Các sở ngành TP.HCM ý kiến gì về đề xuất phố đi bộ Lê Lợi

Thứ hai, 29/08/2022 10:02 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nếu được thông qua và triển khai, phố đi bộ Lê Lợi sẽ là phố đi bộ thứ 3 của TP.HCM sau Nguyễn Huệ và Bùi Viện, đều cùng ở quận 1.

Cần tạo ra một phố đi bộ khác biệt

Tuyến đường này dài khoảng 700m từ trước Nhà hát Thành phố đến vòng xoay trước chợ Bến Thành. Từ tháng 10/2016, đường Lê Lợi bị rào chắn để phục vụ thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự kiến đến ngày 2/9 năm nay, toàn tuyến đường trung tâm này sẽ được hoàn tất việc trả mặt bằng.

cac so nganh tphcm y kien gi ve de xuat pho di bo le loi hinh 1

Người dân thoải mái đi trên mặt đường Lê Lợi mới được tái lập, đoạn gần chợ Bến Thành. Ảnh: Lê Giang.

UBND quận 1 có văn bản số 2313/UBND-KT gửi UBND TP.HCM về việc đề xuất nghiên cứu phương án đầu tư phố đi bộ Lê Lợi. Nếu được thông qua và triển khai, phố đi bộ Lê Lợi sẽ là phố đi bộ thứ 3 của TP.HCM sau Nguyễn Huệ và Bùi Viện, đều cùng ở quận 1.

Lãnh đạo quận đề xuất UBND TPHCM sớm thông qua quy hoạch không gian đô thị tại khu vực đường Lê Lợi để thu hút được các nhà đầu tư dịch vụ thương mại, góp phần tạo sự đồng bộ giữa mục tiêu kinh doanh với đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận.

Ông Nguyễn Thanh Long (53 tuổi, người dân buôn bán trên đường Lê Lợi) chia sẻ, những ngày này nhìn các công nhân, máy móc thi tháo dỡ những rào chắn và tái lập mặt bằng, ông và bà con xung quanh cảm thấy rất vui vì sắp tới việc làm ăn buôn bán hy vọng sẽ tấp nập như trước kia, không còn cảnh 2 xe máy chạy không lọt trên vỉa hè con đường trung tâm thành phố.

“Người dân chúng tôi cũng rất mong đường Lê Lợi được triển khai làm phố đi bộ, như vậy sẽ giảm được ồn ào khói bụi, tuyến đường sẽ trở thành địa điểm du lịch, văn hóa thu hút người dân và du khách. Qua đó công ăn việc làm của người dân tại đây cũng sẽ tốt hơn”, ông Long phấn khởi.

cac so nganh tphcm y kien gi ve de xuat pho di bo le loi hinh 2

Cửa hàng kinh doanh của người dân trên đường Lê Lợi trở lại thông thoáng sau 6 năm bị rào chắn thi công dự án metro số 1. Ảnh Lê Giang.

Chị Chi - chủ cửa hàng kinh doanh thời trang trên đường Lê Lợi cũng hào hứng không kém khi nghe về phương án triển khai phố đi bộ tại đây. Tuyến đường này chủ yếu kinh doanh các mặt hàng quà lưu niệm, thời trang nổi tiếng của TP.HCM, triển khai phố đi bộ rất phù hợp với việc buôn bán của người dân sau nhiều năm bị lô cốt dự án ảnh hưởng kinh doanh.

“Nhưng tôi nghĩ phố đi bộ này cần triển khai làm sao cho khác với phố Nguyễn Huệ và Bùi Viện để tạo được một điểm đến mới lạ, chứ đường Lê Lợi đã nằm cạnh đường Nguyễn Huệ, tổ chức giống nhau thì chẳng khác nào kéo dài thêm phố đi bộ Nguyễn Huệ”, chị Chi góp ý.

Cần “giải” bài toán thiếu bãi giữ xe trung tâm thành phố

Góp ý về phương án triển khai, Sở Giao thông - Vận tải cho rằng hiện UBND TPHCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc xem xét thiết kế tổng quan đường Lê Lợi và vòng xoay trước chợ Bến Thành, do vậy đề nghị đơn vị tư vấn cần phối hợp để có ý tưởng thiết kế phù hợp.

Về tổ chức giao thông, sở đề nghị sau khi dự án metro số 1 trả mặt bằng, phố đi bộ Lê Lợi sẽ thực hiện tương tự như phố đi bộ Nguyễn Huệ, tổ chức đi bộ ở giữa và giao thông 2 bên đường; Cấm xe tải và xe khách trên 16 chỗ; Đóng đường vào các ngày cuối tuần để đi bộ toàn tuyến.

cac so nganh tphcm y kien gi ve de xuat pho di bo le loi hinh 3

Người dân cho rằng, đường Lê Lợi nằm cạnh phố đi bộ Nguyễn Huệ nên cần phương án tạo ra một con phố đi bộ khác biệt chứ đừng "kéo dài" phố đi bộ hiện hữu. Ảnh Lê Giang.

Phía Sở Du lịch thống nhất phương án vì sẽ tạo ra sản phẩm thu hút khách du lịch, kết nối được với phố đi bộ Nguyễn Huệ và chợ Bến Thành. Tuy nhiên hiện nay các bãi xe phục vụ trong khu vực đã quá tải, đề án cũng chưa cho thấy các hoạt động giải trí như biểu diễn, giao lưu các hội nhóm và cần xem lại thời gian bắt đầu hoạt động.

Bên cạnh đó, hạng mục trụ hoa sen cần nghiên cứu việc thu phí khách lên trên đỉnh hoa sen để tham quan, check-in vì đây sẽ là điểm nhấn.

Còn Sở Văn hóa - Thể thao lưu ý cần làm rõ vấn đề đường Lê Lợi trước nay vẫn là trục đường giao thông nên việc thực hiện cần phải cân nhắc kĩ. Phương án chưa thể hiện được thời gian tổ chức phố đi bộ có ảnh hưởng thế nào đến giao thông; Trục đường Lê Lợi là nơi tổ chức những sự kiện lớn của thành phố, khi triển khai phố đi bộ có ảnh hưởng gì không.

Phòng Văn hóa - Thông tin quận 1 cho rằng ý tưởng “Socializer” của phố đi bộ được hiểu là hướng đến giới trẻ, chính điều này là chưa phù hợp bởi phố đi bộ là không gian công cộng không có sự phân biệt tuổi tác, giới tính. Đơn vị tư vấn cần xác định lại đối tượng hướng đến.

Đường Lê Lợi nằm bên cạnh Bệnh viện Sài Gòn nên cần phải tính toán về âm thanh, ánh sáng cho phù hợp, không ảnh hưởng đến hoạt động bệnh viện và bệnh nhân đang điều trị. “Nhìn tổng quan vào thiết kế và bố trí như 1 bến xe. Cần tính toán lại làm sao mang được đặc trưng của người Sài Gòn, của TP”, ý kiến của Phòng Văn hóa - Thông tin quận 1 nêu.

Đơn vị này còn cho rằng hiện TP.HCM đang cần những sản phẩm mang tính văn hóa trong khi thiết kế nghiêng về ẩm thực là chính. Thiết kế cũng chưa thấy mảng xanh, chưa mang tính đặc trưng của khu vực.

Bên cạnh đó, Phòng Văn hóa - Thông tin cũng nhận định tình trạng bãi xe quanh khu vực trung tâm thành phố đã quá tải và phải tính toán làm sao để không xuất hiện tình trạng hàng loạt bãi giữ xe không phép. Do đó, cần gắn phương án này với quy hoạch bãi xe của khu vực.

Lê Giang

Bình Luận

Tin khác

Cục Đường cao tốc Việt Nam yêu cầu gì với các trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc?

Cục Đường cao tốc Việt Nam yêu cầu gì với các trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc?

(CLO) Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có văn bản gửi các Ban quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh về việc đảm an toàn giao thông đối với các công trình dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Giao thông
Đường sắt chạy hàng ngày đôi tàu SPT2/SPT1 tuyến Sài Gòn - Phan Thiết

Đường sắt chạy hàng ngày đôi tàu SPT2/SPT1 tuyến Sài Gòn - Phan Thiết

(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, từ tháng 5/2024, ngành đường sắt chạy hàng ngày đôi tàu SPT2/SPT1 Sài Gòn - Phan Thiết thay vì chạy một số ngày trong tuần như trước, phục vụ nhu cầu hành khách đi lại tăng cao dịp hè.

Giao thông
Hà Nội: Tổ chức giao thông cho phương tiện di chuyển qua nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: Tổ chức giao thông cho phương tiện di chuyển qua nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện qua nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5 cho đến khi có quyết định bàn giao chính thức.

Giao thông
14,6 tỷ đồng nâng cấp 1,5km đường 'không thể nát hơn' tại Hạ Hòa, Phú Thọ

14,6 tỷ đồng nâng cấp 1,5km đường "không thể nát hơn" tại Hạ Hòa, Phú Thọ

(CLO) Nhiều năm không được nâng cấp, cải tạo, đường huyện 62, đoạn từ Quốc lộ 70B đi xã Gia Điền, thuộc khu 3, xã Phương Viên, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đã xuống cấp rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Giao thông
Bỏ cọc đấu giá biển số xe có nguy cơ bị cấm tham gia đấu giá trong 12 tháng

Bỏ cọc đấu giá biển số xe có nguy cơ bị cấm tham gia đấu giá trong 12 tháng

(CLO) Theo đề xuất mới nhất được Bộ Công an xây dựng tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, người trúng đấu giá biển số xe không nộp đủ tiền thì không được nhận lại tiền đặt cọc và bị cấm tham gia đấu giá trong 12 tháng.

Giao thông