(NB&CL) Sau những chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước, các đợt ra quân của lực lượng chức năng thì việc xe tự chế chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông vẫn vô tư di chuyển trên đường cho thấy vấn đề gốc rễ còn chưa được xử lý dứt điểm.
“Hung thần” trên đường phố
Thời gian qua, trên địa bàn TP. Hà Nội liên tục xảy ra những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ba gác tự chế chở hàng cồng kềnh khiến nhiều người dân lo lắng.
Cần có những giải pháp đồng bộ để xử lý dứt điểm vấn nạn xe ba, bốn bánh chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông.
Điển hình sáng 8/5, một chiếc xe ba bánh tự chế chở đầy những cây sắt dài di chuyển trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) bất ngờ va chạm với xe buýt. Cú tông mạnh khiến nhiều thanh sắt đâm thủng kính chắn và một phần đầu của xe buýt, rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.
Hay ngày 23/4, một xe máy tự chế chở theo nhiều thanh sắt dài di chuyển trên phố Kim Ngưu hướng Mai Động - Trần Khát Chân. Khi tới nút giao cầu Mai Động (quận Hai Bà Trưng) đã xảy ra va chạm khiến những thanh sắt xuyên thủng một ô-tô 7 chỗ đi hướng ngược lại và một xe 5 chỗ đi cùng chiều.
Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe gắn máy cũ nát, xe tự chế nghênh ngang hòa cùng dòng xe đông đúc trên các tuyến phố mỗi ngày. Từ khu vực ngoại thành đến các quận nội đô, loại hình phương tiện này đã trở thành nỗi ám ảnh, “hung thần” với người, phương tiện giao thông lưu thông trên đường.
Tại các tuyến đường trục chính, cửa ngõ Thủ đô như: Đại lộ Thăng Long, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Giải Phóng,… quanh khu vực có nhiều công trình đang xây dựng luôn xuất hiện các loại xe này chở sắt, tôn thép, bàn ghế cồng kềnh. Nhiều chủ xe chằng buộc cẩu thả khiến tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Trao đổi với PV, anh Duy Hùng trú tại phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) cho biết, nhiều xe máy cũ nát tự chế thêm bộ phận kéo theo để chở sắt thép, hàng cồng kềnh, không chằng buộc và đặc biệt đi rất ẩu gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông.
Bản thân anh Hùng cũng đã từng bị một xe tự chế chở hàng cồng kềnh tông phải nhưng tài xế trình bày vì hoàn cảnh mưu sinh, chây ì nên anh cũng đành ngậm ngùi cho qua. Giờ đây mỗi khi gặp những chiếc xe này anh thường phải tránh thật xa để khỏi “tai bay vạ gió”.
Còn bác Phương, trú tại quận Thanh Xuân chia sẻ, mỗi khi đi ra đường bác sợ nhất là những chiếc xe tự chế. Mỗi khi gặp những chiếc xe này, bác thường phải tránh sát vào vỉa hè, thậm chí khi đi với cháu nhỏ bác phải dừng hẳn lại chờ những chiếc xe này đi qua.
Thực tế cho thấy không chỉ tại Hà Nội mà ở hầu hết các địa phương, tình trạng xe ba, bốn bánh tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất an toàn giao thông diễn ra khá phổ biến. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại phương tiện này để lại hậu quả đáng tiếc về người nhưng để hạn chế nó lại là câu chuyện khó.
Giảm thiểu xe ba, bốn bánh tự chế: Cần giải pháp thực tế, khả thi hơn
Vốn ít, tiết kiệm tiền bảo dưỡng, giảm giá thành vận chuyển hàng hay dễ dàng đi lại trong ngõ nhỏ, đó là những lý do khiến xe ba bánh tự chế vẫn được sử dụng phổ biến. Kèm lý do “vì mưu sinh” nên nhiều người sử dụng phương tiện này mặc định cho mình quyền ưu tiên, chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông,…
Hàng loạt những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ba, bốn bánh tự chế khiến người tham gia giao thông không khỏi bất an.
Tháng 7/2017, Sở Giao thông Vận tải đề xuất với UBND thành phố lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa. Thời điểm ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ tiêu chuẩn và dán logo cho xe đã đăng ký, được phép lưu hành.
Năm 2021, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về lộ trình hạn chế xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh lưu thông. Giai đoạn từ năm 2021 - 2022 thực hiện cấm các loại xe trên lưu thông trong khu vực nội đô thành phố thời gian từ 5 giờ - 13 giờ và từ 16 giờ - 22 giờ; đối với một số đoạn tuyến Quốc lộ 1, 1K, 13, 22, 50, xa lộ Hà Nội... thời gian cấm các loại xe trên lưu thông là từ 6 giờ - 8 giờ và từ 16 giờ - 19 giờ.
Giai đoạn từ năm 2022 - 2025, giữ nguyên vành đai hạn chế xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh lưu thông trong nội đô. Tuy nhiên, điều chỉnh thời gian cấm các loại xe trên lưu thông trong khu vực nội đô từ 5 giờ - 22 giờ. Giai đoạn sau năm 2025, chấm dứt hoàn toàn hoạt động của loại phương tiện xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh trên địa bàn.
Trên thực tế, loại hình phương tiện này vẫn hoạt động rất phổ biến tại 2 đô thị lớn nhất cả nước. Nhiều giải pháp dài hơi đã được đề xuất nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như cấm xe máy, kiểm tra khí thải, thu phí phương tiện vào nội đô. Nhưng trước mắt vấn đề xe ba, bốn bánh tự chế vẫn tồn tại dai dẳng như một căn bệnh mãn tính.
Thực tế, sau khi xảy ra những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ba, bốn bánh tự chế, các cơ quan quản lý nhà nước đã có chỉ đạo, lực lượng chức năng cũng mở các đợt cao điểm kiểm tra xử lý. Tuy nhiên sau đó đâu lại vào đấy, xe tự chế mất an toàn giao thông vẫn công khai lưu thông trên đường cho thấy chúng ta vẫn chưa giải quyết được gốc rễ vấn đề.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, TS. Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, thực tế số lượng xe ba, bốn bánh tự chế được cấp phép chính thức không nhiều nhưng hiện nay số lượng phương tiện đang hoạt động trên đường lại rất nhiều.
Mặc dù các địa phương, UBND tỉnh, thành phố đã ban hành các quy định để quản lý về mặt số lượng, phạm vi, luồng tuyến, thời gian hoạt động, đồng thời có quy định xe tự chế về nguyên tắc là cấm hoạt động, tuy nhiên hiện nay công tác quản lý còn nhiều bất cập.
Nhất là sau nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến xe ba, bốn bánh chở hàng cồng kềnh, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu các địa phương rà soát lại các văn bản, chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động của loại hình phương tiện này.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng với điều kiện Việt Nam, phải tính đến các phương án hỗ trợ người dân chuyển đổi nghề nghiệp. Nếu cấm người dân sử dụng xe ba, bốn bánh tự chế phải hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện văn minh, an toàn hơn; áp dụng giải pháp để chính sách đi vào cuộc sống. Cần có cách tiếp cận vấn đề này một cách thực tế và khả thi hơn vì đây là thực trạng không thể né tránh được.
Nếu chấp nhận để loại xe này tồn tại thì cần phải có một cơ quan ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về loại hình phương tiện này. Còn cấm, nói rất dễ nhưng thực hiện sẽ rất khó.
(CLO) Diễn ra từ ngày 14 đến 16/2/2025, Hội nghị an ninh Munich đã chứng kiến những sự kiện gây sốc trong mối quan hệ giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), tới mức đài truyền hình nước chủ nhà Đức phải đặt câu hỏi liệu Mỹ và EU có còn “nói chung một ngôn ngữ” hay không?
(CLO) Thời tiết miền Bắc những ngày qua, bắt đầu đợt mưa phùn và nồm ẩm kéo dài gây khó khăn trong quá trình đi lại cho những người sử dụng xe ô tô. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý đối với những tài xế ô tô trong thời tiết nồm ẩm.
(CLO) Đồng rúp Nga đã tăng mạnh sau những tín hiệu cho thấy Tổng thống Donald Trump đang tìm cách nhanh chóng kết thúc cuộc chiến kéo dài ba năm tại Ukraine.
(CLO) Tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ 9, sáng 18/2, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành cao.
(CLO) Khám phá cách Gemini giúp bạn tìm kiếm, tóm tắt và quản lý tệp trên Google Drive nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất làm việc hiệu quả.
(CLO) Mới đây, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký ban hành Quyết định số 04/2025/QĐ-TTg về chế độ bồi dưỡng đối với thành viên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, người tiến hành tố tụng cạnh tranh, người giám định, người phiên dịch, người làm chứng. Theo Quyết định, Chủ tịch Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh được bồi dưỡng 150.000 đồng/ngày.
(CLO) Người đứng đầu Bộ Hiệu quả Mỹ Elon Musk vừa tình cờ phát hiện ra hơn 20 triệu người được liệt kê trong cơ sở dữ liệu An sinh xã hội là trên 100 tuổi.
(CLO) Các thương hiệu phương Tây sẽ có thể quay trở lại Nga trên cơ sở cạnh tranh, điều này sẽ vì lợi ích của người tiêu dùng Nga, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.
(CLO) Ban quản lý dự án xây dựng TP Bắc Ninh vừa thông báo mời thầu cho Gói thầu số 4: “Toàn bộ phần xây dựng và thiết bị”, thuộc Dự án “Đầu tư xây dựng trường liên cấp tiểu học và THCS Trần Quốc Toản (giai đoạn 3)”.
(CLO) Tesla lần đầu sụt giảm doanh số sau hơn một thập kỷ, với 1,79 triệu xe năm 2024, trong khi BYD vươn lên mạnh mẽ với 4,25 triệu xe, đe dọa ngôi vương xe điện toàn cầu.
(CLO) Ngành du lịch Đà Nẵng đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh xúc tiến quảng bá hình ảnh, giới thiệu các sản phẩm chủ lực là du lịch MICE và du lịch cưới, xúc tiến mở các đường bay từ Đà Nẵng đến một số thành phố của Ấn Độ…
(CLO) Lực lượng Công an vừa dựng lại hiện trường vụ anh rể chặt hạ hàng trăm cây cà phê, sầu riêng và hồ tiêu của em vợ. Nguyên nhân sự việc bước đầu được xác định do mâu thuẫn tình cảm và tiền bạc.
(CLO) Sau khi bị tuyên án 20 năm tù về 2 tội danh “Giết người và Trộm cắp tài sản”, Bình đã trốn khỏi nơi giam giữ, thay tên đổi họ để trốn tránh lực lượng chức năng. Ngoài ra, Bình còn nhờ người khác đứng tên thành lập nhiều công ty vệ sĩ để mình làm Tổng giám đốc.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có quyết định phê duyệt chủ trương dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài hơn 96km.
(CLO) Đánh giá của Công an TP Hà Nội, sau hơn một tháng triển khai Nghị định 168, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực. Số vụ, số người chết và bị thương đều giảm mạnh so với giai đoạn trước.
(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đã có văn bản chỉ đạo liên quan đến việc ngập nước tại hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 sau cơn mưa sáng 13/2.
(CLO) Để bảo đảm thông xe 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2; hàng nghìn công nhân, kỹ sư, người lao động cùng thiết bị, máy móc đã hối hả thi công ngay từ những ngày đầu Xuân năm mới.
(CLO) Qua hơn 9 tháng triển khai, 10 tổ công tác đặc biệt của Công an TP.Hà Nội đã phát hiện và xử lý hơn 37.500 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
(CLO) Hành vi đi lùi, quay đầu, đi ngược chiều trên đường cao tốc rất nguy hiểm, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Do đó lái xe cần chấp hành nghiêm những quy định khi tham gia giao thông trên đường bộ cao tốc.
(CLO) Thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), trung bình mỗi tháng có hơn 480 nghìn lượt hành khách di chuyển bằng đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
(CLO) UBND TP Hải Phòng đề xuất đóng góp 10.960 tỷ đồng vào nguồn vốn Dự án Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn; xây tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn.
(CLO) Ngay từ những ngày đầu Xuân năm mới Ất Tỵ, trên khắp công trường dự án đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô TP.Hà Nội không khí thi công đã hết sức hối hả, khẩn trương để bảo đảm tiến độ