Cần khẩn trương mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương

Thứ sáu, 22/07/2022 18:53 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đưa vào sử dụng đến nay đã 12 năm, cao tốc TP.HCM - Trung Lương không còn đáp ứng đủ nhu cầu đi lại, thường xuyên ùn tắc trong dịp lễ tết hay cuối tuần.

Cao tốc thường xuyên ùn tắc nhất TP.HCM

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM có văn bản khẩn số 7315 gửi UBND TP về việc đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Cao tốc này dài gần 62km nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang, giảm ùn tắc cho tuyến Quốc lộ 1A từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây.

can khan truong mo rong cao toc tphcm trung luong hinh 1

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện nay chỉ có 4 làn xe cơ giới và 2 làn khẩn cấp. Ảnh: Bộ GTVT

Dự án khởi công năm 2004, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2012, bắt đầu thu phí từ 2012 và dừng thu phí năm 2018. Tuyến cao tốc này chỉ có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ 100 km/h. Tháng 8/2019, Cục quản lý Đường bộ 4 đề xuất thu phí trở lại cao tốc TP.HCM - Trung Lương để giảm lưu lượng, lập lại trật tự và có nguồn kinh phí bảo trì mặt đường.

Nguyên nhân đề xuất này, Cục quản lý Đường bộ 4 cho rằng việc cao tốc dừng thu phí đã khiến lưu lượng phương tiện tăng hơn 30% nên xảy ra nhiều ùn tắc và tai nạn cũng như số tiền bán đấu giá và tiền thu phí vẫn chưa đủ để hoàn vốn đầu tư xây dựng 9.880 tỷ đồng.

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM nhận định, sau hơn 10 năm đưa vào lưu thông, lượng phương tiện trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã tăng rất cao, tuyến đường hiện nay không đáp ứng được nhu cầu đi lại, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt trong những dịp lễ tết hay cuối tuần.

Hiện nay vẫn chưa có kế hoạch đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo quy hoạch. Đặc biệt, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng cũng đã xảy ra trên tuyến cao tốc này. Điều này không đảm bảo cho việc kết nối vùng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế.

Theo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, quy hoạch cao tốc TP.HCM - Trung Lương là đường cao tốc loại A được thiết kế có vận tốc 120km/h, tuyến chính có đến 8 làn cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp; Đoạn Bình Thuận - Chợ đệm có thiết kế 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ và dự kiến mở rộng từ sau năm 2020. Việc sớm hoàn thành quy hoạch của cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết để phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc và vành đai của TP.

Do vậy, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét, báo cáo Thủ tướng chủ trì họp cùng các Bộ ngành và 2 tỉnh liên quan là Long An và Tiền Giang để thống nhất kế hoạch, phương án đầu tư mở rộng cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP); Giao cho một trong ba địa phương là TP.HCM, Long An hoặc Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền.

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam “khát” cao tốc

Cũng trong kiến nghị UBND TP.HCM, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng theo quy hoạch được duyệt, hệ thống giao thông kết nối vùng TP.HCM có 5 tuyến cao tốc với tổng chiều dài gần 277km và 2 tuyến đường vành đai tổng chiều dài 287km, trong đó Vành đai 3 sẽ là điểm đầu của các tuyến cao tốc liên vùng.

can khan truong mo rong cao toc tphcm trung luong hinh 2

Vùng trọng điểm kinh tế phía Nam được quy hoạch có 5 tuyến cao tốc nhưng đến nay chỉ mới có 2 tuyến được xây dựng và đưa vào sử dụng. Ảnh: Lê Giang.

Tuy nhiên đến nay vùng TP.HCM chỉ mới đưa vào khai thác 2 tuyến cao tốc (TP.HCM - Trung Lương, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) và 1 đoạn Vành đai 3 với tổng chiều dài hơn 130km, tỷ lệ chỉ hơn 23% so với quy hoạch.

Do đó, mặc dù với vị trí, tiềm năng và lợi thế rất lớn nhưng thời gian qua Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển chưa tương xứng. Nguyên nhân quan trọng và tạo điểm nghẽn lớn nhất chính là kết cấu hạ tầng giao thông liên vùng còn hạn chế, chưa đồng bộ và chậm cải thiện.

Để phát huy hết thế mạnh của Vùng, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng thời gian sắp tới cần ưu tiên và tập trung đầu tư hoàn chỉnh hệ thống cao tốc và đường vành đai đã được phê duyệt.

Hiện nay, hệ thống đường Vành đai 3 TP.HCM chỉ vừa mới được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022; Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và cao tốc TP.HCM - Chơn Thành đã được Thủ tướng giao cho 1 địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo hình thức PPP; Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được Bộ Giao thông - Vận tải giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Lê Giang

Bình Luận

Tin khác

Hành khách tháo chạy tán loạn khi xe giường nằm bất ngờ bốc cháy dữ dội

Hành khách tháo chạy tán loạn khi xe giường nằm bất ngờ bốc cháy dữ dội

(CLO) Sau khi phát hiện xe khách giường nằm bốc cháy, tài xế đã dừng xe, hô hoán mọi người tháo chạy rồi dập lửa nhưng sau đó chiếc xe vẫn bị lửa thiêu rụi. Rất may, tài xế và 24 hành khách đều đã an toàn.

Giao thông
Hà Nội: Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại quận, huyện được ủy quyền

Hà Nội: Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại quận, huyện được ủy quyền

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo về việc ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính về đổi giấy phép lái xe và cấp lại giấy phép lái xe cho UBND quận Long Biên và UBND huyện Sóc Sơn.

Giao thông
Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (20/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chính thức khánh thành Đài Kiểm soát không lưu cảng hàng không Điện Biên mới, được xây dựng với kinh phí hơn 93 tỷ đồng.

Giao thông
Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

(CLO) Khoảng 19 giờ ngày 19/4, tại đường Bạch Đằng, phường Trần Hưng Đạo TP Hải Dương, xe ô tô Madaz CX5 màu trắng đang lưu thông đã bất ngờ mất lái lao xuống sông Sặt làm lái xe tử vong.

Giao thông
Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

(CLO) Vì mục đích kinh doanh không ít showroom ô tô, cửa hàng sửa chữa xe hơi chiếm lấn vỉa hè, tận dụng vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông