Điều chỉnh kích thước chữ

Bất chấp khó khăn bủa vây, Ukraine vượt "bão" để xuất khẩu lương thực

(CLO) Ba Lan và Lithuania đang đàm phán với Ukraine xuất khẩu ngũ cốc vào mùa hè tới thông qua các cảng của họ, tránh sự phong tỏa của hải quân Nga ở Biển Đen và giúp giảm bớt khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Audio

Các đề xuất được tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda, các vị quan chức và nhà ngoại giao Ba Lan, Litva và Ukraine, nỗ lực nhằm củng cố nền kinh tế đang “mong manh” của Ukraine.

Được biết, nền kinh tế Ukraine vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu lúa mì, hầu hết các mùa vụ được thu hoạch vào cuối mùa hè. Thế nhưng, quân đội Nga đã bao vây cảng Mariupol, hiện đã bị bỏ hoang và hải quân nước này đã đóng băng các lối đi từ Biển Đen đến các cảng khác như Odessa.

bat chap kho khan bua vay ukraine vuot bao de xuat khau luong thuc hinh 1

Tiền giao tranh Nga - Ukraine có tới 98% lượng ngũ cốc của Ukraine được vận chuyển qua Biển Đen. Ảnh: Getty Images.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, cuộc chiến Nga – Ukraine đang làm nghiêm trọng tình trạng thiếu lương thực lan rộng từ Ukraine, quốc gia đóng góp khoảng 10% lượng lúa mì xuất khẩu của thế giới, 14% lượng ngô xuất khẩu và khoảng một nửa lượng dầu hướng dương trên thế giới.

Ngân hàng Thế giới gần đây đã cảnh báo về một thảm họa lương thực toàn cầu do hậu quả của cuộc giao tranh. Theo Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc, khi kết hợp với các vấn đề liên quan đến đại dịch Covid-19 và các gián đoạn khác, tác động toàn cầu của chiến tranh đối với nguồn cung cấp lương thực dự kiến sẽ vượt quá mức của bất kỳ cuộc khủng hoảng nào kể từ năm 1945.

Ba Lan, Lithuania giúp Ukraine xuất khẩu lương thực

Ông Duda tuyên bố rằng Ba Lan sẽ cung cấp không gian tại các cảng biển của của nước này ở Gdansk, Gdynia và Szczecin để vận chuyển lúa mì Ukraine đến các thị trường trên toàn thế giới.

Ông lưu ý rằng Lithuania đã đưa ra lời đề nghị tương tự và một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Lithuania đã xác nhận điều đó.

Hai nước cũng quan tâm đến việc thiết lập không gian cảng cho dầu hướng dương, trong đó Ukraine là nhà sản xuất lớn nhất thế giới.

Ngoài việc lưu trữ và vận chuyển ngũ cốc, ông cho biết khó khăn chính là làm thế nào để đưa những mặt hàng xuất khẩu này ra khỏi Ukraine – mạng lưới đường sắt dùng để vận chuyển đã bị thiệt hại nặng nề.

Ông nhận xét: "Mối quan tâm bây giờ là làm thế nào để đưa ngũ cốc đến những cảng lớn để vận chuyển đến các nước khan hiếm nguồn cung lương thực, có rất nhiều vấn đề cần giải quyết mà thời gian lại không còn nhiều”.

Bộ Nông nghiệp và Bộ Cơ sở Hạ tầng của Ba Lan và Ukraine dự kiến sẽ gặp mặt vào tuần tới để tìm ra phương án cụ thể về những bước tiến tiếp theo khi vụ thu hoạch lúa mì của Ukraine trong vòng chưa đầy một tháng sẽ được thu hoạch.

Ông Duda dự kiến thăm Ai Cập vào tháng tới để hỗ trợ điều phối hàng hải. Được biết, quốc gia ở Bắc Phi phụ thuộc rất nhiều vào lúa mì Ukraine.

Tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thông báo với ông Duda và đồng cấp người Litva Tổng thống Gitanas Nauseda, rằng vụ thu hoạch mùa hè của Ukraine nói chung sẽ ở mức ổn định.

Khi Ba Lan và Lithuania đưa ra đề nghị của họ, tác động đối với mạng lưới đường sắt của Ukraine đã ít nghiêm trọng hơn.Tuy nhiên, hiện nay Nga đã tấn công vào nhiều tuyến lớn, gây nguy hiểm cho khả năng vận chuyển ngũ cốc ra khỏi Ukraine.

Khai phá tuyến đường vận chuyển mới

Theo Đại sứ Ukraine tại Ba Lan, Andrii Deshchytsia, quân đội Nga hiện đã tấn công khoảng 30% mạng lưới đường sắt của Ukraine. Do đó, các chính phủ đang phải xem xét những phương án an toàn hơn, ví dụ như vận chuyển qua đường bộ.

Các quan chức đang nghiên cứu phương án triển khai các xe tải từ Ba Lan đến Ukraine để hỗ trợ vận chuyển lúa mì tới các tuyến đường sắt hoặc cảng của Ba Lan. Bởi vì hai quốc gia sử dụng các khổ đường sắt khác nhau, thế nhưng các chuyến tàu giữa hai nước lại quá phụ thuộc vào một nhà ga duy nhất.

Trước đó, công ty xây dựng đường sắt Lithuanian Railways đang chuẩn bị xây dựng một tuyến đường sắt mới để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Tuyến này nối nhà ga Medyka ở biên giới Ba Lan-Ukraine với cảng Klaipeda của Lithuania. Hiện tại, mỗi nhà ga ở Medyka có thể đón một chuyến tàu mỗi ngày.

Ước tính, một triệu tấn ngũ cốc Ukraine có thể cung cấp cho Klaipeda trên bờ biển Baltic mỗi năm, khả năng có thể mở rộng gấp đôi trong tương lai gần.

Ông Deshchytsia nhận xét: “Cũng có thể tải lương thực bằng xe tải từ Ukraine vào Ba Lan. Ông cho biết, về trung hạn, có các cuộc đàm phán về việc mở rộng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn của Ba Lan đến miền tây Ukraine, hướng tới thành phố Lviv, nhưng khả năng sẽ không kịp cho vụ thu hoạch năm nay.

Được biết, trước kia hầu hết các loại ngũ cốc của Ukraine hiện được chất lên xe tải và xe lửa và được vận chuyển qua biên giới Ba Lan, Romania, Slovakia và Hungary, chủ yếu đến các cảng Gdynia và Gdansk ở Ba Lan và Constanta ở Romania.

Giữa tình hình giao tranh leo thang, việc vận chuyển theo đường sắt là rất khó khăn. Theo Mustafa Nayyem, Thứ trưởng Bộ Cơ sở Hạ tầng của Ukraine cho biết: “Tỷ trọng xuất khẩu khổng lồ này sẽ được vận chuyển bằng đường bộ.

Để hưởng ứng sáng kiến đó, Ba Lan đã đình chỉ các thủ tục hải quan thông thường tại hai trạm kiểm soát ở biên giới với Ukraine, ở rìa phía đông của Liên minh châu Âu, tạo điều kiện cho đoàn xe tải đi qua trên cơ sở một hình thức ngắn, để giúp vận chuyển viện trợ nhân đạo.

Một vấn đề khác, theo ông Nayyem, là các cảng của Ba Lan và Romania không có khả năng tiếp nhận một lượng ngũ cốc khổng lồ và đột ngột sẽ đến vào tháng Bảy, thời điểm đó nước này cũng bước vào các vụ thu hoạch ngũ cốc. Ông dự đoán rằng các cảng sẽ yêu cầu mở cửa các nhà kho để chứa ngũ cốc.

Dẫn lời nhà chức trách Ukraine, khoảng 1 triệu tấn lúa mì đã “lọt” qua các tuyến đường thay thế này trong tháng Tư.

Theo Taras Vysotskyi, Thứ trưởng Bộ chính sách nông nghiệp và lương thực Ukraine, các tuyến đường mới có thể vận chuyển tới 1,5 triệu tấn ngũ cốc.

Vào năm ngoái, Ukraine đã xuất khẩu hơn 5,5 triệu tấn ngũ cốc trong tháng 8 và tháng 9 và 5 triệu tấn vào tháng 10.

Trong khi sản lượng thu hoạch năm nay sẽ bị hạn chế do chiến tranh, ngay cả những dự báo bi quan nhất vẫn kỳ vọng đạt khoảng 60% xuất khẩu của năm ngoái.

Lê Na (Theo WSJ)

Bình Luận
 
 
Tin mới
Hà Nội chi tiền tỷ, cử hàng trăm cán bộ đi học kinh nghiệm tại Mỹ, Nhật, Singapore...

(CLO) Hà Nội sẽ cử nhiều cán bộ, công chức, viên chức đi học tập kinh nghiệm tại một số nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Nhật, Singapore...

Rà soát, có phương án mua bảo hiểm y tế cho 5% người cao tuổi chưa có thẻ bảo hiểm y tế

(CLO) Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, có phương án để mua bảo hiểm y tế cho 5% người cao tuổi chưa có thẻ bảo hiểm y tế.

Nhựa sinh học, giải pháp môi trường và thị trường tiềm năng

(CLO) Nhựa sinh học từ lâu đã được sử dụng trong các ứng dụng y tế. Chỉ y tế có thể hòa tan vào cơ thể một cách vô hại. Tuy nhiên, hiện các công ty đang đầu tư hàng tỷ USD sản xuất nhựa công nghiệp làm từ các vật liệu tự nhiên, tái tạo và có thể phân hủy sinh học.

Nét đẹp cổ kính, bình yên Không gian văn hoá Lục Bộ

(CLO) Ngay giữa ồn ào phố thị, Không gian văn hoá Lục Bộ đem lại sự yên tĩnh, bình yên; du khách như lạc vào thế giới của những nét văn hóa xưa cũ, cổ kính, trầm tư...

Rà soát kỹ từng thủ tục để kịp thời tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương rà soát kỹ từng thủ tục, từng khâu trong quá trình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư của từng dự án cụ thể để xác định được khó khăn, vướng mắc, kịp thời xử lý, tháo gỡ, đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Lạm phát nhà máy tại Trung Quốc chạm mức thấp nhất trong 17 tháng qua

(CLO) Tăng trưởng giá sản xuất Trung Quốc trong tháng 7 đã chậm lại so với mức cao nhất trong 26 năm qua vào thời điểm tháng 10 năm ngoái, tạo cho các nhà hoạch định chính sách một khoảng thời gian thuận lợi để kích thích nền kinh tế đất nước.

Vị trí giám đốc Sở GTVT Gia Lai đã có chủ sau 4 năm bỏ trống

(CLO) UBND tỉnh Gia Lai đã có quyết định bổ nhiệm tân Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) sau 4 năm bị bỏ trống.

Điều chỉnh kế hoạch bay tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão Mulan

(CLO) Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành chủ động phòng chống cơn bão số 2 (Mulan), đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các cảng hàng không, hạn chế tác động đến khai thác bay.

Nguyên tắc phân cấp, ủy quyền phải làm từng bước, có thể thí điểm

(CLO) Nguyên tắc phân cấp, ủy quyền cần phải làm từng bước, có thể thí điểm đối với một số lĩnh vực, một số địa bàn phù hợp, vừa bảo đảm tính ổn định, vừa tính đến yếu tố đổi mới, rõ trách nhiệm gắn với công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu...