5 phương án xây cầu Cát Lái sẽ ảnh hưởng đến TP.HCM như thế nào?

Thứ năm, 07/07/2022 20:15 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sở Quy hoạch - Kiến trúc nhận định dự án xây cầu Cát Lái theo phương án 4 là khả thi và ít tác động đến giao thông đô thị, quy hoạch của TP.HCM.

Sở Giao thông - Vận tải có văn bản số 6597/SGTVT-XD ngày 1/7/2022 gửi Văn phòng UBND TP.HCM về việc quy hoạch xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối TP.Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

5 phuong an xay cau cat lai se anh huong den tphcm nhu the nao hinh 1

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đánh giá cao phương án 4 xây cầu Cát Lái nối từ quận 7 (TP.HCM) sang huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) là có tính khả thi cao. Ảnh: Lê Giang.

Sở GTVT đề nghị Văn phòng UBND TP.HCM sớm tham mưu lãnh đạo TP xem xét đề xuất 5 phương án xây cầu thay phà Cát Lái.

Theo cơ quan này, Sở GTVT TP.HCM và Sở GTVT tỉnh Đồng Nai thống nhất đề xuất 5 phương án xây cầu Cát Lái, mỗi phương án đều có ưu - nhược điểm khác nhau. Cầu có điểm đầu kết nối nút giao Mỹ Thủy (Vành đai 2) và điểm cuối kết nối với tỉnh lộ 25B, cách phà Cát Lái hiện hữu 1 km.

Phương án 1: Bắt đầu từ nút giao thông Mỹ Thủy trên đường Vành đai 2 P.HCM, đi dọc đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai và hướng Tỉnh lộ 25B phía tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài toàn dự án là 11,76km, trong đó cầu là 3,1km.

Qua nghiên cứu, phương án này cần phải điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định từ 60m lên 77m để giải quyết ùn tắc giao thông. Việc này sẽ ảnh hưởng đến các dự án đang triển khai, giải phóng mặt bằng, đời sống người dân và tác động tiêu cực đến hoạt động cảng Cát Lái.

Phương án 2: Bầu từ nút giao trên đường Vành đai 2, cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1km, cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3km, đi dọc nhánh Kỳ Hà và vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Sau đó kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Chiều dài tuyến hơn 10,6km, trong đó chiều dài cầu là hơn 3,5km.

Phương án này cơ bản hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến cảng Cát Lái, hạn chế lưu lượng giao thông đường Nguyễn Thị Định. Tuy nhiên phương án này sẽ hút lưu lượng giao thông từ trung tâm TP.HCM đi sân bay Long Thành, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc tại nút giao thông Vành đai 2, cầu Phú Mỹ.

Phương án 3: Bắt đầu từ nút giao đường Vành đai 2 cách cầu Bà Cua khoảng 300 m. Tuyến đi thẳng vào khu vực cổng C cảng Cát Lái và vượt sông Đồng Nai sang xã Đại Phước, Nhơn Trạch. Tuyến rẽ phải và đi trùng vào đường Tỉnh lộ 25B kết nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.  Tổng chiều dài hơn 12km, chiều dài cầu là 3.1km.

Phương án này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của Cảng Cát Lái - cảng lớn thứ 20 thế giới với sản lượng 80 triệu tấn/năm và 20.000 lượt xe ra vào cảng/ngày. Hướng này cũng ảnh hưởng đến quy hoạch của các dự án dọc theo khu vực đề xuất.

Phương án 4: Điểm đầu tuyến nằm trên đường trục Bắc - Nam, tuyến đi về phía Đông, vượt qua Rạch Dĩa, cắt qua đường Nguyễn Lương Bằng và đi trùng với đường Hoàng Quốc Việt, cắt qua đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) rồi vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch. Tổng chiều dài dự án hơn 13km, trong đó cầu dài hơn 3,5 km.

Sở GTVT TP.HCM đánh giá phương án này có nhiều ưu điểm, sẽ tạo thành mạng lưới kết nối giao thông mới, thu hút lưu lượng giao thông từ trung tâm TP.HCM, khu vực biển Cần Giờ thông qua tuyến đường sắt đô thị 4 và giao với các tuyến đường chính hướng tâm như đường Nguyễn Hữu Thọ, đường Nguyễn Lương Bằng để đi qua Nhơn Trạch, sân bay Long Thành và ngược lại. Phù hợp với định hướng xây dựng tuyến kết nối với đường Nguyễn Hữu Thọ, vượt sông Sài Gòn đi dọc đường tỉnh 25C để kết nối với sân bay Long Thành trong tương lai.

Bên cạnh đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM cũng đánh giá phương án 4 có tính khả thi cao trong việc nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch có liên quan trên địa bàn TP; Một phần đường dẫn phía TP.HCM đi qua khu vực trống nên giải phóng mặt bằng thuận lợi.

Phương án 5: Điểm đầu tuyến nằm trên trục đường Bắc - Nam, vượt qua Rạch Dĩa, đi theo đường trục quy hoạch kho B, cắt đường Huỳnh Tấn Phát, đi qua kho xăng dầu Nhà Bè, vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch. Tổng chiều dài tuyến gần 13 km, chiều dài cầu là 3,5 km.

Phương án này phải điều chỉnh quy hoạch từ phạm vi đường Nguyễn Hữu Thọ đến kho B và khu vực tổng kho xăng dầu huyện Nhà Bè đang hoạt động nên khó đảm bảo tính khả thi.

Trong các phương án này, ngày 15/10/2021, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai và đơn vị Tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án 2 thay vì phương án 1.

Còn theo Sở GTVT TP.HCM, các phương án 1,2,3 theo đề xuất của đơn vị Tư vấn vào cuối tháng 3/2022 có đoạn song song với 4-6km đường Vành đai 3 (dự kiến sẽ thi công và hoàn thành năm 2025), do đó cần rà soát sự cần thiết đầu tư và thời điểm đầu tư dự án cầu Cát Lái cho phù hợp.

Do đó, Sở đánh giá cao tính khả thi của phương án 4. Tuy nhiên, đây cũng mới là sự so sánh, đánh giá ưu - nhược điểm giữa các phương án để tìm được hướng tuyến khả thi nhất, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, các dự án đã được duyệt cũng như phù hợp tầm nhìn phát triển giao thông của 2 địa phương.

Cầu Cát Lái dự kiến có tổng vốn 7.200 tỷ đồng dự kiến khởi công năm 2023. Cầu thiết kế dây văng hai trục tháp, dài 650m, rộng hơn 37m với 6 làn ôtô và 3 làn xe thô sơ, lề đi bộ mỗi bên 1,5m.

Lê Giang

Tin khác

Hà Tĩnh: Xe tải va chạm xe Camry, 4 người thương vong

Hà Tĩnh: Xe tải va chạm xe Camry, 4 người thương vong

(CLO) Va chạm giữa xe tải và xe Camry 5 chỗ trên địa bàn huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) khiến 1 người tử vong tại chỗ và 3 người bị thương nặng.

Giao thông
Kon Tum: Dân tố đơn vị thi công lu đường làm nứt, hư hỏng nhà dân

Kon Tum: Dân tố đơn vị thi công lu đường làm nứt, hư hỏng nhà dân

(CLO) Nhiều hộ dân xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) cho rằng, quá trình lu đường, đơn vị thi công tuyến đường Phan Bội Châu đã làm nứt tường, hư hỏng nhà dân. Nhiều hộ dân đã kéo ra công trường ngăn cản đơn vị thi công, yêu cầu bồi thường và có biện pháp an toàn mới cho tiếp tục thi công.

Giao thông
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, xe buýt Thủ đô chạy cả nghìn lượt chuyến mỗi ngày

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, xe buýt Thủ đô chạy cả nghìn lượt chuyến mỗi ngày

(CLO) Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã lên kế hoạch tăng cường xe buýt để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Lào Cai: Cấm lưu thông xe tải lớn tại 13 tuyến đường nội thị Sa Pa trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Lào Cai: Cấm lưu thông xe tải lớn tại 13 tuyến đường nội thị Sa Pa trong dịp lễ 30/4 và 1/5

(CLO) Nhằm tránh tình trạng ách tắc giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, thị xã Sa Pa đã cấm 13 tuyến đường nội thị các loại xe tải trên 1,5 tấn và xe khách từ 16 chỗ trở lên.

Giao thông