Cẩn trọng với bảo hiểm xe máy ‘siêu rẻ 20.000 đồng/năm’

Thứ tư, 20/05/2020 19:51 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thời gian qua, hàng loạt những điểm bán bảo hiểm xe máy giá “siêu rẻ 20.000 đồng/năm” xuất hiện trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội khiến người dân hoài nghi về giá trị thực của nó.

Sự kiện: bảo hiểm

Bảo hiểm xe máy bán rong tràn lan trên các tuyến đường với giá “siêu rẻ 20.000 đồng/năm”

Bảo hiểm xe máy bán rong tràn lan trên các tuyến đường với giá “siêu rẻ 20.000 đồng/năm”

Tràn lan bảo hiểm xe máy “siêu rẻ 20.000 đồng/năm” bày bán dọc đường

Từ ngày 15/5 - 14/6, Cảnh sát giao thông toàn quốc tiến hành tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ. Lực lượng chức năng được dừng các phương tiện để kiểm tra, xử lý những vi phạm.

Vì vậy những ngày gần đây hàng loạt điểm bán bảo hiểm xe máy với giá 20.000 đồng/năm xuất hiện nhan nhản trên khắp các tuyến phố tại Hà Nội. Tuy nhiên theo khuyến các của nhiều chuyên gia người mua cần cẩn thận vì đây không phải loại bảo hiểm bắt buộc dành cho xe máy, tránh trường hợp “tiền mất tật mang”.

Ghi nhận thực tế của PV Báo Nhà báo & Công luận, dọc vỉa hè các tuyến đường Hồ Tùng Mậu, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển,...hàng loạt điểm bán bảo hiểm xe máy mọc lên như nấm với tấm biển quảng cáo với dòng chữ “Bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm”. Không chỉ trên các tuyến đường, nhiều cây xăng cũng “kiêm” luôn việc bán bảo hiểm cho xe máy.

Trong vai một người có nhu cầu mua, PV ghé vào một điểm bán bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm nằm trên đường Hồ Tùng Mậu. Một người phụ nữ đứng tuổi đi ra và chìa cuốn sổ lớn với một tệp bảo hiểm có ghi tên đơn vị “Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội” với dòng chữ “Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô - xe máy” và “Giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện mô tô - xe máy”.

Người bán hàng cho biết, với bảo hiểm tự nguyện người ngồi trên xe (bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm) có thể mua hay không mua cũng được. Với bảo hiểm bắt buộc (50.000 đồng) thì buộc phải mua nếu không ra đường sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt khoảng 100.000 đồng. Tuy nhiên 2 loại bảo hiểm trên có cũng một Seri vì vậy khách hàng nên mua cả hai với giá 70.000 đồng.

“Từ ngày lực lượng chức năng tổng kiểm soát phương tiện, việc không mang có bảo hiểm dành cho xe máy sẽ bị xử phạt nên người dân đi mua bảo hiểm cũng nhiều, thu nhập cũng khá...”, người bán hàng cho biết thêm.

Tổng kiểm tra phương tiện giúp những nhân viên bán

Tổng kiểm tra phương tiện giúp những nhân viên bán "bảo hiểm rong" tăng thêm thu nhập

Bộ Tài chính quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc có giá niêm yết từ 66.000 đồng/năm. Trong đó, phí bảo hiểm là 60.000 đồng còn 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng mà doanh nghiệp bảo hiểm phải nộp vào ngân sách nhà nước.

Như vậy, bảo hiểm xe máy “siêu rẻ 20.000 đồng/năm” thực chất là bảo hiểm tự nguyện nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm này mục đích là đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro.

Bên cạnh đó, nhiều người dân không khỏi lo lắng về giá trị sử dụng của hai loại bảo hiểm được bày bán tràn lan ngoài đường như vậy liệu có đảm bảo chất lượng hay không, liệu có phải bảo hiểm giả hay không và lực lượng chức năng quản lý ra sao về mặt hàng này,...?

Mua bảo hiểm xe máy, tránh “tiền mất tật mang”

Xoay quanh vấn đề này, TS. Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đưa ra đánh giá :“Sau đợt dịch Covid - 19 vừa qua, các cơ quan chức năng triển khai đợt tổng kiểm tra phương tiện và đã xuất hiện nhiều hoạt động mua bán bảo hiểm xe máy tràn lan với giá rẻ 20.000 đồng có thể gây khó khăn, hiểu nhầm đối người dân (vì phần lớn loại bảo hiểm siêu rẻ đó là bảo hiểm tự nguyện).

Người dân cần nâng cao nhận thức, tìm đến các đại lý phân phối hoặc các văn phòng của công ty bảo hiểm có uy tín để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc

Người dân cần nâng cao nhận thức, tìm đến các đại lý phân phối hoặc các văn phòng của công ty bảo hiểm có uy tín để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc

Bởi vậy trong quá trình mua bảo hiểm, người dân cần lưu ý tới các tổ chức bảo hiểm có uy tín để mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới để có “Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”.

Các cơ quan trong lĩnh vực bảo hiểm cũng nên vào cuộc để phát hiện các vụ việc lợi dụng tình huống này để trục lợi, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, tạo sự rõ ràng, ổn định và niềm tin của người dân với hoạt động bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới”, TS. Trần Hữu Minh cho biết thêm.

Theo Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, khi tham gia giao thông, sẽ luôn có rủi ro gây tai nạn giao thông. Đặc biệt các phương tiện cơ giới có thể gây hậu quả lớn. Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được đặt ra để tạo nguồn chi trả cho các nạn nhân mà không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không. Đây là quy định rất đúng đắn, nhân văn và được phần lớn các quốc gia trên thế giới áp dụng.

Tại Việt Nam cả ô tô và xe máy đều phải có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới. Trong khi tại Việt Nam mới dừng ở mức đền bù thiệt hại thì thế giới thì đã tiến rất xa trong lĩnh vực này, dùng mức bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự như một công cụ kinh tế để điều tiết hành vi tham gia giao thông.

Giá trị sử dụng của những tấm thẻ bảo hiểm bán rong vỉa hè đang được đặt dấu hỏi lớn...?

Giá trị sử dụng của những tấm thẻ bảo hiểm bán rong vỉa hè đang được đặt dấu hỏi lớn...?

Hiện nay tại Việt Nam các công cụ về hành chính và giáo dục đã được áp dụng trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên công cụ đòn bẩy kinh tế gần như chưa được áp dụng, chính bởi vậy kết quả và hiệu quả của các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông bị giảm đi đáng kể.

Tại phần lớn các quốc gia phát triển, ngoài công cụ về hành chính và giáo dục, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được sử dụng như một công cụ kinh tế rất quan trọng để khuyến khích hành vi lái xe an toàn (được hưởng mức bảo hiểm thấp). Đồng thời là công cụ nhắc nhở cảnh báo các lái xe có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông hoặc lái xe không an toàn (phải đóng mức bảo hiểm cao).

Nhiều chuyên gia cho biết, thông tin người đăng ký bảo hiểm phải được đăng ký trên hệ thống thông tin bảo hiểm. Tuy nhiên theo ghi nhận thực tế tại các điểm bán bảo hiểm vỉa hè, người bán chỉ lấy bút ra điền thông tin trực tiếp trên giấy bảo hiểm rồi đưa cho khách, thậm chí thời hạn bảo hiểm cũng có thể được ghi một cách “linh động” theo ý khách hàng.

Vì vậy người dân cần nâng cao nhận thức, tìm đến các đại lý phân phối hoặc các văn phòng của công ty bảo hiểm có uy tín để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc. Ngoài ra các lực lượng chức năng cũng cần kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp bán bảo hiểm giả, lợi dụng tổng kiểm tra phương tiện để thu lợi bất chính.

Thế Anh

Tin khác

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông
Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

(CLO) Việc đầu tư xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Giao thông
Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các địa phương phối hợp quản lý, không cấp đổi giấy phép lái xe cho tài xế khi chưa chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Giao thông