Cảnh báo “ma trận” quảng cáo thổi phồng công dụng của thực phẩm chức năng

Thứ bảy, 07/05/2022 06:28 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều clip quảng cáo thuốc đông y, thực phẩm chức năng chữa được bệnh nan y, tuyến giáp, xương khớp, sỏi thận,... với cam kết dùng thuốc 100% sẽ khỏi. Dù đã bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.

Pháp luật đã có những quy định rõ ràng về việc quảng cáo các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe tuy nhiên vì lợi ích, nhiều cá nhân, tổ chức vẫn dùng đủ chiêu trò gian dối quảng cáo, tung hô các loại thuốc đông y và thực phẩm chức năng như “thần dược” đánh lừa người tiêu dùng.

canh bao ma tran quang cao thoi phong cong dung cua thuc pham chuc nang hinh 1

Kênh youtube sử dụng hình ảnh người bệnh, nghệ sĩ, lồng ghép kênh của đài truyền hình Việt Nam để quảng cáo.

Thực phẩm chức năng An Giáp Vương từng được quảng cáo rầm rộ với công dụng điều trị dứt điểm 100% bệnh u tuyến giáp. Điều này đã “thổi phồng” quá mức công dụng của sản phẩm. Cụ thể tại website utuyengiap.info, An Giáp Vương được quảng cáo là “Điều trị bệnh tuyến giáp dứt điểm”.

Để lôi kéo khách hàng, Công ty này còn cố tình nâng công dụng lên một tầm cao mới với nhiều nội dung như: Làm teo u, đào thải nhân u ra ngoài, cắt nguồn nuôi u; tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, không cần mổ; điều hòa hàm lượng hormone tuyến giáp nhanh,..,

Trên kênh youtube “An Giáp Vương - Vì sức khỏe Tuyến giáp” với hàng loạt video quảng cáo sai phạm, ngoài dùng hình ảnh bác sĩ, chuyên gia, người bệnh, đơn vị này còn dùng hình ảnh người nổi tiếng là những diễn viên, nghệ sĩ nhằm lấy lòng tin của khách hàng về sản phẩm có công dụng thần kỳ.

Theo tìm hiểu, thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Giáp Vương - do Công ty TNHH Dược Mộc Khang (có địa chỉ tại số nhà 24, ngách 30, ngõ 155 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm đã có những quảng cáo không đúng bản chất, vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo tại nhiều website cùng các trang mạng xã hội.

Theo Luật sư Trần Đức Sơn - Giám đốc Công ty Luật TNHH Sipco với những biểu hiện và hành vi như trên công ty Mộc Khang Pharma đã vi phạm pháp luật tại khoản 2 Điều 27 chương VIII của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/02/2018 của Chính phủ rằng: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm.

Mới đây, công ty CP Dược phẩm Hoàng Hường bị phạt 65 triệu đồng vì quảng cáo TPBVSK viên xương khớp Hoàng Hường gây hiểu nhầm là thuốc. Trước đó, công ty này còn liên tục quảng cáo sản phẩm nước súc miệng, nước súc họng điều trị dứt điểm hôi miệng, viêm lợi và các bệnh lý về miệng khác. .

Để thu hút sự chú ý của khách hàng, trên các livestream facebook, fanpage bán hàng, bà Hoàng Thị Hường- “doanh nhân tự xưng” luôn khẳng định, sản phẩm nước súc miệng có thể “điều trị, chữa dứt điểm”, “chữa được hôi miệng lâu năm, từ kiếp trước sang kiếp này, hôi miệng cỡ nào cũng hết”. Thực tế cho thấy, sản phẩm này không hề hoàn hảo như quảng cáo mà chỉ đang nhồi nhét, thổi phồng công dụng.

Thạc sĩ Nguyễn Thu Hiền - Bộ môn dược lý trường Đại học Y Hà Nội cho biết: “Việc quảng cáo “tâng bốc” thực phẩm bảo vệ sức khoẻ lên thành “thuốc điều trị bệnh” như vậy có ảnh hưởng rất lớn tới người tiêu dùng, khiến những bệnh nhân lầm tưởng về công dụng sản phẩm và rồi lạm dụng các TPCN mà không tập trung vào thuốc điều trị chính. Ngoài ra còn dẫn đến việc tăng chi phí cho bệnh nhân bởi thường giá của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cũng không hề rẻ”.

Nguyễn Linh

Bình Luận

Tin khác

Sửa đổi Luật Thủ đô: Tạo cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến Hà Nội để cống hiến

Sửa đổi Luật Thủ đô: Tạo cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến Hà Nội để cống hiến

(CLO) Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".

Đời sống
Thanh Hóa: Khoảng 3.000 đại biểu tham dự cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thanh Hóa: Khoảng 3.000 đại biểu tham dự cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Tỉnh Thanh Hóa đang triển khai kế hoạch chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Chương trình Cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đời sống
Thanh Hoá: Bố trí flycam để phát hiện tội phạm tại Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn

Thanh Hoá: Bố trí flycam để phát hiện tội phạm tại Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn

(CLO) Để chủ động phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024, Công an tỉnh Thanh Hoá bố trí lực lượng, triển khai phương án phòng, chống tội phạm tại các tuyến đường chính và khu vực Quảng trường biển - nơi sẽ diễn ra Lễ khai trương vào tối 27/4.

Đời sống
Quốc Oai (Hà Nội): Hàng ngàn m2 đất đồi Sò bị san, gạt vận chuyển đi đâu?

Quốc Oai (Hà Nội): Hàng ngàn m2 đất đồi Sò bị san, gạt vận chuyển đi đâu?

Báo Nhà báo và Công Luận nhận được phản ánh của người dân tại thôn Lập Thành, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai về việc hàng nghìn m2 đất đồi Sò bị san gạt không rõ mục đích gây nguy cơ thất thoát tài nguyên khoáng sản, ô nhiễm môi trường.

Đời sống
Vụ lật thuyền ở Quảng Ninh: Đã tìm thấy chiếc thuyền nan

Vụ lật thuyền ở Quảng Ninh: Đã tìm thấy chiếc thuyền nan

(CLO) Tới 10h ngày 25/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy chiếc thuyền nan bị lật ở vị trí giữa sông Chanh, tuy nhiên vẫn chưa tìm thấy 4 nạn nhân bị mất tích.

Đời sống