Người dân tá hỏa phát hiện một thi thể trong công viên khi đi tập thể dục
(CLO) Trong lúc đi tập thể dục trong công viên, người dân tá hỏa phát hiện thi thể người đàn ông. Hiện lực lượng Công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Theo dõi báo trên:
Nỗ lực tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô
Thời gian vừa qua, Chính phủ đã đưa ra nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ nội địa hóa, hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển. Bên cạnh sự hỗ trợ ưu đãi từ cơ quan quản lý, một số doanh nghiệp ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước chủ động đầu tư vào các mảng phụ trợ cho ngành ô tô.
Công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô vẫn đang trong dà tăng trường.
Theo lãnh đạo của Toyota Việt Nam, tại thời điểm doanh nghiệp này mở nhà máy tại Việt Nam vào năm 1995, công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô chưa thực sự phát triển.
Tại thời điểm đó, Toyota đã thuyết phục các công ty sản xuất phụ tùng linh kiện của Nhật vào Việt Nam đầu tư. Đến năm 2003, Toyota đã phát triển sản xuất linh kiện phụ tùng ngay tại nhà máy với quyết định đầu tư xưởng dập thân vỏ xe quy mô đầu tiên của cả nước góp phần đưa Toyota trở thành nhà sản xuất đầu tiên trong ngành hoàn thiện cả 5 công đoạn dập, hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra tại nhà máy.
Đến năm 2008, chúng tôi tiếp tục đưa vào hoạt động xưởng sản xuất khung gầm với công suất 21.000 khung xe/năm.
"Ở thời điểm năm 1995, khi đặt chân đến Việt Nam, Toyota đã gặp rất nhiều khó khăn khi muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa do thị trường xe hơi lúc bấy giờ có quy mô rất nhỏ, chỉ khoảng vài ngàn xe mỗi năm nhưng có tới 10 nhà sản xuất với 20 nhãn hiệu khác nhau.
Để giải quyết khó khăn này, chúng tôi xác định phải tăng quy mô kinh doanh và quy mô sản xuất. Vì chỉ có kinh doanh tốt thì sản xuất mới có thể tăng được, sản xuất nhiều mới cần sản xuất lượng linh kiện phụ tùng lớn, khi đó tỷ lệ nội địa hóa sẽ tăng. Chuỗi quan hệ này cần giải quyết ở ngọn thì mới phát triển được gốc”, lãnh đạo của Toyota cho biết.
Ở thời điểm hiện tại, tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, phụ tùng của Toyota Việt Nam là trên 40%, nếu tính theo công thức giá trị gia tăng của ASEAN. Trong khi đó, tỷ lệ nội địa hóa toàn ngành đạt khoảng 15 – 20%.
Để đạt được tỷ lệ nội hóa trên, Toyota đã luôn nỗ lực và tích cực tìm kiếm và hỗ trợ các nhà cung cấp trong nước, giúp họ nâng cao năng lực quản lý, đáp ứng yêu cầu chất lượng của Toyota.
Cụ thể, kể từ năm 2018, chúng tôi đã thành lập riêng một bộ phận chuyên trách hỗ trợ các nhà cung cấp, ưu tiên các nhà cung cấp Việt Nam, qua đó, giúp họ nâng cao hiệu suất làm việc, chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm.
Đặc biệt, từ năm 2020, Toyota đã hợp tác với Bộ Công Thương thực hiện Dự án hỗ trợ nâng cao năng lực của các doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp này với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô.
Sau hơn 2 năm, Toyota đã tuyển dụng 1 nhà cung cấp và đang trong quá trình tìm hiểu 6 nhà cung cấp tiềm năng.
Hiện, Toyota có 46 nhà cung cấp trong đó có 6 nhà cung cấp Việt Nam. Trong thời gian tới con số này sẽ là 8 nhà cung cấp. Tổng số chi tiết, phụ tùng được nội địa hóa là hơn 720.
Trong năm 2022, Toyota Việt Nam tiết lộ đặt mục tiêu tăng thêm số lượng nhà cung cấp cũng như tăng thêm 200 linh kiện nội địa hóa. Vì vậy, Toyota sẽ tiếp tục hỗ trợ nhà cung cấp, tăng cường quản lý chất lượng,… hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa, đóng góp cho ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô Việt Nam.
Một số kiến nghị tăng tỷ lệ nội địa hóa ô tô
Nếu so với các nước trong khu vực ASEAN, như Thái Lan hay Indonesia, công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô Việt Nam có phần yếu hơn.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước đang gặp phải một số thách thức như kinh nghiệm quản trị, năng lực sản xuất… của các doanh nghiệp hỗ trợ chưa cao, trong khi dung lượng thị trường ô tô còn nhỏ và manh mún.
Điều này dẫn đến việc, với cùng một mức chất lượng, giá thành linh phụ kiện sản xuất trong nước cao hơn so với linh kiện tương tự được sản xuất tại nước ngoài (khoảng 2 – 3 lần).
Trên cơ sở đó, lãnh đạo Toyota Việt Nam hi vọng Chính Phủ sẽ cân nhắc một nhóm các chính sách toàn diện, đồng bộ để loại bỏ những bất lợi trên, từ đó phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.
Thứ nhất, Chính sách nhằm duy trì và thúc đẩy thị trường ô tô tăng trưởng ổn định và dài hạn.
Thứ hai, Chính sách hỗ trợ để giảm chênh lệch chi phí sản xuất giữa xe CKD và xe CBU, bao gồm cả việc duy trì một tỷ lệ cân bằng giữa xe CKD và xe CBU.
Thứ ba, Chính sách để phát triển công nghiệp hỗ trợ (như ưu đãi đầu tư khuôn và đồ gá,…) nhằm thúc đẩy sản xuất linh kiện trong nước và tăng cường nội địa hóa.
Ngoài ra, để giải quyết vấn đề về tỷ lệ mẫu xe có sản lượng đủ lớn không nhiều, Chính Phủ cần có chính sách thúc đẩy cho dòng xe có sản lượng lớn, qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, phát triển ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ.
(CLO) Trong lúc đi tập thể dục trong công viên, người dân tá hỏa phát hiện thi thể người đàn ông. Hiện lực lượng Công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
(CLO) Nhiễm não mô cầu là bệnh đặc biệt nguy hiểm bởi tốc độ tiến triển và có thể cướp đi sinh mạng con người trong vòng chưa đầy một ngày (24h) kể từ khi khởi phát. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp và thường để lại di chứng nặng nề.
(CLO) Vào ngày 2/3 tới, Lễ trao giải Oscar - sự kiện điện ảnh lớn nhất Hollywood lần đầu tiên được phát sóng trực tuyến. Sự kiện này có thể sẽ trở thành một cột mốc quan trọng, báo hiệu sự suy tàn của truyền hình truyền thống.
(CLO) Trên địa bàn tỉnh Gia Lai vừa ghi nhận liên tiếp 2 ca tử vong do bệnh dại. Đáng nói, có trường hợp bị chó căn từ 2 năm trước nhưng đến nay mới phát bệnh.
(CLO) Một người tị nạn Syria 23 tuổi đã đâm 6 người qua đường ở thị trấn Villach của Áo vào thứ Bảy, khiến một cậu bé 14 tuổi thiệt mạng và bốn người khác bị thương. Hắn thậm chí tạo dáng và mỉm cười trước khi bị bắt.
(CLO) Ngày 16/2, Phú Quốc (Kiên Giang) đón tàu Costa Serena chở khoảng 2.700 khách quốc tế tham gia chuyến du lịch vui chơi "xuyên đêm" trên hòn đảo này.
(CLO) Với lợi thế kịp thời, tiện ích, phủ sóng diện rộng... thời gian qua, hệ thống thông tin cơ sở có vai trò quan trọng, chuyển tải kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Đặc biệt những năm gần đây nhờ việc chuyển đổi số, ứng dụng các công nghệ truyền thông mới đã mang lại hiệu quả cao hơn.
(CLO) Tỉnh Điện Biên dự kiến xây dựng Đền thờ Đức Thánh Trần tại di tích Đồi Cháy để tạo nên một trục liên hoàn trong tổng thể không gian Di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
(CLO) UBND TP Hải Phòng đề xuất đóng góp 10.960 tỷ đồng vào nguồn vốn Dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn; xây tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn.
(CLO) Chỉ trong vài ngày, hàng trăm cây cà phê, hồ tiêu và sầu riêng của chị Giang Phương Thanh (38 tuổi, trú tại thôn Nhơn Thọ, xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang, Gia Lai) đã bị kẻ gian chặt phá. Bên vườn cây bị “phá trắng”, chỉ còn trơ lại gốc người mẹ đơn thân oà lên tiếng khóc xé lòng.
(CLO) Tổng thống Donald Trump cảnh báo BRICS có thể đối mặt thuế 100% nếu tạo đồng tiền riêng, nhấn mạnh quyết tâm bảo vệ vai trò USD.
(CLO) Lexus dẫn đầu bảng xếp hạng độ tin cậy ô tô 2025 của J.D. Power, với chỉ số lỗi trung bình thấp nhất trên 100 xe.
(CLO) Với niềm đam mê nghệ thuật cùng tình yêu với quê hương, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã nảy ra ý tưởng dùng rơm khô làm nguyên liệu để tạo ra những sản phẩm như trâu, chuồn chuồn, búp bê… đầy độc đáo. Sáng kiến này đã thu hút không ít du khách, đặc biệt là các bạn nhỏ tham gia.
(CLO) Mới đây, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về phương án ôtô trên 16 chỗ chỉ được hoạt động theo khung giờ ở phố cổ Hồ Gươm, trừ xe buýt, xe đưa đón học sinh.
(CLO) Kia chính thức nhận đặt cọc đối với mẫu xe bán tải đầu tiên của hãng là Tasman và công bố giá bán lẻ tại thị trường Hàn Quốc.
(CLO) Ngày 16/2, miền Bắc chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường khiến nhiệt độ giảm sâu, trời mưa rét, vùng núi cao xảy ra rét đậm, rét hại.
(CLO) Để bảo đảm tiến độ tổng kiểm kê tài sản theo theo kế hoạch, Sở Tài chính Hải Dương tiếp tục đôn đốc các đơn vị kiểm kê, gửi báo cáo về đơn vị để duyệt, tổng hợp dữ liệu, phấn đấu hết quý I/2025 hoàn thành việc tổng kiểm kê tài sản; thực hiện tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính kết quả tổng kiểm kê trước ngày 31/5/2025.
(CLO) Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng nhập qua thương mại điện tử có trị giá từ 2 triệu đồng trở xuống, nhưng giới hạn giá trị mua không quá 96 triệu đồng/năm.
(CLO) Ngân hàng Trung ương Nga đánh giá mức lạm phát 10% là quá cao và không thể chấp nhận được, Thống đốc Elvira Nabiullina cho biết trong cuộc họp báo sau phiên họp của Hội đồng Giám đốc.
(CLO) Tổng cục Thuế vừa ban hành Quyết định số 108/QĐ-TCT ngày 24/1/2025, triển khai quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tự động trên toàn quốc. Quy trình này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
(CLO) DeepSeek gây sốt toàn cầu với mô hình AI R1 chi phí thấp, hứa hẹn nâng năng suất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.
(CLO) Giá dầu thô giảm xuống 74,55 USD/thùng khi Tổng thống Donald Trump tiết lộ Nga và Ukraine đều muốn đạt thỏa thuận hòa bình.
(CLO) Sáng 14/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhằm trao đổi về việc hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam trong thời gian tới.
(CLO) IMF dự báo kinh tế toàn cầu tăng 3,3% năm 2025, nhưng Tổng giám đốc Kristalina Georgieva cảnh báo còn quá sớm để đánh giá tác động của thuế quan Mỹ.
(CLO) Nga chuẩn bị luật mới cho phép tịch thu tài sản nước ngoài, đáp trả việc phương Tây phong tỏa 300 tỷ USD của Moscow.
(NB&CL) Theo đánh giá của giới chuyên gia, mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 và 12 mục tiêu tăng trưởng tại Nghị quyết 25 rất thách thức, nhưng không phải không thực hiện được.