Chủ doanh nghiệp ngậm ngùi bán nhà, bán Porsche để trả lương nhân viên vì bom nợ Evergrande

Thứ tư, 29/09/2021 20:22 PM - 0 Trả lời

(CLO) Guo Hui, chủ một công ty riêng bị gã khổng lồ bất động sản nổi tiếng Trung Quốc Evergrande nợ 20 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,1 triệu USD), đang dựa vào Chính phủ để khắc phục cuộc khủng hoảng khiến công ty riêng của anh đứng trên bờ vực phá sản.

Doanh nhân 50 tuổi được bạn bè và đồng nghiệp gọi là “Brother Hui” đã bán chiếc Porsche Cayenne cũng như rao bán căn nhà mình đang ở trong một cuộc tranh giành để huy động tiền mặt trả nợ và trả tiền lương.

chu doanh nghiep ngam ngui ban nha ban porsche de tra luong nhan vien vi bom no evergrande hinh 1

Guo Hui đang đợi tại một đại lý ô tô để bán chiếc Porsche Cayenne của mình. (Nguồn: Aly Song/Reuters).

“Chúng tôi đã liên hệ với những người phụ trách nhưng họ nói rằng họ không có tiền hoặc không biết khi nào họ có thể giải quyết các khoản thanh toán”, Guo nói.

Trường hợp của anh là điển hình của vô số doanh nhân bị bỏ rơi bởi China Evergrande, nhà phát triển bất động sản bán chạy nhất cả nước trước khi vỡ nợ vào mùa hè này với khoản nợ lên đến 305 tỷ USD.

Đến từ tỉnh Tứ Xuyên, Guo thành lập doanh nghiệp vệ sinh của mình, có tên là Feiyun từ hơn hai thập kỷ trước.

Giống như nhiều doanh nhân tự lập cùng thế hệ, Guo coi câu chuyện làm giàu của mình như một câu chuyện giàu có đi đôi với sự trỗi dậy kinh tế của Trung Quốc.

Anh cho biết anh đã hợp tác từ năm 2017 với Evergrande, công ty chiếm 90% hoạt động kinh doanh của anh khi anh bắt đầu gặp vấn đề vào tháng 6, khi các thương phiếu do công ty phát hành không được thanh toán.

China Evergrande đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về những khẳng định của Guo.

Ông nói: “Chúng tôi đang ở trong một tình thế rất bị động”.

Feiyun cung cấp dịch vụ dọn dẹp và sửa chữa cho các căn hộ Evergrande ở tỉnh Quảng Đông, đảm bảo rằng các công trình xây dựng mới luôn sạch sẽ trước khi ra mắt những người mua tiềm năng.

Công ty có khoảng 100 nhân viên thường trực và sử dụng từ 700 đến 800 nhà thầu, tùy thuộc vào nhu cầu, hầu hết trong số họ là người di cư từ các tỉnh nội địa ít giàu có hơn, Guo nói.

“Thành thật mà nói, Evergrande thực sự nợ những người di cư bình dân đã làm việc chăm chỉ cho họ”, anh nói.

Vài tháng trước, Guo đã có một đội gồm 300 người dọn dẹp hàng nghìn căn hộ tại dự án Zhanjiang Evergrande Waitan Gardens cao cấp với hai hợp đồng tổng trị giá khoảng 1,5 triệu Nhân dân tệ.

“Họ đã làm việc cả ngày lẫn đêm cho chúng tôi. Tôi đang cố gắng hết sức để trả lương từ các khoản vay mà tôi đã vay, nhưng tôi chỉ có thể xoay sở được 1/3 hoặc 1/4 trong số đó. Chúng tôi vẫn nợ họ khoảng 2 triệu Nhân dân tệ”, Hui nói và đề cập đến việc nợ lương nhân viên trong ba dự án khác nhau.

Những chai rượu Mao Đài xếp trên kệ sau lưng Guo, bức ảnh duy nhất trên bàn làm việc cho thấy anh đang trượt tuyết ở miền bắc Trung Quốc vào năm 2017, “trước khi mọi thứ trở nên khó khăn”.

Là một người đam mê hoạt động ngoài trời, cuối cùng Guo đã có kế hoạch giao công việc kinh doanh của mình cho con trai Guo Jing, người đang đứng nghe ngóng gần đó, để anh và vợ có thể đi du lịch nước ngoài. Nhưng kế hoạch đã bị cản trở lần đầu bởi đại dịch Covid-19 và sau đó là cuộc khủng hoảng của Evergrande.

Chính phủ phần lớn im lặng về tình hình Evergrande vốn đã làm chao đảo thị trường toàn cầu và khiến các nhà đầu tư cũng như hàng trăm nghìn người mua căn hộ chưa hoàn thiện phải đối mặt với sự không chắc chắn, gây ra các cuộc biểu tình tại các văn phòng Evergrande trong tháng này.

Guo nói: “Chúng tôi chỉ có thể đợi Evergrande tự giải quyết hoặc chính phủ giúp đỡ. Dù thế nào đi nữa, tôi vẫn tin tưởng vào chính phủ. Việc này phải đi đến hồi kết”.

Ngày hôm sau, Guo lái xe đến một đại lý của Porsche để bán lại thứ mà anh coi là biểu tượng cho sự chăm chỉ của mình. Anh yêu cầu được ngồi trong chiếc xe thêm một lần nữa sau khi các giấy tờ đã được ký kết.

“Tất cả đều là do Evergrande”, anh nói ở đại lý xe hơi và nói thêm rằng giờ anh chỉ có thể đợi chính phủ và tòa án hành động.

Từng xuất thân nghèo khó, Guo tự tin rằng vận may của mình sẽ thay đổi. “Tôi chắc chắn sẽ mua lại chiếc xe của mình, khi tôi kiếm lại được tiền. Tôi chắc chắn rằng mình sẽ có thể lấy lại nó”, Guo nói thêm.

Sơn Tùng (Theo Reuters)

Bình Luận

Tin khác

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

(CLO) Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 410 đồng, còn xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp