Các nhà báo có thể tự học SEO và các công cụ hỗ trợ là gì?

Thứ tư, 17/05/2023 15:34 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có thể giúp một bài báo xuất hiện ở vị trí cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Google và đưa nhiều độc giả hơn đến trang web của các tổ chức báo chí.

SEO đã và đang trở thành một kỹ năng quan trọng đối với các nhà báo nhưng với mỗi ấn phẩm lại có cách tiếp cận khác nhau.

cac nha bao co the tu hoc seo va cac cong cu ho tro la gi hinh 1

Ảnh minh hoạ: Pixabay

Các nhà báo có thể tự học

Các nhà báo chuyên về SEO thường không viết về một chủ đề hoặc khu vực cố định. Malvika Padin, một nhà báo SEO viết nhiều lĩnh vực cho biết: "Bất cứ thứ gì mọi người đang tìm kiếm, chúng tôi viết về nó... Có một khuôn khổ cho nó, nhưng nó rất đa dạng".

Cô ấy nói thêm rằng làm việc với SEO có thể là một cách tuyệt vời để bắt đầu sự nghiệp vì nó cho phép bạn "thử nghiệm một chút với nhiều chủ đề khác nhau", điều này có thể giúp khám phá tài năng hoặc niềm đam mê mà chúng ta chưa từng cân nhắc đến trước đây.

Nhà báo Jill Starley-Grainger, Trưởng bộ phận nội dung tại Proof Content, cho biết các nhà báo thường là những người viết quảng cáo SEO tuyệt vời.

Nếu các nhà báo đang tìm cách xây dựng kỹ năng và kiến ​​thức của mình, có rất nhiều tài nguyên trực tuyến miễn phí. Hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu do website Moz cung cấp là một bộ sưu tập toàn diện về hầu hết mọi thứ nhà báo cần biết về SEO. 

Nếu cần thông tin thực tế hơn, khóa học Tiếp thị kỹ thuật số cơ bản của Google Digital Garage cũng miễn phí truy cập cho mọi người. Nó hướng đến doanh nghiệp nhưng vẫn hữu ích và là phần giới thiệu tốt về SEO.

Biết các thuật ngữ SEO quan trọng nhất và ý nghĩa của chúng là một điểm cũng rất tuyệt vời để bắt đầu cho việc đưa tin. Trong hầu hết các trường hợp, nhà báo sẽ được cung cấp một danh sách các "cụm từ chính" để viết xung quanh nó. Từ khóa và cụm từ khóa là những thuật ngữ mà mọi người nhập vào công cụ tìm kiếm.

Starley-Grainger nói: “Bạn cần tìm ra cái nào là quan trọng nhất và cố gắng tạo tiêu đề xung quanh nó. Tạo tiêu đề và tiêu đề phụ thân thiện với SEO giúp các trang và trang web xếp hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm khác".

Nhưng mọi thứ không chỉ dừng lại các từ khoá trên trang, các liên kết trong tác phẩm báo chí cũng rất quan trọng. Nếu trang bài viết không bao gồm bất kỳ liên kết hoặc trang nào khác để người đọc nhấp vào, tác phẩm đó được gọi là "trang cụt" và sẽ không có cơ hội xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên.

Các công cụ SEO hữu ích và miễn phí

Mặc dù đa số các nhà báo có thể không có kinh phí để truy cập được các công cụ mà các tổ chức lớn có thể chi trả, nhưng vẫn có những công cụ miễn phí giúp họ trau dồi kỹ năng SEO của mình.

cac nha bao co the tu hoc seo va cac cong cu ho tro la gi hinh 2

Google Trends là một công cụ do chính Google tạo ra. Ảnh: GI

Google Trends có thể giúp các nhà báo phát hiện các từ khóa và cụm từ hiện đang phổ biến, trong khi Google Keyword Planner sẽ giúp họ chọn đúng từ khóa nếu đang tìm kiếm thứ gì đó cụ thể.

Nhà báo cũng có thể phân tích từ khóa bằng các công cụ như Ubersuggest Answer the Public để tìm hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm.

Keyword Sheeter là một công cụ khác thu hút rất nhiều từ khóa tự động của Google cho bất kỳ thuật ngữ nghiên cứu nào và giúp bạn khám phá các chủ đề mà bạn có thể không nghĩ tới. Ngoài ra còn nhiều ứng dụng và các bản tin chuyên về nghiên cứu SEO phải trả phí khác.

Cuối cùng cần lưu ý là khi bắt đầu hành trình SEO của mình, chúng ta đừng quên quy tắc quan trọng nhất: Luôn viết cho người đọc thực tế, không phải viết cho các công cụ tìm kiếm. Google sẽ nhanh chóng phát hiện và hạ xếp hạng nội dung "được tối ưu hóa quá mức" về SEO.

Mai Anh (theo Journalism)

Bình Luận

Tin khác

Nga cảnh báo Telegram sau vụ khủng bố ở Moscow

Nga cảnh báo Telegram sau vụ khủng bố ở Moscow

(CLO) Ngày 28/3, Điện Kremlin yêu cầu CEO Pavel Durov của Telegram chú ý hơn sau khi ứng dụng nhắn tin này được các tay súng sử dụng để lên kế hoạch tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moscow.

Báo chí - Công nghệ
Công ty truyền thông của ông Trump được định giá gần 8 tỷ USD sau khi 'lên sàn'

Công ty truyền thông của ông Trump được định giá gần 8 tỷ USD sau khi 'lên sàn'

(CLO) Cổ phiếu Trump Media & Technology Group của ông Donald Trump đã tăng tới 59% vào thứ Ba (26/3) trong ngày ra mắt sàn Nasdaq.

Báo chí - Công nghệ
Liên minh châu Âu điều tra Apple, Google và Meta theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số mới

Liên minh châu Âu điều tra Apple, Google và Meta theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số mới

(CLO) Hôm thứ Hai, các cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) cho biết Apple, Google và Meta sẽ bị điều tra về các vi phạm tiềm ẩn đối với Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số mới của EU (DMA).

Báo chí - Công nghệ
Tiểu bang đầu tiên của Mỹ có luật bảo vệ nghệ sĩ trước AI

Tiểu bang đầu tiên của Mỹ có luật bảo vệ nghệ sĩ trước AI

(CLO) Thống đốc bang Tennessee (Mỹ) Bill Lee hôm thứ Năm đã ký một dự luật thành luật nhằm bảo vệ các nghệ sĩ, bao gồm cả các nhạc sĩ, khỏi việc bị trí tuệ nhân tạo sử dụng trái phép sản phẩm.

Báo chí - Công nghệ
Tây Ban Nha tạm đình chỉ Telegram sau cáo buộc sử dụng nội dung báo chí trái phép

Tây Ban Nha tạm đình chỉ Telegram sau cáo buộc sử dụng nội dung báo chí trái phép

(CLO) Tòa án tối cao Tây Ban Nha đã ra lệnh đình chỉ các dịch vụ của Telegram tại nước này, sau khi các tổ chức báo chí và truyền thông cáo buộc rằng ứng dụng nhắn tin này cho phép người dùng tải lên nội dung của họ mà không được phép.

Báo chí - Công nghệ