Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn tiếp tục hư hỏng, bao giờ được sửa chữa...?

Thứ bảy, 18/12/2021 09:40 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện tuyến cao tốc “tai tiếng” của ngành giao thông vận tải là cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn tồn tại nhiều bất cập, hư hỏng chưa được khắc phục, xử lý triệt để gây mất an toàn giao thông.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, khởi công từ năm 2013 và thông xe toàn tuyến năm 2018.

cao toc da nang  quang ngai van tiep tuc hu hong bao gio duoc sua chua hinh 1

Hiện những bất cập, hư hỏng trên tuyến cao tốc "tai tiếng" Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa được xử lý triệt để gây mất an toàn giao thông trong quá trình khai thác.

Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) gồm 7 gói thầu thi công đường và 1 gói chủ yếu thi công cầu. Tuy nhiên trong năm đầu tiên khai thác, đoạn đường giai đoạn 1 xuất hiện tới 380 điểm hư hỏng gây mất an toàn giao thông và bức xúc dư luận.

Bắt đầu từ ngày 1/2/2021, ông Phạm Hồng Quang - Thành viên Hội đồng thành viên của VEC được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc VEC trong thời gian 5 năm.

Ông Phạm Hồng Quang, sinh năm 1973, là thạc sỹ kỹ thuật cầu đường và đã từng có thời gian dài làm việc tại VEC trước khi về công tác tại công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM).

cao toc da nang  quang ngai van tiep tuc hu hong bao gio duoc sua chua hinh 2

Chủ tịch HĐTV Trương Việt Đông trao quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc VEC cho ông Phạm Hồng Quang, thành viên HĐTV. Ảnh: TCGT.

Đầu năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập tổ giám định xây dựng về nguyên nhân hư hỏng một số bộ phận công trình tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tổ giám định xây dựng có trách nhiệm thực hiện công tác giám định xây dựng theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 06/2021, xác định nguyên nhân hư hỏng làm cơ sở lập phương án sửa chữa các bộ phận công trình hư hỏng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ghi nhận thực tế trong những ngày đầu tháng 12/2021, tại nhiều vị trí trên tuyến đường (đoạn từ TP.Đà Nẵng đến TP.Tam Kỳ) đã và đang tồn tại những hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe thậm chí bong tróc,...tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục quản lý đường bộ 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, cơ quan quản lý thường xuyên đôn đốc các đơn vị thực hiện những biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tuy nhiên theo báo cáo của Chi cục quản lý đường bộ III.1, hiện tuyến đường này vẫn tồn tại một số những bất cập ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện.

Nhiều vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe trên 2,5cm chưa được sửa chữa như Km 20+225-Km 20+250P, Km 57+250-Km 57+500T, Km 57+900-Km 58+100P, Km 59+00-Km 60+00P, Km 60+150-Km 60+320T,... Mặt đường bị dồn u Km 5+500P, Km 47+670P, đường dẫn Trạm thu phí Chu Lai,...Mặt đường bị bong tróc rạn nứt Km 60+958P, Km 62+700T, Km 64+500-Km 65+00T, Km 64+350-Km 64+600P.

Đường dẫn hai đầu cầu bị võng, lõm gây mất an toàn giao thông tại các cầu: LRB01 (Km 1+595) mố A1 phải tuyến, LRB02 (Km 2+460.75) mố A1 bên phải+trái tuyến, OP01 (Km 3+664.27) mố A1, A2 bên trái+phải tuyến, OP00B (Km 5+286.087) mố A1 phải tuyến, LRB04 (Km 9+854.851) mố A1+mố A2 bên trái tuyến, LRB05 (Km 10+889) mố A2 bên trái+phải tuyến, Kênh Ông Già (Km 87+710) mố A2 bên phải,...

Về công tác bảo dưỡng thường xuyên, một số vị trí xuất hiện ổ gà tại nút giao với đường HHV-TL và Quốc lộ 14B, Km 133+050, Km 136+900T. Một số vị trí bị đọng nước, mặt đường chưa thực hiện khơi thông bảm bảo thoát nước.

Được biết hiện Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam còn đang chậm trả tiền cho nhà thầu Hàn Quốc tại gói thầu A4, A5 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Gói thầu A4 là hợp phần do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ với tổng chiều dài 14,6km do Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng LOTTE Việt Nam thực hiện. Còn tại gói thầu A5 chiều dài 15km với giá trị gần 1.400 tỷ đồng do Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (gọi tắt Công ty Posco) thực hiện.

cao toc da nang  quang ngai van tiep tuc hu hong bao gio duoc sua chua hinh 3

Nhiều vị trí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn đang xuất hiện những hư hỏng, xuống cấp.

cao toc da nang  quang ngai van tiep tuc hu hong bao gio duoc sua chua hinh 4

Mặt đường có độ cao không đồng đều, nhiều vị trí hằn lún vệt bánh xe... thậm chí là bong tróc.

cao toc da nang  quang ngai van tiep tuc hu hong bao gio duoc sua chua hinh 5

Nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ lâu đã trở thành điểm đen về tai nạn giao thông nhưng không được VEC xử lý dứt điểm.

Thông tin với Báo Nhà báo và Công luận, đại diện Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết hiện nay tuyến cao tốc  vẫn đang hoạt động, thu phí bình thường. Đối với việc sửa chữa những hư hỏng cũng như chi trả cho nhà thầu nước ngoài hiện “đang được lên kế hoạch” thực hiện.

Vào chiều 6/12, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ án xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam 7 năm tù; Lê Quang Hào, nguyên Phó Tổng Giám đốc VEC 6 năm tù.

Hoàng Việt Hưng (Nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc) 8 năm 6 tháng tù cùng về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. 32 bị cáo khác trong vụ án chịu mức án từ 24 tháng tù treo đến 5 năm 6 tháng tù giam cùng về tội danh nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự, tòa không buộc các bị cáo phải bồi thường, mà buộc các nhà thầu thi công liên đới bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào được phân công phụ trách dự án nhưng không thực hiện nhiệm vụ được giao. Hai bị cáo đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình nghiệm thu cơ sở, gây thiệt hại số tiền lớn.

Còn nhóm bị cáo thuộc nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát đã thực hiện không bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án, chịu trách nhiệm liên đới...

Thế Anh

Tin khác

Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

(CLO) Vì mục đích kinh doanh không ít showroom ô tô, cửa hàng sửa chữa xe hơi chiếm lấn vỉa hè, tận dụng vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng

Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giao thông
Hà Nội: Nghiêm cấm xe khách tuyến cố định bỏ chuyến để vận chuyển khách hợp đồng

Hà Nội: Nghiêm cấm xe khách tuyến cố định bỏ chuyến để vận chuyển khách hợp đồng

(CLO) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác bến xe trên địa bàn phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

(CLO) Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trước bối cảnh thiếu hụt đội tàu bay, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp như kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, tăng cường bay đêm, khai thác tàu bay thân rộng,...

Giao thông
Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đang được triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời để phục vụ nhu cầu của người dân.

Giao thông