Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư, mở rộng thế nào?

Thứ hai, 17/04/2023 09:19 AM - 0 Trả lời

(CLO) Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2010. Hiện quy mô tuyến đường không còn đáp ứng sự gia tăng phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân.

Bộ Giao thông vận tải vừa quyết định giao Ban quản lý dự án 7 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.

cao toc tp ho chi minh  trung luong duoc dau tu mo rong the nao hinh 1

Quy mô tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương hiện không đáp ứng sự gia tăng phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh minh họa.

Ban quản lý dự án 7 có nhiệm vụ làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các cơ quan liên quan để tiếp nhận hồ sơ, tài liệu giai đoạn I của dự án, các kết quả nghiên cứu trước đây (nếu có).

Tận dụng tối đa các dữ liệu đã có trong quá trình nghiên cứu, lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương có chiều dài toàn tuyến 61,9km. Trong đó, tuyến chính cao tốc dài 39,8km và các tuyến đường nối, đường dẫn dài 22,1km.

Được khởi công xây dựng vào tháng 12/2004, hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 2/2010; cao tốc có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h và 2 làn khẩn cấp.

Tuyến đường này hiện do Khu quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) quản lý sau khi dừng thu phí vào cuối năm 2018. Từ đầu năm 2019 đến nay, lượng xe trên tuyến cao tốc gia tăng nhanh chóng.

Thống kê khi cao điểm có trên 51.000 xe/ngày đêm lưu thông trên tuyến, mặt đường bị hư hỏng. Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp do ùn ứ, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe… diễn ra thường xuyên.

Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương đi qua 3 tỉnh, thành phố gồm TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang. Tuyến cao tốc phần lớn đi qua tỉnh Long An (chiếm 72%).

Tuy nhiên theo báo cáo của tỉnh Long An, hiện nguồn lực ngân sách tỉnh đang khó khăn, chưa cân đối nguồn vốn đầu tư cho dự án.

P.V

Bình Luận

Tin khác

Thu hồi đăng ký tuyến với nhà xe chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thu hồi đăng ký tuyến với nhà xe chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

(CLO) Quy định mới về việc thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng sẽ góp phần giảm tình trạng xe khách bỏ bến ra ngoài chạy dù.

Giao thông
Đề xuất chưa mở rộng vành đai 3 TP. HCM để dành vốn làm thêm cao tốc khác

Đề xuất chưa mở rộng vành đai 3 TP. HCM để dành vốn làm thêm cao tốc khác

(CLO) UBND TP. HCM đưa đề xuất chưa mở rộng đường vành đai 3 của thành phố nhằm dành vốn làm thêm cao tốc khác.

Giao thông
Gia Lai: Tai nạn giao thông liên hoàn trên Quốc lộ 14, hai người tử vong tại chỗ

Gia Lai: Tai nạn giao thông liên hoàn trên Quốc lộ 14, hai người tử vong tại chỗ

(CLO) Xe mô tô do anh Hiếu điều khiển sau khi tông vào đuôi taxi đã ngã ra đường và bị một chiếc xe khách tông trúng. Sau đó, chiếc xe khách tiếp tục tông vào một xe mô tô khác. Vụ tai nạn khiến 4 người thương vong.

Giao thông
Kỷ niệm 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên đến sân bay Cam Ranh

Kỷ niệm 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên đến sân bay Cam Ranh

(CLO) Chiều ngày 17/5, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh phối hợp Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên đến sân bay Cam Ranh.

Giao thông
Thay đổi phương thức quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy

Thay đổi phương thức quản lý kết cấu hạ tầng đường thủy

(CLO) Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị công bố kết quả Dự án “Hệ thống thông tin quản lý tích hợp hỗ trợ cải thiện giao thông thủy nội địa” (Dự án IW-MIS).

Giao thông