Bị tẩy chay vì không mua bông Tân Cương, H&M biến mất trên mọi ứng dụng bản đồ ở Trung Quốc

Chủ nhật, 28/03/2021 09:06 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tờ Bloomberg đưa tin, thông tin vị trí của các cửa hàng của hãng thời trang Thụy Điển H&M tại thủ đô Trung Quốc đã không còn xuất hiện trên một số ứng dụng bản đồ như Apple Maps hay bản đồ Baidu vừa qua.

Hàng loạt thương hiệu quốc tế lớn, như H&M, New Balance,… đang đối mặt với làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc. Ảnh: Getty

Hàng loạt thương hiệu quốc tế lớn, như H&M, New Balance,… đang đối mặt với làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc. Ảnh: Getty

Tờ Bloomberg dẫn ghi nhận của người dùng Internet tại Bắc Kinh cho biết, bất kỳ tìm kiếm nào về vị trí của các cửa hàng thời trang H&M qua ứng dụng bản đồ Apple Maps hay Baidu đều không cho ra kết quả nào. Trong khi đó, việc tìm kiếm vị trí cửa hàng của các đối thủ cạnh tranh khác với H&M như Uniqlo vẫn cho ra kết quả hiện lên bình thường.

Tuy nhiên, khi tìm kiến trên Google Maps, khoảng 12 vị trí của các cửa hàng H&M tại Bắc Kinh và các vùng vẫn hiện lên. Lý do là bởi việc này được truy cập thông qua mạng lưới riêng bởi các sản phẩm của Alphabet – đang bị cấm lưu hành tại Trung Quốc.

Apple lấy dữ liệu bản đồ tại Trung Quốc từ hãng phần mềm Auto Navi Software, thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba Group Holdings. Trong khi đó, ứng dụng bản đồ của Baidu tự thu thập dữ liệu riêng của họ.

Khi được liên hệ phỏng vấn, đại diện của các công ty công nghệ cũng như H&M hiện chưa đưa ra bất kỳ phản hồi về vấn đề này.

Làn sóng tẩy chay mạnh mẽ

Làn sóng tẩy chay thương hiệu thời trang của Thụy Điển xảy ra vào năm ngoái, sau khi H&M đăng tải thông tin trên trang web chính thức của hãng rằng sẽ ngừng tìm mua nguồn nguyên liệu từ Tân Cương, trong đó có bông với lý do lo ngại về vấn nạn bóc lột lao động tại khu vực này.

Quyết định này của hãng được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ và một số nước châu Âu trừng phạt hàng loạt quan chức Trung Quốc vì chính sách quốc gia này áp dụng tại Tân Cương.

Tuy nhiên, chỉ 8 tháng sau khi đưa ra tuyên bố, H&M hiện đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay dữ dội từ người dân Trung Quốc và chia sẻ làn sóng tẩy chay này rất có thể phủ bóng đen lên hoạt động kinh doanh của họ tại Trung Quốc - một trong bốn thị trường hàng đầu của tập đoàn trong nhiều năm qua.

Việc các vị trí cửa hàng của H&M biến mất trên bản đồ trực tuyến sau khi mọi sản phẩm của hãng này bị gỡ khỏi các nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu của Alibaba, Taobao, JD, Tmall,…vào đầu tuần này. Từ khóa “tẩy chay H&M” nhanh chóng lọt vào top 5 cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội phổ biến của Trung Quốc – Weibo.

Nhiều kênh truyền thông Trung Quốc, bao gồm Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã lên tiếng phản đối H&M sau tuyên bố của họ. Đài CCTV đánh giá rằng hãng thời trang của Thụy Điển đã có “một bước đi sai lầm khi cố gắng đóng vai một anh hùng chính nghĩa” và “chắc chắn sẽ phải trả giá đắt vì hành động của mình”.

Hiện, tuyên bố về việc ngừng mua các sản phẩm ở Tân Cương, Trung Quốc của H&M đã được gỡ khỏi website của hãng.

Ngoài H&M, nhiều thương hiệu thời trang quốc tế như Nike, New Balance hay Burberry cũng hứng chịu làn sóng tẩy chay của người tiêu dùng Trung Quốc do tuyên bố không sử dụng nguyên liệu, trong đó có bông có nguồn gốc từ Tân Cương.

Thị trường rộng lớn

Vào tối hôm 24/3, ngay sau khi các sản phẩm bị loại khỏi các trang mua sắm trực tuyến của Trung Quốc, đại diện H&M tại Trung Quốc đã khẳng định trong một thông báo rằng tập đoàn sẽ luôn duy trì các nguyên tắc cởi mở và minh bạch trong việc quản lý chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời, tập đoàn cũng không đại diện cho bất kỳ quan điểm chính trị của bất kỳ quốc gia nào.

“Tập đoàn H&M luôn tôn trọng người tiêu dùng tại Trung Quốc. Chúng tôi cam kết đầu tư và phát triển lâu dài tại đây”, một đoạn trích trong thông báo của H&M tối hôm 24/3.

H&M là hãng thời trang bán lẻ đạt doanh số lớn thứ hai thế giới, sau Inditex – chủ sở hữu của thương hiệu thời trang Zara.

                                                                          Hương Vũ

Tin khác

Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

Nga vượt EU về nguồn cung lúa mì sang Bắc Phi

(CLO) Theo báo cáo do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố, xuất khẩu lúa mì của Liên minh châu Âu (EU) sang Bắc Phi đã giảm 25% trong 7 tháng đầu của mùa trồng trọt 2023-2024, với nguồn cung từ Nga chiếm ưu thế trên thị trường khu vực.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

(CLO) Câu hỏi được cổ đông của FPT Retail (FRT) đưa ra về kế hoạch mở rộng đến 2.500 - 3.000 nhà thuốc là dừng lại trong khi dung lượng thị trường tới gần 60.000 cửa hàng. Như vậy liệu thị phần của Long Châu có quá ít ỏi?

Tài chính - Bảo hiểm
Nhà Đà Nẵng (NDN) sa đà đầu tư chứng khoán, lãi Quý 1/2024 sụt giảm gần 70%

Nhà Đà Nẵng (NDN) sa đà đầu tư chứng khoán, lãi Quý 1/2024 sụt giảm gần 70%

(CLO) CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (NDN) ghi nhận lợi nhuận Quý 1/2024 sụt giảm tới gần 70%. Công ty đang mang tới 30% tổng tài sản đi đầu tư chứng khoán.

Tài chính - Bảo hiểm
Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

Xuất khẩu dầu thô của Iran tăng đột biến

(CLO) Xuất khẩu dầu thô từ Iran đạt mức cao nhất trong 6 năm trong quý đầu tiên của năm, dữ liệu từ Vortexa được Financial Times trích dẫn cho thấy.

Thị trường - Doanh nghiệp
IMF dự báo kinh tế Nga tăng trưởng đáng kể

IMF dự báo kinh tế Nga tăng trưởng đáng kể

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã tăng đáng kể dự báo tăng trưởng cho nền kinh tế Nga vào năm 2024. Trong năm nay, GDP của Nga được dự báo sẽ tăng 3,2%, tăng mạnh so với dự báo 2,6% trong tháng 1.

Thị trường - Doanh nghiệp