(CLO) Những ngày này, chủ đầu tư và nhà thầu đang phải chạy đua với thời tiết, gấp rút thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 (đoạn qua đèo An Khê). Là cung đường nguy hiểm khi chạy qua nhiều khu vực đồi núi cheo leo, hiểm trở nên quá trình thi công mở rộng đèo gặp rất nhiều khó khăn.
Khoét núi, mở rộng làn đường
Theo tìm hiểu của PV Báo Nhà báo và Công luận, được biết đèo An Khê dài 8km nằm trên tuyến Quốc lộ 19 vùng giáp ranh huyện Tây Sơn (Bình Định) và thị xã An Khê (Gia Lai). Đây cũng là cung đường đèo dài và nguy hiểm nhất trên tuyến với độ cao gần 500m. Từ lâu, đèo An Khê luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, chính vì vậy mà việc đầu tư mở rộng đường đèo được cho là rất cấp thiết.
Theo đó, để có thể nắn chỉnh lại các khúc cua ngoằn ngoèo, nhỏ hẹp… giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến, tháng 6/2022 gói thầu XL-01 (mở rộng đèo An Khê) chính thức được khởi công xây dựng. Gói thầu có tổng mức đầu tư 569 tỷ đồng.
Cụ thể, gói thầu XL-01 dài khoảng 17km thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên (dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19). Dự án có tổng chiều dài 143,6km (qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai) với tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư. Thời gian thi công từ tháng 8/2021 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024.
Theo ghi nhận của PV, những ngày này các đơn vị thi công đang phải chạy đua với thời tiết, huy động nhân công “trắng đêm” thi công nâng cấp mở rộng trên tuyến đèo An Khê. Chủ đầu tư ngày đêm túc trực, chỉ đạo nhà thầu khoét núi, mở rộng làn đường và nắn chỉnh lại các khúc cua nhỏ hẹp, tiềm ẩn tai nạn.
Theo kế hoạch, mặt đường đèo An Khê sẽ được mở rộng từ 8-9m. Trên tuyến đèo được đầu tư các kè chống sạt lở, hệ thống cống ngầm và mương thoát nước, đường mới tại các khúc cua và hệ thống mái taluy dương, âm…
Ông Đồng Văn Hạ - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ tầng Bắc Trung Nam (nhà thầu chính thi công gói thầu XL-01) cho biết: “Hiện tại, đơn vị đang huy động toàn bộ nhân công và thiết bị tập trung thi công ở khu vực đèo An Khê cả ngày lẫn đêm để kịp tiến độ cam kết với chủ đầu tư, hoàn thành vào cuối tháng 10/2024. Đèo An Khê là cung đèo nguy hiểm nhất trên tuyến Quốc lộ 19, cung đường phần lớn là đồi núi cao, hiểm trở nên quá trình thi công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc”.
Theo ông Hạ, một trong những bất cập có thể kể đến là lưu lượng xe lưu thông qua lại trên tuyến đường rất lớn, mà đa phần là các xe tải hạng nặng trong khi tuyến đường đèo này vừa thi công, vừa thông xe. Các phương tiện này liên tục chết máy trên tuyến khiến giao thông bị ùn tắc, điều này đã làm gián đoạn việc thi công.
Cùng với đó, hiện nay một số mỏ vật liệu xung quanh dự án đã hết hạn khai thác khiến nhà thầu phải mua vật liệu từ xa, mất rất nhiều thời gian và tốn kém chi phí vận chuyển. Ngoài ra thời tiết mưa nhiều, kéo dài đã ảnh hưởng đến công tác thi công dự án.
Được biết, đèo An Khê từ xưa đến nay luôn là nỗi ám ảnh của các cánh tài xế. Đặc biệt mỗi khi trời mưa lớn, bùn đất từ các sườn núi dễ gây sạt lở, nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Nhằm giúp các xe chạy trên tuyến được thuận lợi, an toàn, dự án đã nắn chỉnh khoảng 22 đoạn tuyến có cua nguy hiểm, độ cao, vực sâu lớn. Nhiều đoạn đi qua đồi núi cao nên phải nổ mìn để phá lượng đá rất lớn. Trong đó, có nhiều vị trí, khúc cua phải cắt ngang đường cũ và hạ nền đường đá với chiều sâu từ 10-12 mét.
“Trắng đêm” trên công trường, gấp rút hoàn thành dự án
Nhằm đẩy nhanh tiến độ, các nhà thầu đã tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực thi công “3 ca 4 kíp”. Trên công trường những ngày này, công nhân đang gấp rút thi công ngày đêm. Sau giờ cơm trưa và tối, họ lại tất bật thực hiện các hạng mục còn dở dang. Những công việc như đổ cát, đắp nền, lu đường…không yêu cầu nhiều về ánh sáng nên được ưu tiên thi công vào ban đêm. Tuy nhiên, bản thân mỗi công nhân cũng phải tập trung và chấp hành nghiêm các quy định về an toàn.
Ông Đồng Văn Hạ cho hay: “Hiện trạng đường cũ lòng vòng, có rất nhiều khúc cua gấp nên phải nắn chỉnh nhiều, do vậy quá trình thi công gặp khó, chậm tiến độ. Theo đó, có 3 vị trí giao cắt đặc biệt phải nổ mìn, phá khối lượng đá lớn (khoảng 25.000 khối). Để triển khai thi công tuyến đèo này, chúng tôi đã phải đưa rất nhiều máy móc, thiết bị hiện đại với sự vận hành của các kỹ sư thi công có kinh nghiệm.
Nhiều tháng nay, anh em công trường phải tăng ca, tăng kíp thi công cả đêm lẫn ngày để hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, vốn dĩ là cung đường đèo, địa hình đồi núi hiểm trở lưu lượng xe lớn nên việc thi công vào ban đêm cũng không mấy thuận lợi”.
Theo chủ đầu tư, tổng giá trị hoàn thành của gói XL-01 đạt 82%, trong đó đoạn đèo An Khê đạt 75%. Hiện tại việc thi công rãnh thoát nước và đường gom dân sinh gặp nhiều khó khăn vì người dân cản trở do chưa đền bù. Ngoài ra, trên đèo tại lý trình Km 64+760 đến Km 64+880 có khối lượng đào đá lớn thi công phức tạp, địa phương chậm bàn giao mặt bằng nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Tại lý trình Km64+760 đến Km64+880, mãi đến tháng 4/2024 mới được cấp phép nổ mìn, phá đá. Cùng với đó, phạm vi này tiếp giáp đường giao thông hiện hữu và dưới đường dây tải điện nên khối lượng được cấp phép cho một lần nổ nhỏ, không thể thi công nhanh.
Trao đổi với PV, ông Lê Tuấn Mạnh – Trưởng phòng ĐHDA 4 (thuộc Ban quản lý Dự án 2) cho biết: “Dự án trước đó dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6, tuy nhiên trên tuyến đường này liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và mưa lớn kéo dài đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Năm 2024 thời tiết biến đổi bất thường trong thời điểm mùa khô. Nhiều trận mưa lớn gây khó khăn trong quá trình thi công như đắp đất cao trên nền đường cũ và gây sạt lở mái taluy tại các vị trí đang gia cố mái. Chính vì vậy, dự án sau đó được gia hạn đến cuối tháng 10/2024”.
Theo lý giải của ông Mạnh, gói thầu thi công chậm tiến độ, ngoài việc chậm giải phóng mặt bằng và thời tiết, trên tuyến đoạn qua đèo An Khê có mật độ xe rất lớn, đặc biệt là các xe tải nặng, tuyến đường cũ xuống cấp, giao cắt với tuyến đang nâng cấp rất phức tạp.
"Trên thực tế các xe tải có dấu hiệu chở hàng quá tải nên trong quá trình lưu thông thường xuyên xảy ra xung đột gây ách tắc, cản trở giao thông. Trong điều kiện vừa thi công, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông, nhà thầu không thể tổ chức đồng loạt các công địa. Đặc biệt là các vị trí giao cắt phải chia làm nhiều phần để thi công nên mất nhiều thời gian", ông Mạnh thông tin thêm.
(CLO) Chiều 4/10, tại huyện Nghi Xuân, Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển”. Hà Tĩnh là địa phương có biển thứ 17 được Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình này.
(CLO) Ngày 4/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri, đối thoại với cán bộ công đoàn, công nhân, người lao động tại huyện Cẩm Giàng. Hội nghị có sự tham dự của hơn 200 công nhân lao động, cán bộ Công đoàn cơ sở.
(CLO) Nhóm 4 đối tượng đã trộm 16 hộp đen khác trên địa bàn các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế… với tổng giá trị thiệt hại khoảng 460 triệu đồng.
(CLO) Công an tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hoàng Đình Lưu (SN 1971, trú tại: Tổ 11, phường Dân Chủ, TP Hòa Bình) là cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ sông Đà thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình.
(CLO) Các ông Hồ Đăng Kh. và Hồ Đăng Ngh. Đang tranh chấp quyền sử dụng đất nên đã làm đơn khiếu nại lên UBND xã Đức Trạch. Trong khi diện tích đất đang còn tranh chấp, công chức địa chính xã Đức Trạch làm giả một số giấy tờ xin cấp đất để trình hồ sơ cấp đất cho Chủ tịch UBND xã Đức Trạch để ký xác nhận.
(CLO) Bộ GD&ĐT lấy ý kiến các địa phương, trường học về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT trong đó có việc góp ý cho phương án thi tuyển lớp 10 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
(CLO) Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội, liên ngành Y tế - Giáo dục đã phối hợp chuẩn bị Chiến dịch tiêm chủng vaccine sởi, đảm bảo an toàn, hiệu quả, chất lượng.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 5/10, Bắc Bộ và Thanh Hóa đêm và sáng sớm trời lạnh, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to (mưa tập trung vào chiều và tối).
(CLO) Trong quá trình san sạt đất để đào móng làm nhà, một hộ dân ở huyện Đăk Pơ (Gia Lai) đã phát hiện hố chôn tập thể nhiều hài cốt và di vật nghi là của bộ đội Việt Nam.
(CLO) Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn quận Tây Hồ, riêng cây đào thiệt hại khoảng 39 tỷ đồng, thiệt hại với cây quất là 25 tỷ đồng. Đại biểu đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ người dân.
(CLO) Từ chiều nay (ngày 04/10), trong khi mực nước sông Hồng (đoạn qua tỉnh Phú Thọ) dâng lên cao làm cầu phao Phong Châu tạm ngừng phục vụ, để thuận lợi cho người dân qua sông, phà quân đội đã chính thức được hoạt động.
(CLO) Ngày 04/ 10, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt về công tác cán bộ. Ban tổ chức đã trình bày tờ trình giới thiệu nhân sự bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 – 16/7/2024), UBND Thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm – biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô.
(CLO) Ngày 4/10, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các sở, ngành, địa phương về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Trong đó có thông tin về việc phê duyệt bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
(CLO) Ngày 4/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM tổ chức thông xe hầm chui HC2 thuộc dự án nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ.
(CLO) Ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và ông Trần Như Quốc Bảo, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị được phân công phụ trách lãnh đạo, quản lý và điều hành hoạt động của các ban.
(CLO) UBND TP.Hà Nội vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
(CLO) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND TP.Hà Nội tổ chức “Ngày hội văn hóa vì hòa bình” kỷ niệm 25 năm UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Nhiều tuyến đường hạn chế phương tiện lưu thông trong 3 ngày này.
(CLO) Để đảm bảo an toàn, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cho phép cấm người và phương tiện lưu thông qua cầu Yên Bái kể từ 17h ngày 3/10.
(CLO) Để đáp ứng nhu cầu du xuân của người dân vào các ngày giáp Tết và trong Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt sẽ tổ chức tăng cường các đoàn tàu khách từ TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Trung và ngược lại.
(CLO) Mới đây, Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) đã có văn bản gửi UBND TP HCM liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP HCM - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.
(CLO) Trưa hôm nay (3/10), cơn mưa lớn tại TP Đà Lạt đã khiến ta luy dương trên đèo Prenn đã bị sạt lở khiến đất đá tràn xuống phủ một nửa con đường đèo.
(CLO) Ngày 3/10, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị giao ban công tác tháng 9. Hội nghị được kết nối trực tuyến với điểm cầu phao tại huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ).