CEO Dat Bike và bài toán “con gà - quả trứng” khi đưa xe máy điện về Việt Nam

Chủ nhật, 30/04/2023 14:00 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Theo anh Nguyễn Bá Cảnh Sơn - người đã trải qua hành trình 4 năm khởi nghiệp với start-up Dat Bike và nay đã có được những kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực sản xuất xe máy điện, bài toán mà doanh nghiệp làm xe điện phải giải giống câu chuyện “con gà - quả trứng”.

Không có hạ tầng sạc thì người dân khó tiếp cận xe điện, mà khó tiếp cận với xe điện thì càng khó phát triển hạ tầng xe điện. Do đó phải rất khó khăn Dat Bike mới có thể nội địa hóa được 90% linh kiện của chiếc xe máy.

+ Được biết anh từng có công việc ổn định tại Mỹ. Vậy điều gì đã khiến anh bỏ hết tất cả để trở về Việt Nam, khởi nghiệp với một lĩnh vực khá mới mẻ là sản xuất xe máy điện?

- Thực sự thì quyết định trở về Việt Nam của Sơn có tác động từ cả bạn bè, người thân và cũng một phần là bởi khát khao làm được một điều gì đó có ích cho chính đất nước và con người Việt Nam. Trong đó bao gồm cả việc giúp giải quyết phần nào tình trạng ô nhiễm do khí thải từ các phương tiện cá nhân.

Như bạn cũng thấy đó, khói thải từ các xe máy chạy bằng xăng chiếm tới hơn 60% lượng khí thải từ phương tiện giao thông, gây nên tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị hiện nay. Lúc đó, Sơn nghĩ rằng nếu như toàn bộ những chiếc xe máy chạy xăng hiện nay được chuyển đổi thành xe máy điện thì có phải là tình hình sẽ được cải thiện hơn không?

ceo dat bike va bai toan con ga  qua trung khi dua xe may dien ve viet nam hinh 1

Dat Bike hiện đã có thể nội địa hóa được 90% linh kiện cấu thành nên chiếc xe máy điện.

Bản thân xe máy cũng là loại phương tiện quen thuộc với người Việt Nam, nhu cầu về xe máy luôn có và cũng rất lớn nữa. Công nghệ xe điện hiện cũng đang rất phát triển và sẵn có tại Mỹ. Như vậy, nếu có thể áp dụng làm xe máy điện hiệu năng ngang xe máy chạy xăng thì chắc chắn sản phẩm này sẽ được thị trường đón nhận.

Với suy nghĩ như vậy, ban đầu Sơn đã phải tự mày mò, tìm học những lớp học cơ khí, tự nghiên cứu, lên mạng đặt mua các thành phần cấu tạo về để lắp ráp thử xe mẫu. Quá trình tìm hiểu này diễn ra hàng tháng trời bởi thực tế đây vẫn là một sản phẩm tương đối mới lạ với thị trường Việt Nam. 

Đến khi có được sản phẩm đầu tiên, cũng nhận được hàng chục đơn đặt hàng, Sơn đã quyết định về Việt Nam để bắt đầu khởi nghiệp và gắn bó với sản phẩm xe máy điện này.

ceo dat bike va bai toan con ga  qua trung khi dua xe may dien ve viet nam hinh 2

CEO Dat Bike Nguyễn Bá Cảnh Sơn.

+ Hiện tại Dat Bike đã làm chủ công nghệ sản xuất xe máy điện đến mức nào?

- Để có thể đứng vững trên thị trường là một đơn vị sản xuất xe máy điện thì việc làm chủ công nghệ của riêng mình là điều vô cùng quan trọng. Hiện Dat Bike đang làm chủ công nghệ pin và bộ điều khiển động cơ. Đó là 2 trong 3 thành phần quan trọng nhất của một chiếc xe máy điện.

Sản phẩm xe máy điện của Dat Bike là một sản phẩm của Việt Nam bởi có đến 90% linh kiện tạo nên chiếc xe đến từ các nhà phân phối trong nước.

+ Trong suốt quãng thời gian khởi nghiệp vừa qua, Dat Bike có gặp nhiều khó khăn hay không?

- Đối với một start-up mới như Dat Bike thì gặp khó khăn trong thời gian đầu khởi nghiệp là chuyện khá dễ hiểu. Có thể kể đến như vấn đề về vốn, về tối ưu hóa nguồn lực, về các chính sách bán hàng, tìm kiếm nhà cung cấp linh kiện…

Hiện tại thì cơ cấu tổ chức của Dat Bike theo chiều dọc, có nghĩa là công ty làm chủ các khâu trong quy trình từ nghiên cứu, phát triển sản phẩm tới sản xuất, bán hàng và hậu mãi. Điều này giúp Dat Bike hoạt động trơn tru và giảm thiểu chi phí quản lý, nhân sự. Đây cũng là cách để giảm chi phí giá thành áp lên sản phẩm mà không phải đánh đổi về chất lượng, hiệu suất.

Bên cạnh đó thì một điều nữa có thể tự hào đó là Dat Bike trực tiếp sản xuất, bán hàng và chăm sóc khách hàng nên có thể phản hồi nhanh đối với ý kiến góp ý của khách hàng. Nếu đi qua các kênh phân phối, nhập khẩu trung gian thì sẽ mất thời gian hơn.

Về câu chuyện nhà cung cấp thì như đã chia sẻ phía trên rồi, Dat Bike hiện đã có thể nội địa hóa được 90% linh kiện cấu thành nên chiếc xe máy điện nên đây cũng không còn là nỗi lo của Dat Bike nữa.

ceo dat bike va bai toan con ga  qua trung khi dua xe may dien ve viet nam hinh 3

+ Vậy còn câu chuyện nguồn vốn thì sao? Dat Bike từng lên gọi vốn tại chương trình SharkTank và đã không thành công. Sự kiện này để lại cho anh kinh nghiệm gì đối với các vòng gọi vốn sau này của Dat Bike?

- Tới thời điểm hiện tại thì Sơn đã có hàng trăm lần trao đổi, làm việc với các nhà đầu tư khác nhau. Mỗi một lần tiếp xúc và trình bày kế hoạch với các nhà đầu tư đều giúp mình có thêm nhiều góc nhìn và học hỏi để hoàn thiện sản phẩm, xây dựng cấu trúc doanh nghiệp, quản lý vận hành hiệu quả hơn. 

Điều Sơn nhận ra là bằng giá trị cốt lõi của sản phẩm và một kế hoạch thực tế mình có thể thuyết phục nhà đầu tư tin tưởng vào lộ trình phát triển của Dat Bike. Tất nhiên, mọi kế hoạch đều cần dựa trên những dữ liệu và dẫn chứng thuyết phục và rất may mắn là có những nhà đầu tư có cùng tầm nhìn và mối quan tâm tới ngành công nghiệp xe điện. Qua đó Dat Bike đã được hỗ trợ rất nhiều để có thể có được các nền tảng cần thiết giúp mở rộng sản xuất và kinh doanh.

Trong tương lai, Dat Bike vẫn đang theo đuổi kế hoạch tăng trưởng đề ra và chắc chắn sẽ còn gọi vốn thêm, từ đó mở rộng nhà máy sản xuất. Còn về nguồn vốn và chi tiết kế hoạch gọi vốn thì do vấn đề bảo mật với đối tác, Sơn xin được không chia sẻ sâu thêm về điều này.

ceo dat bike va bai toan con ga  qua trung khi dua xe may dien ve viet nam hinh 4

+ Hiện tại thì có thể nói rằng hoạt động của Dat Bike cũng đã đi vào ổn định. Vậy anh có thể đưa ra lời khuyên nào cho những bạn trẻ Việt Nam đang bắt đầu khởi nghiệp?

- Mình khuyên là các bạn đừng nên nghe lời khuyên của ai cả. (Cười) Khi khởi nghiệp thì mỗi mô hình cần một giải pháp khác nhau và bạn cần phải nghĩ xem giải pháp mình đang cung cấp có phải là điều thị trường đang cần hay không. 

Nếu đã chọn đúng sản phẩm dịch vụ để cung cấp thì mình đã khác biệt và tối ưu hơn những người đã làm chưa, nếu chưa ai làm thì quá tốt rồi, và nếu bạn đã tự tin thì cứ theo đuổi làm đến cùng thôi. 

Thực ra ở trên mình nói đùa vui một chút về chuyện nghe lời khuyên từ người khác thôi. Chứ thực tế thì các bạn cũng cần nghe lời khuyên từ người có kinh nghiệm, nhưng đến cuối cùng phải biết chọn lọc, tự biết mình cần gì, muốn gì và làm được gì. Chúc các bạn sớm tìm được đam mê và thành công trên con đường mình chọn lựa. 

+ Cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị này.

Thế Anh (Thực hiện)

Bình Luận

Tin khác

Chuyên gia: Gói giải cứu nhà ở của Trung Quốc là quá nhỏ để chấm dứt khủng hoảng

Chuyên gia: Gói giải cứu nhà ở của Trung Quốc là quá nhỏ để chấm dứt khủng hoảng

(CLO) Doanh số bán nhà mới của Trung Quốc giảm nhanh hơn trong những tháng gần đây, khi các hộ gia đình ngày càng thích mua nhà trên thị trường thứ cấp.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

Ngắm tuyết giữa mùa hè tại Australia chỉ từ 0 đồng cùng Vietjet

(CLO) Tiếp nối chuỗi hoạt động chào hè rực rỡ, Vietjet mang tới cho hành khách ưu đãi hấp dẫn đón mùa đông tại “xứ sở chuột túi” với vé bay khứ hồi hạng Eco chỉ từ 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí), tặng thêm 20kg hành lý ký gửi, suất ăn nóng tươi ngon. Chương trình áp dụng cho khách đặt vé tại website www.vietjetair.com, ứng dụng di động Vietjet Air từ nay đến hết ngày 10/06/2024, với thời gian bay không giới hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vinamilk và sữa đặc Ông Thọ tái hiện “góc phố ẩm thực tuổi thơ” tại Lễ hội bánh mì

Vinamilk và sữa đặc Ông Thọ tái hiện “góc phố ẩm thực tuổi thơ” tại Lễ hội bánh mì

(CLO) Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại TP.HCM vừa qua.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nhà giàu Mỹ cũng bắt đầu “thắt lưng buộc bụng”

Nhà giàu Mỹ cũng bắt đầu “thắt lưng buộc bụng”

(CLO) Những người Mỹ giàu có thường đóng vai trò ngày càng tăng trong việc thúc đẩy nền kinh tế nước nhà bằng chi tiêu của họ. Tuy nhiên những ngày vung tiền như không có ngày mai của họ có thể sắp kết thúc, CNN đưa tin.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thêm 2 phiên đấu thầu vàng miếng SJC trong tuần này

Thêm 2 phiên đấu thầu vàng miếng SJC trong tuần này

(CLO) Tuần này (từ ngày 20-24/5), NHNN tiếp tục tổ chức 2 phiên đấu thầu vàng, khối lượng vàng đấu thầu vẫn ở mức 16.800 lượng mỗi phiên.

Thị trường - Doanh nghiệp