(CLO) Năm 1970, chỉ 175 chiếc Chevrolet Nova Yenko Deuce được sản xuất, nhưng câu chuyện của chiếc Fathom Blue YS-051 đã trở thành huyền thoại vượt thời gian.
Sự mê hoặc của tốc độ từ lâu đã là tâm điểm trong thế giới xe hơi. Những chiếc xe cơ bắp ra đời từ nỗ lực của Detroit nhằm chinh phục giới đam mê tốc độ. Khi chiếc Pontiac GTO đầu tiên rời dây chuyền lắp ráp, ý tưởng đưa động cơ lớn vào khung xe nhỏ để gia tăng tốc độ đã là một xu hướng kéo dài hàng thập kỷ.
Chevrolet Nova Yenko Deuce 1970. Ảnh: Sports Car Market
Với sự bùng nổ của đua drag, các hãng xe nhanh chóng nhận ra cơ hội cung cấp ngay tại showroom những chiếc xe đáp ứng nhu cầu của giới chơi xe.
Tuy nhiên, bất kể chiếc xe nguyên bản từ nhà máy mạnh mẽ đến đâu, nếu người sở hữu là một tay đua, việc nâng cấp để đạt hiệu suất tối ưu là điều tất yếu. Ống xả tiêu chuẩn bị thay bằng ống xả thể thao, lọc gió và nắp động cơ được thay bằng các chi tiết mạ chrome, và bộ mâm nguyên bản được đổi sang loại hợp kim "mags".
Những cải tiến này từng phổ biến vào thập niên 1960-1970, nhưng sau đó bị lãng quên khi phong trào phục chế xe nổi lên. Người chơi xe khi ấy quay lại tìm kiếm các chi tiết gốc từng bị thay thế.
Tuy nhiên, gần đây, một xu hướng mới đã xuất hiện, tôn vinh những thay đổi "Day Two" - những nâng cấp nhỏ đúng phong cách thời kỳ đó, tái hiện hình ảnh chiếc xe ngay sau ngày đầu tiên rời showroom.
Hành trình huyền thoại của Yenko Deuce
Chiếc Chevrolet Nova Yenko Deuce 1970 được chế tạo dựa trên mẫu Nova bản tiêu chuẩn, không phải dòng SS. Điểm đặc biệt là khối động cơ LT-1 dung tích 350 inch khối, một trong những động cơ nhỏ nhưng có khả năng cạnh tranh với các "ông lớn" động cơ big-block nhờ trọng lượng nhẹ và thiết kế ưu việt.
Don Yenko, người sáng lập dòng xe này, đã nhìn thấy một vấn đề lớn: phí bảo hiểm cho xe cơ bắp đang tăng chóng mặt, khiến nhiều khách hàng không thể theo đuổi đam mê tốc độ.
Để giải bài toán này, Yenko chọn động cơ nhỏ hiệu suất cao, vừa giữ được khả năng vận hành vượt trội, vừa giúp khách hàng tránh mức phí bảo hiểm cao. Chiến lược này đã làm nên thành công cho Yenko Deuce và thu hút những người yêu xe như cặp đôi Earl và Linda Roof.
Câu chuyện của Earl và Linda Roof
Năm 1970 là một năm đáng nhớ với Earl và Linda Roof. Họ gặp nhau vào mùa đông, kết hôn vào tháng 6 và đến tháng 9, họ mua chiếc xe hiệu suất cao đầu tiên —một chiếc Yenko Deuce màu Fathom Blue với những đường kẻ trắng đặc trưng.
Earl làm việc tại nhà máy McCreary Tires, còn Linda vừa tốt nghiệp trung học. Trong một lần trò chuyện với bạn, Earl biết đến quảng cáo về chiếc Deuce của đại lý Yenko Chevrolet, chiếc xe được quảng bá là "vua tốc độ nhưng tiết kiệm phí bảo hiểm".
Sau khi đến đại lý Yenko tại Canonsburg, Earl bị chinh phục ngay khi chiếc Deuce được thử nghiệm trên đường cao tốc. Dù không được tự mình lái thử - một phần vì chính sách đại lý, phần khác có lẽ do mái tóc dài của anh nhưng màn biểu diễn của nhân viên bán hàng đã đủ thuyết phục.
Ngày 19/9, Earl và Linda chính thức nhận chiếc xe. Ra khỏi đại lý, Earl không quên để lại dấu ấn với màn drift ngoạn mục, những vệt lốp cháy dài trên phố Pike. Chiếc Deuce không chỉ là xe của Earl hay Linda - nó là biểu tượng tình yêu và niềm đam mê chung của họ.
Di sản "Day Two"
Dù quãng đường mà chiếc Deuce đi được chỉ hơn 18.000 dặm, Earl không ngần ngại thử thách nó ở tốc độ cao, đưa động cơ LT-1 lên tới 7.000 vòng/phút. Chiếc xe thực sự là "con mãnh thú" trên đường.
Trong số 175 chiếc Deuce được sản xuất, chỉ có 35 chiếc sơn màu Fathom Blue, 21 chiếc sử dụng hộp số Muncie cận tỷ lệ, và chỉ 12 chiếc còn tồn tại đến nay với hệ truyền động nguyên bản. Chiếc xe của Roof, mang mã số YS-051, là một trong số đó.
Năm 2006, sau gần 20 năm không sử dụng, Earl và Linda quyết định bán chiếc xe yêu quý. Người mua đã đưa nó tới Schoenthaler Restorations – một xưởng chuyên phục chế Yenko.
Hồi sinh và vinh danh
Chiếc Deuce được phục chế toàn diện, giữ lại mọi chi tiết "Day Two" mà Earl và Linda đã nâng cấp. Nó ra mắt công chúng lần đầu tại Muscle Car & Corvette Nationals 2010, đạt 998/1.000 điểm và nhận giải Gold Level Certificate cùng giải Platinum Pick Judges Choice.
Đây không chỉ là câu chuyện về một chiếc xe cơ bắp huyền thoại mà còn là minh chứng cho niềm đam mê và tâm huyết của những người yêu xe, từ cặp đôi Roof đến những người đã góp phần phục chế và bảo tồn nó.
Những chiếc xe ‘cơ bắp’ không chỉ là cỗ máy tốc độ mà còn phản ánh cá tính và đam mê của chủ nhân. Dù trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, từ những thay đổi ban đầu đến sự phục chế tỉ mỉ, giá trị thật sự của chúng vẫn luôn được tôn vinh - như cách mà Earl và Linda Roof đã sống cùng tình yêu dành cho chiếc Yenko Deuce 1970 của họ.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 1401/BGTVT-KHĐT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Kiên Giang liên quan đến đầu tư tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu và kết nối liên vùng các Quốc lộ 80C, N1, N2, 63.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng nay (14/2), áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông.
(CLO) Theo kế hoạch của UBND tỉnh Đắk Nông, trong năm 2025, ngành Thanh tra tỉnh sẽ tiến hành 87 cuộc thanh tra. Trong đó, có 40 cuộc thanh tra hành chính và 47 cuộc thanh tra chuyên ngành.
(CLO) Những ngày qua, hàng loạt chủ xe bị từ chối kiểm định với nhiều vướng mắc. Nếu các bất cập này không được tháo gỡ thì nguy cơ lĩnh vực vận tải khách như buýt, taxi, xe chở khách, xe chở hàng liên tỉnh dừng hoạt động, gây tê liệt giao thông đi lại.
(CLO) Hà Nội phấn đấu đạt tăng trưởng 8% trở lên năm 2025, đồng thời xây dựng và thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030, trong đó mục tiêu tăng trưởng đạt 2 con số.
(CLO) Hiểu rõ về Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm, các nhà trường và giáo viên đã nghiêm túc thực hiện. Bên cạnh đó là tiến hành làm các thủ tục cần thiết để có thể dạy thêm ngoài giờ lên lớp.
(CLO) Triển lãm mỹ thuật “Khai Xuân” đang diễn ra tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh 29 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) mang đến cho công chúng một không gian văn hóa-nghệ thuật đầu năm mới ngập tràn sắc xuân trong từng nét vẽ, mảng màu vô cùng ấn tượng.
(CLO) Trên địa bàn tỉnh Kon Tum có đến hơn 200 điểm trường không được sử dụng. Nhiều điểm trường bỏ không nhiều năm nên đã xuống cấp hư hỏng, gây lãng phí tài sản công của nhà nước.
(CLO) Cùng với các thanh niên trên cả nước, hơn 4.000 thanh niên của tỉnh Thanh Hóa đã hăng hái lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an.
(CLO) Honda Civic Type R chỉ bán được 1 xe, Toyota Corolla Altis rơi vào nhóm nguy hiểm, hầu hết các mẫu xe trong nhóm 10 ô tô bán ít nhất tháng 1/2025 đều sụt giảm mạnh doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Việc siết dạy thêm học thêm mang tới một cơ hội để học sinh nâng cao kỹ năng tự học, tự rèn luyện. Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo phát triển thì việc tự học, tự rèn luyện sẽ thuận lợi hơn bên cạnh sự hỗ trợ và hướng dẫn của thầy cô.
(CLO) Sáng 14/2 (lễ tình nhân Valentine), H'Hen Niê khoe ảnh đã chính thức đăng ký kết hôn với nhiếp ảnh gia Tuấn Khôi, đánh dấu cột mốc quan trọng sau 7 năm yêu nhau.
(CLO) Sáng 14/2, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, đã ra Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam đối với Tống Anh Tuấn (SN 1982, trú tại phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về hành vi "Cố ý gây thương tích".
(CLO) Honda Civic Type R chỉ bán được 1 xe, Toyota Corolla Altis rơi vào nhóm nguy hiểm, hầu hết các mẫu xe trong nhóm 10 ô tô bán ít nhất tháng 1/2025 đều sụt giảm mạnh doanh số so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Trong hơn một thế kỷ qua, các hãng xe hơi được định danh bởi những mẫu xe họ sản xuất. Thế nhưng, cục diện ngành công nghiệp này đang thay đổi nhanh chóng khi nhiều thương hiệu lớn không còn chỉ tập trung vào việc chế tạo ô tô, mà muốn chuyển mình thành những công ty công nghệ thực thụ.
(CLO) Dữ liệu từ Tập đoàn Thành Công (TC Group) cho biết, chỉ có 3.074 xe ô tô Hyundai được bán ra thị trường trong tháng 1/2025. Con số này thấp hơn đến 83,1% so với sản lượng bán hàng của hãng đạt được trong tháng liền kề trước đó.