần vợt phong trào toàn quốc Cup VTV8-2024.

Nghề báo
Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”: Lan toả văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội

(CLO) Chiều 28/3, tại Hà Nội, Báo Hànộimới phát động Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 67 năm ngày Báo Hànộimới mới xuất bản số hàng ngày đầu tiên (24/10/1957-24/10/2024) và Kỷ niệm 35 năm xuất bản ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần (2/4/1989-2/4/2024).

Nghề báo
Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

Bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công thương

(CLO) Ngày 28/3, Bộ Công thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương về việc bổ nhiệm nhà báo Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công thương.

Nghề báo
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

(CLO) Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Nghề báo