(CLO) Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, đại dịch COVID-19 đã tác động nghiêm trọng đến ngành hàng không và gây ra các hậu quả tiêu cực đến các đơn vị trong dây chuyền, đặc biệt là các hãng hàng không Việt Nam.
Với việc thị trường hàng không Việt Nam sụt giảm mạnh trong giai đoạn 2020 - 2021 với mức giảm lần lượt là 42,1% và 80% so năm 2019, các hãng hàng không Việt Nam đã phải chật vật, thực hiện mọi giải pháp mang tính tự vận động cũng như được sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước để duy trì hoạt động chờ đến khi thị trường hồi phục.
Sang năm 2022, với việc nới lỏng các biện pháp chống dịch COVID-19 và tình hình phòng chống dịch bệnh đạt được nhiều kết quả khả quan, thị trường hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục, nhất là thị trường nội địa.
Sự hồi phục của thị trường trong các tháng gần đây là tín hiệu tích cực đối với hoạt động của ngành hàng không, góp phần giảm nhẹ khó khăn, tạo đà cho sự hồi phục và phát triển trong các năm tới.
Mặc dù vậy trong giai đọa trước mắt, vẫn có nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành hàng không, trong đó có một số yếu tố chính.
Thứ nhất, thị trường đã có dấu hiệu hồi phục nhưng mới chỉ ở thị trường nội địa trong khi thị trường quốc tế, nơi mang lại hơn 60% doanh thu cho các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn để có thể đạt được như mức trước dịch (năm 2019).
Hiện mặc dù các hãng hàng không Việt Nam cũng như quốc tế đã khôi phục phần lớn các đường bay đến các thị trường truyền thống.
Tuy nhiên lượng khách quốc tế vẫn chủ yếu là khách công vụ, thăm thân, kinh doanh mà lượng khách du lịch (bao gồm cả khách vàoin bound và khách raout bound), nguồn khách chính của ngành hàng không vẫn còn rất hạn chế.
Các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan vẫn chưa được kích hoạt do các quốc gia này vẫn duy trì các biện pháp chống dịch ở những mức độ khác nhau, chưa tạo điều kiện cho du lịch quốc tế.
Thị trường khách Nga thì bị đóng băng, chưa biết đến khi nào mở lại do xung đột Nga - Ukraine. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của COVID19, trên bình diện quốc tế, thu nhập của người dân bị tác động lớn.
Do vậy người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tiết giảm nhu cầu không cần thiết trong đó có nhu cầu du lịch quốc tế.
Thứ hai về tài chính, sau 2 năm chống chọi với đại dịch, các đơn vị trong ngành hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không Việt Nam đều chật vật, xoay xở để có nguồn tài chính, dòng tiền trong việc duy trì hoạt động.
Trong giai đoạn vừa qua, các hãng hàng không đã thực hiện nhiều biện pháp về tìm kiếm các nguồn tài chính để bổ sung vào vốn như hỗ trợ của chính phủ, vốn vay từ các tổ chức tín dụng, huy động vốn thông qua tăng vốn điều lệ, chuyển nhượng, bán bớt phần vốn sở hữu của doanh nghiệp...
Bên cạnh đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không như cảng hàng không, phục vụ mặt đất, xăng dầu, quản lý bay cũng hỗ trợ nhiều cho các hãng hàng không Việt Nam thông qua việc cho thanh toán chậm, giãn nợ, hoãn nợ,...
Việc bảo đảm nguồn vốn để phát triển giai đoạn hậu COVID-19 là một thách thức lớn đối với các hãng hàng không.
Thứ ba về nguồn nhân lực, với việc khai thác cầm chừng, có giai đoạn gần như đóng băng (đỉnh điểm vào nửa cuối năm 2021) đã gây ra sự xáo trộn, thay đổi về nhân lực của các hãng hàng không Việt Nam.
Ngoài việc chức lại bộ máy, sắp xếp lao động theo hướng tinh gọn, giảm bớt các tầng nấc trung gian để giảm bớt chi phí về tiền lương thì cũng dẫn đến việc chuyển dịch lao động sang các ngành nghề lĩnh vực khác.
Với việc phục hồi của thị trường hàng không, gia tăng nhu cầu khai thác trên phạm vi toàn cầu, các hãng hàng không đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt lao động chuyên môn, nhất là tổ bay, nhân viên kỹ thuật và các hãng hàng không Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.
Thứ tư giá nhiên liệu, sau một giai đoạn dài giữ ổn định ở mức thấp thì hiện giá xăng dầu hàng không liên tục tăng trong giai đoạn vừa qua và chưa có tín hiệu giảm nhiệt.
Việc giá nhiên liệu Jet A1 trên 160 USD/thùng (tăng gần 30% so dự kiến) và chiếm trên 40% chi phí khai thác của các hãng hàng không, áp lực chi phí lên hoạt động các hãng hàng không đang rất nặng nề và đây là một thách thức không nhỏ đến các hãng hàng không nói riêng và ngành hàng không nói chung.
Thứ năm, tình hình chiến sự giữa Nga và Ukraine đã khiến cho hoạt động khai thác hàng không quốc tế bị ảnh hưởng do phải tránh không phận Nga và vùng chiến sự và điều này cũng ảnh hưởng đến các đường bay Châu Âu của các hãng hàng không Việt Nam khi phải bay vòng, phát sinh thêm chi phí.
(CLO) Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã phối hợp với Cục Phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên và Cảnh sát Lào triển khai phá án, giải cứu thành công nhiều nạn nhân là nữ đang bị các đối tượng khai thác, bóc lột. Đồng thời khởi tố, tạm giam 2 đối tượng về tội Mua bán người dưới 16 tuổi.
(CLO) Bằng sự hiểu biết về thang âm truyền thống của dân tộc, các nghệ nhân trình diễn các kỹ thuật để chỉnh thành công âm thanh một bộ chiêng truyền thống.
Sau khi sắp xếp lại thành Bộ Kinh tế, Tài chính, sẽ giảm tổng số 22/56 đầu mối (giảm 39,3%), gồm 6/6 tổng cục (100%), giảm 11/44 vụ, cục, văn phòng, thanh tra, giảm 5/9 đơn vị thuộc bộ (55,56%).
(CLO) Việc lễ hội Đền Thánh Nguyễn được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tạo cơ hội phát triển hoạt động du lịch cho người dân trong vùng.
(CLO) Theo một bài báo được đăng tải trên The New York Times, ông Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, và vợ là bà Lori Huang được cho là nằm trong số những người né thuế lớn nhất tại Mỹ.
(CLO) Cuộc xung đột Ukraine được coi là rủi ro địa chính trị lớn nhất năm 2024 với chi phí tái thiết dự kiến gần 500 tỷ USD đang tạo sóng trên thị trường toàn cầu.
(CLO) Thuê xe dài hạn thường không kèm bảo hiểm, khiến người thuê phải tự sắp xếp bảo hiểm toàn diện, tăng thêm chi phí, với 90% hợp đồng yêu cầu điều này.
(CLO) Ông Khưu Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thanh Hoa cho biết, Trường đại học Thanh Hoa đã có mối quan hệ hợp tác tốt với các đại học hàng đầu ở Việt Nam và mối quan hệ hợp tác này cần được duy trì, phát triển.
(CLO) Hà Nội thưởng 50-300 triệu đồng cho học sinh giành huy chương khu vực và quốc tế, tăng tới 15 lần so với mức 20 triệu nhiều năm nay và thuộc top 5 cả nước.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, ngày 12/12, Bắc Bộ trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm. Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác, đêm và sáng trời rét. Trung và Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; riêng các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bình Thuận có mưa, mưa rào, cục bộ có nơi mưa to và dông. Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Nam Bộ có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
(CLO) Chiều 11/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì buổi lễ trao quyết định thăng quân hàm Thượng tướng đối với đồng chí Lê Quang Minh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.
(CLO) Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vừa phối hợp với Công an huyện Thạch Hà bắt giữ, xử lý 12 thanh niên người Nghệ An (tổ chức đi đón bạn ra tù ở Trại giam Xuân Hà) đi trên 6 xe mô tô dọc tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 1B có hành vi vi phạm giao thông như không đội mũ bảo hiểm, di chuyển với tốc độ cao, dàn hàng hai hàng ba, lạng lách đánh võng...
(CLO) Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt tạm giam Trần Ngọc Hạ Quỳnh (sinh năm 1987, trú tại thị xã Sông Cầu, Phú Yên) đề điều tra về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.
(CLO) Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vừa phối hợp với Công an huyện Thạch Hà bắt giữ, xử lý 12 thanh niên người Nghệ An (tổ chức đi đón bạn ra tù ở Trại giam Xuân Hà) đi trên 6 xe mô tô dọc tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 1B có hành vi vi phạm giao thông như không đội mũ bảo hiểm, di chuyển với tốc độ cao, dàn hàng hai hàng ba, lạng lách đánh võng...
(CLO) Tin từ Cục Hàng không, báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam về tổng số ghế cung ứng trên các đường bay quốc tế và nội địa giai đoạn từ 14/1 - 12/2/2025 đạt hơn 7 triệu ghế; tăng hơn 5% so Tết Nguyên đán 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt chủ trương dự án đầu tư xây dựng công trình vũng quay tàu đoạn Lạch Huyện thuộc luồng hàng hải Hải Phòng với kinh phí khoảng 495,1 tỷ đồng.
(CLO) Theo quy định mới do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành có hiệu lực từ ngày 1/1/2025; tất cả các hạng giấy phép lái xe ô tô phải học lý thuyết đầy đủ theo hình thức tập trung hoặc đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 để hoàn thành mục tiêu có 3.000km đường cao tốc vào năm 2025.
(CLO) Cú va chạm giữa xe tải và xe ô tô khiến cả hai phương tiện bị hư hỏng nặng, một Chủ tịch xã ở Đắk Lắk điều khiển xe ô tô bị thương phần mềm, phải nhập viện điều trị.
(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Việt Nam đã lên kế hoạch tăng tải cung ứng, đặc biệt tiếp nhận thêm nhiều máy bay mới.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành quyết định thành lập hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với tổng mức đầu tư khoảng 84.752 tỷ đồng.
(CLO) Hầm Đông Khê với chiều dài gần 500m trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã chính thức được đào thông vào ngày 7/12, vượt 2 tháng so với kế hoạch đề ra.
(CLO) Tin từ công ty CP Vận tải đường sắt cho biết, ngành đường sắt sẽ tăng cường chạy chuyến tàu cổ Đà Lạt cùng nhiều hoạt động hấp dẫn phục vụ khách du lịch trong thời gian diễn ra Festival Hoa Đà Lạt.