(CLO) Hiện nay, đã có nhiều trường đại học công bố dự kiến phương án tuyển sinh, có thể thấy về phương thức tuyển sinh nhiều trường đã có sự điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu đào tạo của từng trường, bên cạnh đó nhiều trường mở ngành mới để thu hút thêm thí sinh theo học.
Năm 2025, tuyển sinh đại học tại Việt Nam dự kiến sẽ có nhiều thay đổi đáng chú ý nhằm đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới và tăng cường chất lượng tuyển sinh.
Bên cạnh việc nhiều trường tăng chỉ tiêu tuyển sinh đối với phương thức tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp thì có trường lại giảm chỉ tiêu tuyển sinh đối với phương thức này.
Đơn cử, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến giảm từ 50% xuống còn 40% đồng thời tăng nhẹ chỉ tiêu cho kỳ thi đánh giá tư duy.
Trong khi đó, nhiều trường đã bỏ hoặc giảm phương thức xét tuyển học bạ. Một số trường quyết định không sử dụng hoặc giảm chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ.
Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh dừng hoàn toàn việc xét tuyển học bạ từ năm 2025.
Thí sinh có thêm nhiều lựa chọn ngành nghề khi nhiều trường đại học mở thêm ngành mới (ảnh nguồn Đại học Quốc gia Hà Nội).
Tuy nhiên, có thể thấy đối với những trường ở Top giữa và cuối họ vẫn duy trì hình thức tuyển sinh này. Điều khác biệt, nếu tuyển sinh bằng học bạ thì năm nay yêu cầu bắt buộc phải lấy điểm tổng kết của học kỳ II của năm lớp 12, tránh trường hợp xét tuyển sớm gây khó khăn cho quá trình dạy và học ở phổ thông.
Bên cạnh phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp và học bạ, nhiều trường tăng cường sử dụng các kỳ thi đánh giá năng lực và tư duy. Tuy nhiên, số này không nhiều. Chỉ nằm ở một số trường Top đầu có kỳ thi riêng.
Liên quan đến tuyển sinh, vấn đề tổ hợp tuyển sinh được các trường áp dụng cũng có nhiều thay đổi vì cách thi tốt nghiệp THPT 2025 đã có sự thay đổi.
Cụ thể, có việc loại bỏ và bổ sung tổ hợp môn mới. Một số trường điều chỉnh tổ hợp xét tuyển để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) không còn xét tuyển bằng tổ hợp A00 và D07, thay vào đó bổ sung các tổ hợp mới như Toán, Tiếng Anh, Tin học và Toán, Tiếng Anh, Giáo dục kinh tế và pháp luật.
Luồng gió mới trong tuyển sinh năm nay là việc các trường mở thêm một số ngành học mới.
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh dự kiến mở các ngành như Dinh dưỡng và Khoa học thực phẩm, Quản lý tài nguyên và môi trường, Công nghệ tài chính, Quản trị kinh doanh, Vật lý kỹ thuật và Công nghệ truyền thông.
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội mở 5 ngành mới gồm Công nghệ sinh học; Vật lý học (vật lý bán dẫn và kỹ thuật); Lịch sử; Xã hội học; Tiếng Việt và văn hóa Việt Nam.
Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) mở 4 ngành mới gồm, Khoa học dữ liệu;
Công nghệ kỹ thuật Điện tử - Viễn thông định hướng thiết kế vi mạch; Công nghệ vật liệu; Công nghệ sinh học. Đại học Kinh tế Quốc dân mở hai ngành mới là Quan hệ lao động; Luật thương mại quốc tế.
Trường Đại học Thương mại phát triển thêm 7 chương trình đào tạo chuyên sâu gồm Quản trị thương hiệu (ngành Marketing); Kiểm toán tích hợp chứng chỉ quốc tế (Kiểm toán);
Kinh tế và Quản lý đầu tư (Kinh tế); Luật kinh doanh (Luật kinh tế); Thương mại điện tử; Quản trị Hệ thống thông tin; Tiếng Trung thương mại
Trường Đại học Y Hà Nội mở 2 ngành mới là Công tác xã hội; Kỹ thuật hình ảnh y học. Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh dự kiến mở ngành Kinh doanh quốc tế và Tài chính - Ngân hàng.
Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh dự kiến mở một số ngành như Công nghệ giáo dục; Kinh tế đất đai; Công nghệ nông nghiệp số; Kinh doanh nông nghiệp số; Công nghệ Y - Dược.
Trường Đại học Xây dựng Hà Nội dự kiến mở thêm các ngành Thiết kế công nghiệp; Thiết kế đồ họa; Thiết kế thời trang; An toàn thông tin; Khoa học dữ liệu; Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; Quản lý tài sản; An toàn và sức khỏe nghề nghiệp.
Trường Đại học FPT dự kiến mở thêm ngành Công nghệ tài chính (Fintech); Tài chính ngân hàng số; Tài chính doanh nghiệp; Tài chính đầu tư; Luật kinh tế; Luật thương mại quốc tế.
Việc các trường mở rộng các ngành học mới sẽ tạo thêm nhiều lựa chọn cho thí sinh, nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực trong các lĩnh vực đang phát triển và tạo thêm cơ hội lựa chọn cho thí sinh trong kỳ tuyển sinh năm 2025.
(CLO) Trên đường di chuyển, do muốn mua đồ cá nhân nên C. yêu cầu tài xế di chuyển theo chỉ dẫn của mình. Khi bị nữ tài xế từ chối, C. đã dùng nón bảo hiểm tấn công rồi rời khỏi hiện trường.
(CLO) iPhone vẫn chưa có ước tính thời gian sạc như Android, nhưng một người dùng đã tự tạo phím tắt để khắc phục. Liệu Apple có sớm bổ sung tính năng này?
(CLO) Venezuela đã triển khai hai chuyến bay để đưa công dân bị trục xuất từ Mỹ trở về nước, sau khi đạt được thỏa thuận với chính quyền Tổng thống Donald Trump.
(CLO) Người bệnh mắc bệnh nằm trong danh sách 62 bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo được lên tuyến chuyên sâu không cần phải giấy chuyển tuyến vẫn nhận được bảo hiểm y tế 100%.
(CLO) Sáng 11/2, Chủ tịch nước Lương Cường cùng Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã làm việc với Văn phòng Chủ tịch nước về chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và kết quả thực hiện tổng kết Nghị quyết 18 về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Văn phòng Chủ tịch nước và một số nhiệm vụ trọng tâm khác.
(CLO) Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, năm 2025 tiếp tục đổi mới biện pháp điều hành tăng trưởng tín dụng và triển khai lộ trình giảm dần và tiến tới xóa bỏ việc điều hành phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng, nỗ lực đạt tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống dự kiến 16%.
(CLO) Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị điều chỉnh thời gian lái xe của người lái xe ôtô kinh doanh vận tải lên 70 giờ/tuần, bằng với mức cao nhất theo các quy định của các nền kinh tế Mỹ, EU và Nhật Bản
(CLO) Dự tính đến năm 2030, toàn bộ phương tiện xe buýt hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh. Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đang hoàn tất các thủ tục để trình HĐND thành phố thông qua nghị quyết vào kỳ họp tháng 3-2025.
(CLO) Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, “Quy định dạy thêm, học thêm đang hướng tới là vì một nền giáo dục với những giá trị tốt đẹp. Do vậy, dù bước đầu khó khăn song mong rằng sẽ có sự đồng lòng, quyết tâm trong triển khai Thông tư này”
(CLO) Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, dự thảo Luật Nhà giáo quy định giao thẩm quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành Giáo dục được đánh giá là cần thiết, vừa đảm bảo tính sát thực của việc tuyển dụng, vừa nâng cao trách nhiệm và tạo điều kiện để ngành Giáo dục chủ động trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý, phát triển nhà giáo, đáp ứng yêu cầu về số lượng, cơ cấu và chất lượng.
(CLO) Chiều 6/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
(CLO) Ngành bán dẫn được xem là “mỏ vàng”, nếu có một chiến lược tổng thể và nguồn nhân lực cao đây sẽ là một mũi nhọn kinh tế nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Nhiều chuyên gia đánh giá, bán dẫn là thời cơ “trăm năm có một” nếu Việt Nam biết tận dụng. Vì vậy, theo học ngành này đang được xem là “thời thượng” để sinh viên vừa có việc làm, thu nhập cao, lại tiếp cận đúng xu thế công nghệ cốt lõi trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
(CLO) Năm 2025, Trường Đại học Giao thông Vận tải tuyển sinh 4.500 chỉ tiêu tại Hà Nội và 1.800 chỉ tiêu tại TP. Hồ Chí Minh; trường sử dụng 4 phương thức xét tuyển và 12 tổ hợp xét tuyển.
(CLO) Thông tư về dạy thêm, học thêm mới có nhiều nội dung nhân văn, khi đi vào thực tiễn sẽ thay đổi bộ mặt giáo dục. Tuy nhiên, để thành hiện thực phải cần thời gian. Trong khi quyền lợi của học sinh là điều giáo viên cần hướng tới, tránh ảnh hưởng tới việc học tập thi cử của các em.
(CLO) Phương thức xét tuyển bằng điểm tổng kết học bạ vẫn được nhiều trường sử dụng, trong đó nhiều trường có kết hợp với điểm tổng kết học bạ với chứng chỉ quốc tế nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào.