Bốn dự án xây bãi đậu xe ngầm TP. HCM 'ngoắc ngoải' hơn thập kỷ vẫn không có lối thoát

Thứ ba, 20/09/2022 20:33 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bốn dự án bãi xe ngầm với 6.300 chỗ ô tô và 4.000 chỗ xe máy quanh trung tâm quận 1 có tổng vốn đầu tư hơn 7.100 tỷ đồng đến nay đã hơn một thập kỷ vẫn chưa thể triển khai.

Đỏ mắt tìm chỗ giữ xe ngày lễ

Trung tâm quận 1 là nơi tập trung đa số các tòa nhà cao tầng, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, địa điểm du lịch nổi tiếng của TP. HCM. Do vậy, tình trạng thiếu bãi đậu xe, nhất là bãi xe dành cho ô tô là vấn đề nan giải của thành phố nhiều năm qua.

bon du an xay bai dau xe ngam tp hcm ngoac ngoai hon thap ky van khong co loi thoat hinh 1

TP.HCM đang thiếu bãi đỗ xe trầm trọng nhưng việc đỗ xe dưới lòng đường có thu phí những năm qua càng thu phí càng lỗ nặng. Ảnh: Lê Giang.

Trong mỗi dịp lễ tết, hàng chục ngàn người thường đổ về trung tâm vui chơi, đặc biệt là những dịp có bắn pháo hoa. Những thời điểm đó, trung tâm thành phố thiếu chỗ giữ xe nghiêm trọng. Đây là dịp để những bãi giữ xe tự phát mọc lên với giá “chặt chém”, lại không an toàn về PCCC.

Theo ước tính, TP. HCM có số lượng phương tiện giao thông cao nhất nước với khoảng 800.000 ô tô và hơn 8 triệu xe máy, đó là chưa tính số lượng phương tiện vãng lai từ các tỉnh thành lân cận đổ về hàng ngày. Tương ứng với số phương tiện đó, số lượng bãi đậu xe cần để đáp ứng nhu cầu là 126 bãi xe nhưng hiện TP. HCM chỉ có 35 điểm giữ xe.

Trong khi đó, trung tâm thành phố cũng có nhiều tòa nhà cao tầng bố trí từ 1 - 5 tầng hầm có bãi giữ xe. Tuy nhiên số lượng này chủ yếu đáp ứng hoạt động nội bộ của tòa nhà nên số lượng đón xe khách vãng lai cũng không đáng kể.

Để giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe, TP. HCM cũng đã đưa ra nhiều giải pháp như xây dựng 4 bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn, Sân vận động Hoa Lư và Sân khấu Trống Đồng; Xây dựng phương án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố để hạn chế ô tô; Thu phí ô tô đậu đỗ dưới lòng đường.

bon du an xay bai dau xe ngam tp hcm ngoac ngoai hon thap ky van khong co loi thoat hinh 2

Công viên Tao Đàn có diện tích lớn, nằm giữa 4 trục đường trung tâm rất phù hợp làm bãi xe ngầm nhưng dự án nhiều năm vẫn chưa triển khai. Ảnh: Lê Giang.

Trong các giải pháp đó, phương án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố sau nhiều năm vẫn chưa chốt phương án thực hiện; Thu phí ô tô đậu đỗ dưới lòng 20 tuyến đường được triển khai năm từ năm 2018 nhưng càng thu phí càng lỗ, thậm chí trong năm 2021, đơn vị thu phí phải bù lỗ hơn 8 tỷ đồng vì thu không đủ bù chi.

Bốn bãi đậu xe ngầm 'ngắc ngoải' hơn thập kỷ

Trong các phương án đảm bảo bãi đậu xe, 4 dự án bãi xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, Công viên Tao Đàn, Sân vận động Hoa Lư và Sân khấu Trống Đồng với tổng vốn đầu tư 7.100 tỷ đồng sẽ giải quyết được 6.300 chỗ đậu ô tô và 4.000 xe máy được hy vọng hơn cả.

Tuy nhiên, đến nay đã 13 năm, 4 dự án trên chỉ được… nghe nói tới, hoàn toàn không có hoạt động triển khai, thậm chí dự án tại Công viên Lê Văn Tám đã được động thổ nhưng sau đó bất động và bị đề xuất thu hồi.

bon du an xay bai dau xe ngam tp hcm ngoac ngoai hon thap ky van khong co loi thoat hinh 3

Dự án làm bãi xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám đã bị chấm dứt hợp đồng vào năm 2019. Ảnh: Lê Giang.

Bãi xe Công viên Lê Văn Tám động thổ năm 2010 với 1.700 tỷ đồng, quy mô 4 tầng ngầm gồm hai khu thương mại và khu đậu xe, sức chứa hơn 2.000 xe máy, gần 1.300 ôtô trên tổng diện tích 11.000m2. Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty cổ phần Không gian ngầm (IUS) làm nhà đầu tư.

Từ ngày động thổ, dự án lại án binh bất động vì phải hoàn chỉnh thiết kế cơ sở, điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên gần gấp 3 lần, ký thêm phụ lục hợp đồng cùng nhiều vấn đề pháp lý khác. Đến tháng 8/2019, UBND TP. HCM Võ Văn Hoan ban hành văn bản chấm dứt hợp thực hiện hợp đồng dự án này.

Năm 2008, UBND cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thực hiện dự án hầm đậu xe và thương mại dịch vụ Lam Sơn (cạnh Nhà hát Thành phố). Tuy nhiên do vị trí này vướng mặt bằng với các tuyến metro nên sau đó được đổi sang Sân khấu Trống Đồng.

Dự án do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư có quy mô 5.300 m2, 10 tầng (7 tầng ngầm và 3 tầng nổi), đáp ứng 700 chỗ đậu ôtô và 400 xe máy với tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng.

Do chậm triển khai nhiều năm, cuối năm 2018, Sở Tài nguyên & Môi trường đề xuất UBND TP. HCM thu hồi dự án. Đến tháng 7/2019, UBND TP. HCM đồng ý cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện với điều kiện phải khởi công dự án vào năm 2020 và hoàn thành vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chưa thể triển khai thi công tại Sân khấu Trống Đồng.

bon du an xay bai dau xe ngam tp hcm ngoac ngoai hon thap ky van khong co loi thoat hinh 4

Tại Sân vận động Hoa Lư, nơi đây cũng đang thiếu chỗ đậu ô tô trầm trọng, phải đậu ra sát đường Đinh Tiên Hoàng trong khi dự án xây bãi xe ngầm nhiều năm vẫn chưa triển khai. Ảnh: Lê Giang.

Hai dự án bãi đậu xe ngầm còn lại có vị trí tại Công viên Tao Đàn (vốn đầu tư 1.055 tỷ đồng, sức chứa 1.200 ô tô, 900 xe máy) và Sân vận động Hoa Lư (vốn đầu tư 3.400 tỷ đồng, sức chứa 2.500 ô tô, gần 2.900 xe máy) đã bị đề xuất chấm dứt đầu tư theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi để đấu thầu tìm nhà đầu tư khác.

Những nguyên nhân chính khiến 4 dự án này chậm triển khai nhiều năm là chi phí đầu tư lớn, thu hồi vốn chậm, vướng một số công trình ngầm, khó khăn thiết kế hệ thống PCCC… nên ít nhà đầu tư mặn mà.

Lê Giang

Tin khác

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông
Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

(CLO) Việc đầu tư xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Giao thông
Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các địa phương phối hợp quản lý, không cấp đổi giấy phép lái xe cho tài xế khi chưa chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Giao thông