Điều chỉnh kích thước chữ

Cho đổi trả hàng sau 60 ngày sử dụng, startup Coolmate đang tự tạo 'gánh nặng'?

(CLO) Chính sách trả hàng lên tới 60 ngày có thể gây thêm sức ép cho doanh nghiệp khi giảm hiệu quả sử dụng vốn, phát sinh chi phí với hàng bị trả đã qua sử dụng, chi phí nhân sự xử lý, vận chuyển nhận lại hàng...

Audio

Tự tạo "gánh nặng"?

Khái niệm "consumer return" (hoàn trả sản phẩm) không còn xa lạ trên thế giới. Các nhà cung ứng thường dùng chính sách này để lấy lòng khách hàng, thúc đẩy doanh thu thông qua cải thiện trải nghiệm sau khi mua hàng.

Ông Phạm Chí Nhu, CEO Coolmate - Nguồn: FBNV

Ông Phạm Chí Nhu, CEO Coolmate - Nguồn: FBNV

Bài liên quan

Tại Việt Nam, hầu hết các thương hiệu từ cao cấp đến bình dân đều có chính sách cho đổi sản phẩm trong vòng 3 đến 7 ngày sau khi mua. Việc đổi được áp dụng cho các sản phẩm còn nguyên tem mác, chưa sử dụng, không bị bẩn, rách… và chỉ đổi sang sản phẩm có giá bằng hoặc cao, chứ không hoàn tiền.

Nổi lên từ chương trình Shark Tank Việt Nam, startup về thời trang nam Coolmate là nhà cung ứng hiếm hoi trong nước cho phép người dùng trả hàng trong 60 ngày.

Ông Nam Nguyễn, Mentor Shark Tank Việt Nam từng đánh giá chính sách đổi trả của Coolmate làm cho khách hàng ra quyết định mua nhanh chóng và an tâm, tỷ lệ chốt đơn cao hơn. Song, đây đồng thời là gánh nặng rất lớn đối với doanh nghiệp.

Ông Nam chỉ ra, các công ty ngành thời trang tại Mỹ hiện phải đối mặt với tỷ lệ đổi trả hàng cao lên tới 30-40%. “Ví dụ tôi muốn một chiếc áo thật đẹp để đi đám cưới. Tôi biết công ty nào có chính sách đổi trả trong 60 ngày, tôi sẽ mua cái áo đó. Tôi mặc đi tiệc 1-2 lần, tôi giữ rất sạch rồi sau đó đem trả hàng, lấy lại tiền. Có thể ở Việt Nam phong trào này chưa phổ biến nhưng ở Mỹ, trào lưu này ảnh hưởng rất lớn với doanh nghiệp và là bài toán cực kỳ đau đầu, có thể giết chết doanh nghiệp nếu không có cách xử lý tốt”, Mentor Shark Tank Việt Nam dẫn chứng.

Thực tế, chính sách trả hàng lên tới 60 ngày có thể kéo dài số ngày tồn kho bình quân làm cho vòng quay vốn lưu động ngắn lại, giảm hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng sẽ phát sinh chi phí với hàng bị trả đã qua sử dụng, chi phí nhân sự xử lý, vận chuyển nhận lại hàng...

Để doanh nghiệp không phải "còng lưng"

Bản thân ông Phạm Chí Nhu, CEO Coolmate cũng thừa nhận, có trường hợp khách hàng đổi đến 5-6 lần. Song, theo ông Nhu, nếu coi chi phí phát sinh từ việc đổi trả hàng như "gánh nặng", thì doanh nghiệp phải biết quản lý để không phải "còng lưng".

"Thực tế, chúng tôi có đo lường tỷ lệ đổi trả hàng. Khi trong ngưỡng cho phép, chúng tôi không thay đổi, cũng không siết lại chính sách. Đưa ra chính sách thì quan điểm của Coolmate là nhìn vào số đông những người được hưởng lợi từ chính sách ấy hơn. Còn tất nhiên, bất cứ chính sách gì cũng sẽ có câu chuyện trục lợi, nhưng khi tỷ lệ trục lợi ít thì chúng tôi chấp nhận", ông Nhu chia sẻ.

CEO Coolmate cho biết, ngoài hành vi trục lợi một cách cố ý của người tiêu dùng, còn có những lý do khách quan khác khiến khách hàng muốn đổi trả như: Sản phẩm không phù hợp; mặt hàng bị hư hỏng và bị lỗi; sản phẩm không khớp với mô tả, giao trễ…

Theo ông, nếu nhìn nhận theo hướng tích cực, thách thức này sẽ đặt doanh nghiệp vào trạng thái luôn phải sản xuất ra những sản phẩm chất lượng nhất, công bố thông tin chân thực và chính xác nhất, giao hàng nhanh chóng, đảm bảo nhất (có thể) để giảm thiểu trường hợp khách hàng trả đồ do không ưng ý.

Bên cạnh đó, đánh giá cơ hội cho các startup trong ngành thời trang, ông Nhu cho rằng "thời điểm này hoàn toàn phù hợp".

"Nhìn vào thị trường thương mại điện tử đã phát triển như ở Mỹ, bên cạnh Amazon là hàng loạt website B2C mà doanh nghiệp tự bán. Họ bán rất tốt, sống rất khỏe, margin thậm chí còn cao hơn Amazon. Hoàn toàn có 'cửa' cho những mô hình như thế. Tôi nghĩ thị trường Việt Nam sẽ có nhiều hơn các đơn vị như Coolmate trong thời gian tới", CEO Coolmate nhấn mạnh.

Kỳ Hoa

Bình Luận
 
 
Tin mới
Thí sinh Miss Grand Vietnam bị chê làm lố khi hô tên cá nhân

(CLO) Rất nhiều thí sinh tại vòng chung khảo cuộc thi Miss Grand Vietnam bị khán giả che bai vì quá lố bịch, không nghiêm túc khi giới thiệu tên cá nhân.

Hà Nội bổ sung thêm 2 khu tập thể cũ vào danh mục tháo dỡ, cải tạo, xây dựng lại

(CLO) Hà Nội bổ sung thêm 2 khu tập thể cũ thuộc quận Long Biên vào danh mục tháo dỡ để cải tạo, xây dựng lại.

EU thề sẽ bảo vệ mạng lưới năng lượng sau khi đường ống khí đốt từ Nga bị phá hủy

(CLO) Vào thứ 4, Liên minh châu Âu (EU) đã hứa sẽ đưa ra phản ứng mạnh mẽ nếu có bất kỳ sự cố ý nào gây gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng của họ.

Nhà đầu tư chật vật khi bỏ ra hàng chục tỷ “lướt sóng” nhà liền kề, biệt thự mà thanh khoản èo uột

(CLO) So với năm 2018, giá bán biệt thự Hà Nội đã tăng gấp đôi, giá liền kề cũng ghi nhận tăng 67%, tuy nhiên khả năng thanh khoản của phân khúc này lại không như vậy.

Năm 2025, người dân TP. HCM sẽ được ngồi tàu metro, đi đường Vành đai 3

(CLO) Dự kiến đến năm 2025, sẽ có 17 công trình trọng điểm của TP. HCM hoàn thành, đưa vào khai thác phục vụ người dân.

Bộ Tài chính: Mục tiêu hết năm 2022 giải ngân 100% vốn đầu tư công đang bất khả thi

(CLO) Mục tiêu của Chính phủ trong năm 2022 đó là phải giải ngân vốn đầu tư công được 100%, tuy nhiên thực tế việc thực hiện là không khả thi. Theo dự đoán của Bộ Tài chính, đến hết niên hạn năm 2022, có thể giải ngân được 88% dự toán vốn đầu tư trong nước.

Nóng 18h: Cả nước ghi nhận 224.771 ca mắc sốt xuất huyết, chuyên gia cảnh báo tái nhiễm có thể nghiêm trọng hơn

(CLO) Bản tin Nóng 18h: Cả nước ghi nhận 224.771 ca mắc sốt xuất huyết, chuyên gia cảnh báo tái nhiễm có thể nghiêm trọng hơn; Sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 còn nhiều 'sạn'; Kon Tum: Nhiều tuyến đường sạt lở, hơn 100 hộ dân huyện nghèo vẫn bị cô lập.........

Tiếp sau Google, Facebook, Tập đoàn Apple đã khai thuế tại Việt Nam

(CLO) Vừa qua, sau một thời gian trao đổi và được cơ quan thuế hỗ trợ, Tập đoàn Apple của Mỹ đã đăng ký khai thuế tại Việt Nam.

Nhiều thương hiệu rút quảng cáo khỏi Twitter vì nội dung khiêu dâm trẻ em

(CLO) Một số thương hiệu lớn bao gồm Dyson, Mazda, Forbes và PBS Kids đã tạm ngừng các chiến dịch tiếp thị trên Twitter vì quảng cáo của họ xuất hiện cùng với các tweet lôi kéo nội dung khiêu dâm trẻ em.