Báo cáo: Lượng truy cập các trang tin tức từ Facebook giảm 48% vào năm 2023

Thứ ba, 09/01/2024 18:14 PM - 0 Trả lời

(CLO) Một báo cáo mới tiết lộ rằng lưu lượng truy cập vào các trang tin tức từ Facebook đã giảm gần một nửa vào năm 2023, khiến các nhà xuất bản tin tức lo ngại nó sẽ tiếp tục giảm trong 12 tháng tới.

Viện Reuters đã khảo sát quan điểm của 134 nhà lãnh đạo truyền thông trên 56 quốc gia trong "Báo cáo Dự đoán và Xu hướng" hàng năm được công bố hôm nay (9/1).

Dữ liệu lấy từ báo cáo của nhà phân tích Chartbeat cho thấy lưu lượng truy cập vào các trang tin tức từ Facebook đã giảm 48% vào năm 2023, trong khi lưu lượng truy cập từ X (trước đây gọi là Twitter) giảm 27%.

bao cao luong truy cap cac trang tin tuc tu facebook giam 48 vao nam 2023 hinh 1

Logo Facebook. Ảnh: Getty

Các nhà xuất bản tin tức Reach plc và National World của Anh trước đây từng đổ lỗi cho sự sụt giảm lưu lượng truy cập giới thiệu là nguyên nhân dẫn đến các chương trình cắt giảm chi phí khiến hàng trăm nhà báo mất việc.

Báo cáo này tiết lộ rằng gần 2/3 số nhà xuất bản được khảo sát bày tỏ lo ngại về việc lưu lượng truy cập giới thiệu sẽ tiếp tục giảm trong năm tới.

Nic Newman, cộng tác viên nghiên cứu cấp cao và là tác giả của báo cáo cho biết: “Việc tiếp cận khán giả trực tuyến ngày càng khó khăn hơn khi Facebook rút lui khỏi mảng tin tức và X trở nên ít được chào đón hơn đối với các nhà xuất bản".

“Nỗi lo ngại lớn nhất là lưu lượng tìm kiếm có thể là vấn đề tiếp theo, vì các kết quả được hỗ trợ bởi AI cung cấp câu trả lời trực tiếp trong giao diện, thay vì cung cấp quá nhiều liên kết đến các trang tin tức”, ông nói.

Báo cáo cho thấy các ưu tiên của các nhà xuất bản đang thay đổi do lưu lượng truy cập trên mạng xã hội giảm, với 77% cho biết họ sẽ tập trung nhiều hơn vào các kênh trực tiếp của riêng mình và 22% sẽ cắt giảm chi phí.

Khi xem xét các nền tảng của bên thứ ba, họ cho biết dự định tập trung ít hơn vào Facebook và X mà dồn nhiều nguồn lực hơn vào WhatsApp và Instagram.

Về định dạng tin tức, hầu hết những người được hỏi cho biết họ dự định tạo nhiều video hơn, nhiều bản tin hơn và nhiều podcast hơn, nhưng nhìn chung số lượng tin tức vẫn như cũ.

Những phát hiện khác của báo cáo cho thấy các nhà xuất bản nhìn thấy những lợi ích tiềm năng trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như trong tự động hóa tin tức phụ trợ.

Báo cáo cho thấy niềm tin kinh doanh ở mức thấp trong năm tới, với chưa đến một nửa số tổng biên tập, CEO và giám đốc điều hành kỹ thuật số cho biết họ tự tin về triển vọng của ngành báo chí.

Mối quan tâm của họ chủ yếu liên quan đến chi phí tăng, doanh thu quảng cáo giảm, tốc độ tăng trưởng thuê bao chậm lại và sự gia tăng rắc rối về mặt pháp lý.

Tuy nhiên, các nhà xuất bản đang tiếp tục đầu tư vào các mô hình đăng ký trả tiền và đăng ký thành viên, với 80% số người được khảo sát cho biết đây sẽ là một nguồn doanh thu quan trọng.

Hầu hết những tờ báo vận hành mô hình đăng ký trả phí đều báo cáo số lượng đăng ký tăng nhẹ hoặc ổn định trong năm ngoái, bất chấp triển vọng kinh tế khó khăn.

Mai Anh (theo Holdthefrontpage)

Bình Luận

Tin khác

Các nhà sáng tạo nội dung đệ đơn kiện đạo luật cấm TikTok của Mỹ

Các nhà sáng tạo nội dung đệ đơn kiện đạo luật cấm TikTok của Mỹ

(CLO) Một nhóm người sáng tạo nội dung trên TikTok hôm thứ Ba cho biết họ đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang Mỹ để tìm cách ngăn chặn một đạo luật do Tổng thống Joe Biden ký trước đó nhằm cấm ứng dụng video của Trung Quốc này.

Báo chí - Công nghệ
Sau OpenAI, đến lượt Google bổ sung sức mạnh tìm kiếm và trò chuyện cho AI

Sau OpenAI, đến lượt Google bổ sung sức mạnh tìm kiếm và trò chuyện cho AI

(CLO) Alphabet, công ty mẹ của Google, hôm thứ Ba (14/5) đã bổ sung các cải tiến cho công cụ tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và tiếp tục tăng cường sức mạnh cho chatbot Gemini của mình.

Báo chí - Công nghệ
Quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước quảng cáo kỹ thuật số

Quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước quảng cáo kỹ thuật số

(CLO) Sự thay đổi thói quen của khán giả và sự cạnh tranh từ những ông lớn công nghệ đã gây thiệt hại kinh tế cho các đài truyền hình truyền thống, cụ thể quảng cáo truyền hình ngày càng lép vế trước các nền tảng video kỹ thuật số.

Báo chí - Công nghệ
Google bị kiện vì bắt tay với Facebook độc quyền quảng cáo số

Google bị kiện vì bắt tay với Facebook độc quyền quảng cáo số

(CLO) Nền tảng chia sẻ video Rumble hôm thứ Hai cho biết họ đã kiện Google với cáo buộc gã khổng lồ công nghệ này có các hành vi phản cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, qua đó đòi bồi thường hơn 1 tỷ USD.

Báo chí - Công nghệ
OpenAI công bố mô hình AI mới, có thể nói chuyện như trong khoa học viễn tưởng

OpenAI công bố mô hình AI mới, có thể nói chuyện như trong khoa học viễn tưởng

(CLO) OpenAI, hãng phát hành ChatGPT, cho biết hôm thứ Hai rằng họ sẽ phát hành một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện với người dùng như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Báo chí - Công nghệ