(CLO) Không nằm ngoài vòng ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch, Sun Group cũng phải đối mặt vô vàn khó khăn. Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (TGĐ) Bùi Thị Thanh Hương chia sẻ với congluan.vn những bí kíp để Tập đoàn du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí hàng đầu VN “vượt bão”.
Bà Bùi Thị Thanh Hương- Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group
Dự báo doanh thu năm 2020 của Sun Group sụt giảm 80% so với năm 2019
+ Covid-19 đã tác động đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Sun Group như thế nào, thưa bà?
- Theo thống kê, trong lĩnh vực vui chơi giải trí, tính đến ngày 15/4, các khu vui chơi do Sun Group đầu tư đã sụt giảm khoảng 2 triệu lượt khách. Trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, tính đến ngày 15/4, tỷ lệ lấp đầy giảm 70-80%; dẫn đến sụt giảm nghiêm trọng về doanh thu. Dự báo tình hình kinh doanh đến hết năm 2020 doanh thu sụt giảm 70% so với kế hoạch năm 2020 và 80% so với thực hiện năm 2019. Điều này khiến cho dòng tiền của Tập đoàn bị ảnh hưởng nặng nề.
Hình ảnh tổng quát khu nghỉ dưỡng cao cấp suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh tại Quảng Ninh.
Diễn biến phức tạp về dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng về lượng khách, doanh thu, mà còn gây khó khăn cho chúng tôi trong việc chăm lo, bố trí, sắp xếp công việc cho 11.000 người lao động (NLĐ) đang làm việc cho Sun Group trên cả nước. Do các khách sạn, resort và khu du lịch tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi đã phải sắp xếp cho NLĐ nghỉ bù, nghỉ phép đối với NLĐ còn phép, sắp xếp lại thời gian làm việc, bố trí làm việc luân phiên… để đảm bảo cuộc sống, giảm thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống của người lao động.
Bên trong khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh sắp ra mắt
Bên trong khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen Quang Hanh sắp ra mắt
Chúng tôi chuẩn bị sẵn các kế hoạch ứng phó và phục hồi sau đại dịch
+ Để không chết chìm trong khủng hoảng, nhiều DN đã tìm kiếm cho mình giải pháp tối ưu và phù hợp nhất để có thể tồn tại qua “bão Covid-19”. Một trong những giải pháp được nhiều DN vận dụng trong thời gian qua là trạng thái “ngủ đông”. Sun Group thì sao, thưa bà?
- Ngay từ khi đại dịch diễn ra và gây thiệt hại lớn cho công việc kinh doanh, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn các kế hoạch ứng phó và phục hồi sau đại dịch.
Song song với việc triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn trong mùa dịch mà Chính phủ quy định, chúng tôi tranh thủ thời gian cách ly xã hội để rà soát lại hệ thống, đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ tại tất cả các resort, khách sạn, khu du lịch (KDL) do Sun Group đầu tư trên toàn quốc.
Ngoài ra, Sun Group cũng tranh thủ quãng thời gian này để “thay đổi diện mạo” cho các khu du lịch Sun World, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn trên toàn quốc. Ngưng đón khách nhưng các Sun World và các khách sạn, resort vẫn duy trì các hoạt động quan trọng hàng ngày như chăm sóc cây xanh, chỉnh trang, làm mới nhiều hạng mục cảnh quan, trồng thêm các loài hoa mới, bảo trì hệ thống cáp treo và các trò chơi…, chuẩn bị các chiến dịch kích cầu ngay để sẵn sàng đón khách trở lại, đem tới cho du khách những bất ngờ, mới mẻ.
Bên cạnh đó, mặc dù gặp nhiều khó khăn và bị thiệt hại lớn, song Tập đoàn Sun Group vẫn nỗ lực hết sức để chung tay với Chính phủ triển khai đón các chuyến bay đưa đồng bào từ vùng dịch trên thế giới về Việt Nam hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Dù vất vả và đối mặt với nhiều nguy cơ, song chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ và trách nhiệm mà những người con đất Việt cần phải gánh vác khi Tổ quốc cần. Tổng cộng, đến nay, sân bay Vân Đồn đã đón 40 chuyến bay với gần 6.500 hành khách từ các vùng dịch khác nhau theo một quy trình khép kín bên ngoài nhà ga, đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Sun World Halong Complex rực rỡ sau kỳ "ngủ đông'
Khai thác và dành nhiều ưu đãi cho du khách nội địa
+ Đến thời điểm này, nhiều DN đã bắt tay vào thực thi kế hoạch “tái khởi động” lại hoạt động kinh doanh của mình. Với Sun Group, kế hoạch đang được thực thi như thế nào, thưa bà?
- Trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, các khu Sun World của chúng tôi đã lần lượt khởi động đón khách trở lại. Mặc dù lượng khách dịp lễ vừa qua chưa đông, giảm đến 70-90% so với cùng kỳ năm ngoái, song bước đầu, sự trở lại này đã tạo tâm lý hào hứng cho du khách, góp phần hâm nóng thị trường du lịch vốn bị tê liệt trong suốt thời gian qua. Chúng tôi mong rằng, những nỗ lực mở cửa lại các khu du lịch của chúng tôi sẽ góp phần thúc đẩy, phá băng thị trường du lịch trong nước, từng bước khởi động lại thị trường du lịch Việt Nam vốn gần như đóng băng vì Covid-19, từ đó cũng góp phần tạo công ăn việc làm cho nhân sự ngành du lịch, đồng thời khởi động lại và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 19.
Đặc biệt, Sun Group cũng đã lên kế hoạch để khôi phục kinh doanh sau dịch, trong đó ưu tiên các chiến dịch kích cầu khuyến mãi tại các khu du lịch, khách sạn để đón đầu giai đoạn bùng nổ hậu Covid-19.
Sau những thiệt hại nặng nề do dịch bệnh, ngành du lịch Việt Nam được dự báo sẽ cần một thời gian khá dài nữa mới có thể hồi phục. Thị trường nội địa đang được coi là thị trường quan trọng nhất đối với ngành lúc này. Do đó, chúng tôi tập trung khai thác và dành nhiều ưu đãi cho du khách nội địa, trong thời gian này.
“An toàn” là tiêu chí được Sun Group đặt lên cao nhất
+ “Chung sống an toàn với virus Corona” là chỉ đạo của Chính phủ với mọi cá thể, doanh nghiệp trong giai đoạn tái khởi động này. Tại Sun Group, “kinh doanh an toàn” được triển khai như thế nào?
- “An toàn” là tiêu chí được đặt lên cao nhất ngay khi Sun Group lên kế hoạch đón khách trở lại các Sun World và khách sạn, resort của Tập đoàn. Tuân thủ nghiêm ngặt Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, công tác vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ các khu du lịch, khách sạn, resort được triển khai rốt ráo và nghiêm túc từ trước khi đón khách và duy trì định kỳ hàng ngày để đảm bảo an toàn cho du khách. Ngoài ra, nước rửa tay và các ấn phẩm khuyến cáo, hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 được trang bị đầy đủ tại các khu du lịch, khách sạn, resort do Sun Group đầu tư. Đặc biệt, tại các khu du lịch, việc giãn cách, khống chế lượng khách tại từng khu vực và trên cabin cáp treo, du khách trước khi vào cổng khu du lịch cũng được đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay diệt khuẩn… được quán triệt thực hiện chặt chẽ.
Nhân viên Sun Group tham gia thử thách trong mùa Covid-19
Sun Group quyết tâm tăng tốc để bứt phá trong thời gian tới
+ Trong “nguy có cơ”, thách thức và khó khăn đi qua cũng mang tới cho các cá thể, DN nhiều bài học đắt giá. Với Sun Group, bài học đó là gì?
- Khó khăn trong đại dịch chẳng chừa ai. Đối với Sun Group, những gian khó thời gian qua đã giúp chúng tôi nhìn ra những bài học quý giá. Thứ nhất, đó là bài học “Đoàn kết là sức mạnh”. Dù kế hoạch kinh doanh bị đình trệ, gặp khó khăn lớn về dòng tiền, về việc sắp xếp, đảm bảo cuộc sống cho nhân viên…, song nhờ tinh thần đoàn kết, lòng quyết tâm, các thành viên Sun Group đã cùng nhau sẻ chia, lạc quan hướng tới tương lai và cùng cộng đồng "đối diện" với dịch bệnh.
Ngay từ giai đoạn Việt Nam áp dụng “cách ly xã hội”, Sun Group đã tận dụng thời gian để thắt chặt tinh thần đoàn kết, thúc đẩy sự thay đổi từ chính nội tại mỗi CBNV trong Tập đoàn. Ngoài ứng dụng làm việc, họp hành online, chúng tôi triển khai một chiến dịch nội bộ trực tuyến mang tên “Change for future”, kêu gọi tất cả CBNV thi đua thay đổi bản thân theo hướng tích cực trong mọi lĩnh vực: sức khỏe, ẩm thực, kiến thức… Chương trình thu hút sự tham gia của hàng nghìn CBNV trên toàn tập đoàn, góp phần kết nối, thắt chặt tình cảm và nâng cao tinh thần “chiến đấu” vì mục tiêu chung của Tập đoàn, của đất nước trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Đến thời điểm này, có thể nói Sun Group đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang tăng tốc để bứt phá trong thời gian tới.
Bài học thứ hai là “luôn tìm thấy cơ hội trong thách thức”. Chúng tôi đã tận dụng quãng thời gian chững lại do dịch bệnh để hoàn thiện chất lượng nhân sự cũng như chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cho sự trở lại tốt hơn, nhanh hơn trong giai đoạn tới đây. Giai đoạn “ngủ đông” của Sun Group vẫn diễn ra như một quy luật tất yếu khó tránh khỏi trong bối cảnh dịch bệnh, nhưng nó đã trở thành giai đoạn đầy ý nghĩa đối với từng cá nhân và với cả Tập đoàn.
Đây cũng là quãng thời gian Sun Group tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, chuẩn bị ra mắt hàng loạt dự án, sản phẩm du lịch mới, đón đầu giai đoạn du lịch bùng nổ sau dịch Covid-19 như: khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Yoko Onsen ở Quang Hanh, Cẩm Phả (Quảng Ninh); khu nghỉ dưỡng Premier Village Halong Bay; tuyến cáp treo 3 dây vượt biển Cát Hải – Phù Long tại Cát Bà; tuyến cáp mới cùng với lâu đài Ravenstone – nơi tái hiện "hội chợ phù hoa" châu Âu cổ điển… tại Sun World Ba Na Hills.
Với các kế hoạch chủ động và luôn sẵn sàng của doanh nghiệp, cùng với những chính sách hỗ trợ thiết thực và kịp thời của Chính phủ và các Bộ ngành, chúng tôi tin rằng Sun Group sẽ phục hồi đà tăng trưởng, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam “hồi sinh” và bùng nổ với nhiều kết quả đáng khích lệ thời kỳ hậu Covid-19.
(CLO) Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao sự hợp tác của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam (NIC) và Cơ quan Khoa học, Công nghệ & Nghiên cứu của Singapore (A*STAR) và mong muốn hai bên kết nối mạnh mẽ hơn nữa, sẽ có các chương trình, sản phẩm cụ thể để hiện thực hóa các cam kết, hỗ trợ thực chất cho doanh nghiệp hai nước.
(CLO) Ngày 25/3, đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Bộ Công an đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Ninh Bình nhằm kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC, CNCH phục vụ lễ hội đầu năm 2025.
(CLO) ChatGPT của OpenAI tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, không chỉ trong số các mô hình AI tạo sinh mà còn trên toàn bộ thị trường AI.
(CLO) Chuyên trang này được kỳ vọng sẽ trở thành một "bảo tàng sống" lưu giữ những hình ảnh và tư liệu quý giá, khắc họa chặng đường 65 năm tình hữu nghị son sắt.
(CLO) Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa có văn bản số 141 gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại đối với mặt hàng đường cát.
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số nghị định trong lĩnh vực thuỷ sản phải có tầm nhìn xa hơn, căn cơ hơn, tập trung giải quyết dứt điểm một số vấn đề mấu chốt để gỡ "thẻ vàng" IUU như: Quản lý hoạt động đánh bắt, khai thác hải sản bền vững theo ngư trường, mùa sinh sản; tập trung xoá bỏ hoàn toàn tàu "3 không"; rà soát các quy định, điều kiện để các cảng cá tư nhân tham gia cung cấp các dịch vụ tiếp nhận tàu cá, xác nhận nguồn gốc hải sản từ khai thác…
(CLO) Tại dự thảo Nghị quyết thí điểm chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề xuất địa phương được chỉ định thầu nhà đầu tư dự án nhà xã hội, ưu tiên có kinh nghiệm, tài chính để đẩy nhanh nguồn cung.
(CLO) Cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và cựu Chủ tịch UEFA - huyền thoại bóng đá Pháp Michel Platini đã chính thức được tòa án Thụy Sĩ tuyên trắng án vào ngày 25/3, đánh dấu lần thứ hai họ được xóa tội sau cuộc chiến pháp lý kéo dài gần một thập kỷ.
(CLO) Hyundai Creta 2025 có ngoại hình khỏe khoắn và bắt mắt hơn, đồng thời sở hữu loạt nâng cấp như màn hình lớn, dàn âm thanh Bose cao cấp cùng nhiều tiện ích khác.
(CLO) Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định bị can Bùi Tuấn Hùng đã có hành vi đứng tên Chủ tịch HĐQT Cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần phát triển bất động sản Đô Thị Xanh, trực tiếp liên hệ với các chủ đất để mua đất. Với hành vi này, Hùng đã lừa đảo, chiếm đoạt 148 tỷ đồng.
(CLO) Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh, từng cán bộ, chiến sĩ cần nhận thức rõ niềm vinh dự, tự hào khi được tham gia diễu binh, diễu hành tại Lễ Kỷ niệm, từ đó xác định trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
(CLO) Ngay trước trận đấu với ĐT Lào tại vòng loại cuối Asian Cup 2027, ĐT Việt Nam đã bất ngờ tụt một bậc trên bảng xếp hạng (BXH) FIFA, dù vừa có bước tiến nhẹ sau chiến thắng trước Campuchia.
(CLO) Loạt cây lim xẹt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn trước Công viên Tao Đàn, quận 1, TP HCM bị đốn hạ trước sự tiếc nuối của nhiều người dân. Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP HCM đã lên tiếng về việc này.
(CLO) Tạp chí Time vừa công bố danh sách 100 điểm đến tuyệt vời nhất năm 2025, trong đó tuyến metro TP HCM là địa điểm duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách này.
(CLO) Thời điểm này, những hàng cây trên khắp các tuyến phố tại Hà Nội đang vào mùa thay lá, những tán lá đan xen sắc đỏ, sắc vàng khiến cho khung cảnh của Thủ đô nghìn năm văn hiến thêm lãng mạn, thơ mộng hơn.
(CLO) Thông tin công trình “Hàm cá mập” bên hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sắp bị tháo dỡ đang thu hút sự quan tâm của người dân và du khách. Nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối khi công trình mang tính biểu tượng này sắp không còn, trong khi một số khác cho rằng việc cải tạo, đổi mới là điều cần thiết để phát triển đô thị.
(CLO) Tháng 3 về, Đà Lạt khoác lên mình tấm áo tím biếc dịu dàng của mùa hoa phượng tím. Không rực rỡ như mai anh đào, cũng không ấm áp như sắc vàng dã quỳ, phượng tím mang đến một vẻ đẹp rất riêng, rất mộng mơ, hoài niệm và có chút gì đó man mác buồn. Những con đường rợp bóng hoa tím, những cánh hoa nhẹ rơi trong làn gió cao nguyên khiến lòng người bỗng chùng xuống, như tìm thấy chút bình yên giữa cuộc sống bộn bề.
(CLO) Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chương trình nghệ thuật “Lời tự tình dòng sông” cùng màn pháo hoa rực rỡ sẽ diễn ra vào tối nay (25/3) tại sân khấu bên bờ sông Hương.
(CLO) Cùng với thông báo hoãn show Đại nhạc hội “Huế - Mega Booming”, đơn vị tổ chức cam kết hoàn tiền cho những khán giả đã mua vé ủng hộ chương trình.
Tháng 4 với 2 kỳ nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng để du lịch Phú Quốc, khi thời tiết nắng đẹp, biển êm với hàng loạt trải nghiệm đẳng cấp quốc tế.
(CLO) Mỗi độ tháng 3, những cây hoa gạo bắt đầu nở rộ như thắp lửa trên những khung trời. Hoa gạo nở đỏ rực như xua tan cái lạnh cuối xuân, tạo nên những mảng màu ấm áp và cũng chính điều này tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho tất cả mọi người tìm đến.