(CLO) Từ thị trường xe năng lượng sạch cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc đến tham vọng trở thành trung tâm xe điện của Đông Nam Á tại Malaysia, ngành công nghiệp xe điện đang chứng kiến nhiều chuyển biến đáng chú ý.
Nhiều nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc, đặc biệt là các hãng chưa có lãi, đang phải đối mặt với áp lực lớn từ cuộc chiến giảm giá trong nước và các mức thuế cao tại thị trường quốc tế. Để tồn tại, họ buộc phải triển khai các biện pháp cắt giảm chi phí và tung ra các mẫu xe mới nhằm giữ vững vị thế trong thị trường khắc nghiệt này.
Theo các chuyên gia, chỉ những công ty có khả năng duy trì hoạt động mà không phụ thuộc vào nguồn vốn bên ngoài mới có thể trụ lại trong cuộc đua EV tại Trung Quốc, nơi đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất sản xuất.
Thách thức về chi phí và năng lực cạnh tranh
Ông Trần Kim Trúc, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, nhận định: “Khi thị trường nội địa dần bão hòa và xuất khẩu sang các nền kinh tế phát triển gặp khó khăn do thuế cao, các doanh nghiệp lớn buộc phải kiểm soát chi phí một cách chặt chẽ và hạn chế chi tiêu lãng phí để thích nghi với môi trường kinh doanh đầy thách thức”.
Tình trạng dư thừa công suất ngày càng rõ rệt. Theo Goldman Sachs, đến cuối năm 2023, các nhà lắp ráp EV tại Trung Quốc có khả năng sản xuất 17 triệu xe mỗi năm, nhưng tỷ lệ sử dụng nhà máy chỉ đạt 54%.
Dự kiến, công suất này sẽ tăng thêm 3,2 triệu xe vào năm nay, trong khi tổng số xe bán ra trong năm 2024 ước đạt hơn 11 triệu chiếc, chỉ chiếm 54,5% công suất toàn ngành.
Hiện tại, Trung Quốc có khoảng 50 hãng xe điện, nhưng ông Hà Hiểu Bằng, Giám đốc điều hành Xpeng, dự đoán chỉ còn khoảng tám hãng trụ lại vào năm 2027 do cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Trong số bốn công ty sản xuất xe điện cao cấp niêm yết công khai nhưng chưa có lãi – Nio, Xpeng, Zeekr (của Geely), và Leapmotor – chỉ có Nio báo lỗ ròng tăng trong quý vừa qua. Các công ty này đều đã lên kế hoạch cắt giảm thua lỗ, bao gồm cả việc ra mắt các mẫu xe mới nhằm gia tăng thị phần.
Áp lực từ thị trường quốc tế
Thị trường nước ngoài, vốn được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện lợi nhuận, nay cũng trở thành thách thức lớn khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp thuế bổ sung lên xe điện Trung Quốc.
Tháng trước, EU thông qua mức thuế lên đến 35,3% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, áp dụng trong 5 năm. Tại Mỹ, mức thuế tương tự đã tăng từ 25% lên 100% vào tháng 8 năm nay.
Ông Cao Thân, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải, nhận xét: “Mỹ và EU là hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Những nhà sản xuất không chiếm được thị phần đáng kể tại hai thị trường này khó có thể được xem là thương hiệu quốc tế mạnh”.
Chiến lược thích nghi của các hãng xe lớn
Trong bối cảnh khó khăn, các công ty lớn đang đặt cược vào những mẫu xe mới. Ông Brian Gu, Chủ tịch Xpeng, cho biết hãng kỳ vọng sẽ hòa vốn vào năm sau nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ các mẫu xe mới, đặc biệt sau khi tập đoàn Volkswagen trở thành cổ đông thiểu số.
Tương tự, Leapmotor và Zeekr cũng đặt mục tiêu đạt điểm hòa vốn vào năm 2025, trong khi Nio, với khoản đầu tư mới trị giá 471 triệu USD, dự kiến có lãi vào năm 2026 nhờ kế hoạch ra mắt các mẫu xe mới và thương hiệu giá rẻ mang tên Firefly.
Các chuyên gia nhận định, dù đối mặt với nhiều khó khăn, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn có lợi thế nhờ công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực pin, tự lái, và giải trí trong xe. Theo ông Từ Đại Toàn, Chủ tịch Bosch Trung Quốc, những công ty này đang dẫn đầu chuỗi cung ứng toàn cầu và tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại thị trường quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.
Ông Trương Đại Vĩ, Tổng thư ký Hiệp hội Kỹ thuật Xe thông minh Quốc tế, nhấn mạnh: “Các hãng xe Trung Quốc cần kiên nhẫn và chờ đợi sự thống nhất giữa chính phủ Trung Quốc và các nước đối tác nhằm giảm thiểu xung đột thương mại”.
Mặc dù vậy, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục là một thế lực lớn, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực toàn cầu hóa và phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô.
(CLO) Ngày 2/12, tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và học tập cộng đồng xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh đã có buổi tiếp xúc cử tri là đại diện các ban, ngành, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
(CLO) Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, trong những ngày tới, Nam Bộ sẽ có mưa trái mùa trên diện rộng. Ngày 3/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Các khu vực khác trên cả nước có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông; riêng Bắc Tây Nguyên có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Ngày 2/12, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã bắt đối tượng Đặng Nguyễn Hải Sơn (SN 2002, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Đây là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm cuối cùng trong vụ án "giết người", "gây rối trật tự công cộng" ở TP Đà Nẵng.
(CLO) Ngày 2/12, Công an tỉnh Bình Phước cho biết, vừa phối hợp với các đơn vị bắt giữ Lê Xuân Thắng (SN 1981, quê tỉnh Khánh Hòa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Mẫu xe Mazda CX-8 tại thị trường Việt Nam được nâng cấp chủ yếu về trang bị tiện nghi và an toàn, bên cạnh việc bổ sung thêm phiên bản 2.5 Signature AWD.
(CLO) Công ty sở hữu cuộc thi Hoa hậu Mỹ (Miss America) đã nộp đơn xin phá sản khi hai nhà lãnh đạo cấp cao trong tổ chức này tranh chấp quyền chủ sở hữu hợp pháp.
(CLO) Ngày 2/12, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) công bố danh sách phân hạng hạt giống của vòng loại Asian Cup 2027 (giai đoạn 3). Theo đó, đội tuyển Việt Nam nằm ở nhóm 1 cùng Syria, Thái Lan, Tajikistan, Lebanon và Ấn Độ.
(CLO) Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, chợ Bến Thành, đường sách TP.HCM... nằm trong top 50 điểm đến du lịch của TP.HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long.
(CLO) Ngày 2/12, Công an huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) thông tin, đã bắt tạm giam đối tượng Vi Thị Quỳnh (SN 1981, ở xã Lâm Phú, huyện Lang Chánh) về hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Thủ tướng nêu 7 giải pháp để phát triển ngành logistics; Đánh thuế cao người “lướt sóng” nhà đất, chặn đứng được nạn đầu cơ?; Cần có sự đồng bộ giữa thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học…
(CLO) Về vấn đề công khai danh tính khách hàng tham gia đấu giá, nhiều ý kiến cho rằng giải pháp này không thể ngăn chặn hành vi “phá hoại” các cuộc đấu giá trong tương lai.
(CLO) Quá trình điều tra ban đầu xác định, bị can Nguyễn Quang Hoàng – Tổng giám đốc Công ty GFDI đã chiếm đoạt của 7.541 khách hàng với tổng số tiền hơn 3.700 tỷ đồng.
(CLO) Một nghiên cứu gần đây do Trung Quốc dẫn đầu về quá trình tiến hóa của khủng long đã đưa ra một cảnh báo quan trọng đối với thế giới hiện đại, nơi chúng ta ngày càng phụ thuộc vào công nghệ.
(CLO) Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì đến ngày 2/9/2025 phải hoàn thành hệ thống bổ cập nước sông Hồng vào sông Tô Lịch.
(CLO) Mẫu xe Mazda CX-8 tại thị trường Việt Nam được nâng cấp chủ yếu về trang bị tiện nghi và an toàn, bên cạnh việc bổ sung thêm phiên bản 2.5 Signature AWD.
(CLO) Trong khi Audi Q5 bị triệu hồi do túi khí không đảm bảo an toàn thì mẫu xe thuần điện hạng sang e-tron GT và GTRS dính lỗi liên quan hệ thống phanh.
(CLO) Lượng ô tô Toyota bán ra thị trường Việt Nam tháng 11/2024 hầu như đứng im so với tháng liền trước chủ yếu do sự “kìm hãm” của các loại xe nhập khẩu.
Sự kiện ra mắt mẫu xe Omoda C5 vừa qua đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong lòng giới trẻ và những người yêu công nghệ khi mang đến một bầu không khí sôi động, nơi mà cảm hứng sáng tạo, phong cách và cá tính được tôn vinh.
(CLO) Bộ chuyển đổi xúc tác là một bộ phận quan trọng nhưng thường ít được chú ý trong xe hơi. Tuy nhiên, khi đèn kiểm tra động cơ (check engine) bật sáng, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất chính là bộ chuyển đổi này gặp vấn đề.
(CLO) Với chiến lược cắt giảm giá mạnh mẽ và dự báo giao 520.000 xe trong tháng 11, BYD đang vươn lên mạnh mẽ, đe dọa ngôi vương xe điện toàn cầu của Tesla.