“Chúa nợ” Evergrande rao bán xe điện rẻ bằng nửa xe Tesla

Thứ năm, 07/07/2022 19:19 PM - 0 Trả lời

(CLO) Công ty con ô tô điện của China Evergrande, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, vừa ra mắt chiếc xe đầu tiên của mình với giá rẻ hơn một nửa so với Model Y phổ biến của Tesla.

Nhận cọc trước khi sản xuất hàng loạt

Tập đoàn Evergrande Auto của Trung Quốc đã định giá mẫu xe SUV Hengchi 5, mẫu xe đầu tiên của hãng kể từ khi ra đời cách đây 3 năm, ở mức 179.000 nhân dân tệ (tương đương 26.693 USD), rẻ hơn khoảng 44% so với mẫu xe điện Model Y Mỹ được sản xuất ở Thượng Hải.

“Chúng tôi đặt mục tiêu sản xuất ô tô điện SUV hạng sang thông minh đẳng cấp thế giới có giá dưới 300.000 nhân dân tệ. Hengchi 5 sẽ trở thành chiếc xe điện SUV tốt nhất trong danh mục này”, Liu Yongzhuo, Chủ tịch của Evergrande Auto, cho biết trong buổi giới thiệu trước khi mở bán trực tuyến chiếc xe vào tối 6/7 vừa qua.

chua no evergrande rao ban xe dien re bang nua xe tesla hinh 1

Chiếc SUV Hengchi 5 đầu tiên sẽ được đưa ra thị trường vào tháng 10 và công ty đặt mục tiêu giao 10.000 chiếc vào năm 2023. (Nguồn: AFP)

Ông Liu nói với khoảng 825.000 người xem trực tuyến rằng, chiếc SUV đầu tiên sẽ được đưa ra thị trường vào tháng 10 và công ty đặt mục tiêu giao 10.000 chiếc vào năm 2023.

Trong khi đó, Model Y do Tesla sản xuất tại Thượng Hải có giá 316.900 nhân dân tệ trong khi mẫu SUV nhập cảnh EC6 của Nio được bán với giá 396.000 nhân dân tệ. Nhưng Xpeng G3, một chiếc SUV khác, vẫn rẻ hơn với giá khởi điểm từ 168.900 nhân dân tệ.

“Một mức giá hấp dẫn. Evergrande đang nhắm tới doanh số bán hàng lớn của chiếc Hengchi 5 để cải thiện điều kiện tài chính của tập đoàn. Nếu công ty không thể tạo ra một chiếc xe đầu tiên thành công, Evergrande Auto khó có thể tồn tại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt”, ông Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành của Shanghai Mingliang Auto Service, một công ty tư vấn xe cho biết.

Theo David Zhang, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Đổi mới Công nghiệp Ô tô thuộc Đại học Công nghệ Hoa Bắc, việc thu tiền cọc trước khi sản xuất hàng loạt phương tiện này có thể gặp khó khăn.

Ông Zhang nói: “Họ muốn thu càng nhiều tiền mặt càng tốt thông qua các đợt bán trước của Hengchi 5. Nhưng kết quả có thể không hứa hẹn lắm. Mọi người có lẽ sẽ không đưa ra quyết định mua trước khi chiếc xe được sản xuất hàng loạt”.

Liệu có phải cơ hội để China Evergrande lật ngược tình thế?

Công ty phát triển bất động sản China Evergrande do tỷ phú người Trung Quốc Hui Ka-yan thành lập năm 1996 đã phải vật lộn để trả nợ kể từ giữa năm ngoái. Nó đã bỏ lỡ các khoản thanh toán trái phiếu có lãi suất cao cho các nhà cung cấp và nhà thầu cũng như các chủ nợ và trái chủ trong nước cũng như nước ngoài.

China Evergrande có tổng nợ phải trả là 1,97 nghìn tỷ nhân dân tệ, được công bố lần cuối vào ngày 30/6/2021. Gần đây, công ty đã nhận được một đơn kiện từ một nhà đầu tư về việc không hoàn thành nghĩa vụ tài chính trị giá khoảng 109,9 triệu USD, theo một hồ sơ gửi đến sàn giao dịch Hong Kong vào tuần trước. China Evergrande dự kiến sẽ công bố kế hoạch tái cơ cấu nợ vào cuối tháng này.

Để lôi kéo mọi người mua xe điện Hengchi 5, tỷ phú Liu đã công bố một loạt ưu đãi như: 10.000 khách hàng đầu tiên sẽ có thể yêu cầu hoàn lại tiền trong vòng 15 ngày kể từ ngày giao hàng và người mua có thể trả lại xe của họ trong vòng 3 năm và nhận lại 40% giá mua.

Liu cho biết chiếc xe này cung cấp khả năng truy cập nhờ sự hỗ trợ của AI vào các chức năng và thông tin quan trọng trong xe, nhận dạng giọng nói và các tính năng nâng cao sự an toàn và tiện lợi cho người lái.

Evergrande, nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc theo doanh số bán hàng vào năm ngoái, đã bắt đầu bước chân vào lĩnh vực xe điện vào giữa năm 2018 và công bố thương hiệu riêng của mình, Hengchi, có nghĩa là “tồn tại mãi mãi và đi khắp thế giới” theo tiếng Trung Quốc.

Tập đoàn đã tiết lộ danh sách 6 mô hình Hengchi vào tháng 8/2020 và thêm 3 mô hình nữa vào tháng 2/2021. Hiện tại, công ty có thể sẽ tập trung hoàn toàn vào các mô hình Hengchi 5 và Hengchi 6, vì những hạn chế về kinh phí.

Hengchi 5 sẽ được bán tại 200 đại lý xe hơi ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thâm Quyến. Người mua cũng có thể đăng ký trực tuyến.

Sơn Tùng (Theo SCMP)

Sơn Tùng

Bình Luận

Tin khác

Kawasaki trình làng ZX-25RR 2024, giá từ 191 triệu đồng

Kawasaki trình làng ZX-25RR 2024, giá từ 191 triệu đồng

(CLO) Kawasaki tại Malaysia mới đây đã chính thức giới thiệu tới thị trường phiên bản 2024 của mẫu Kawasaki ZX-25RR, tại thị trường Malaysia bán với mức giá 36.500 ringgit - khoảng 191,5 triệu đồng khi quy đổi ra tiền Việt theo tỷ giá hiện tại.

Ô tô - Xe máy
Ngắm Kia EV5 tại triển lãm ô tô BIMS

Ngắm Kia EV5 tại triển lãm ô tô BIMS

(CLO) Tại triển lãm ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, Kia đã ra mắt mẫu EV5 với 4 phiên bản gồm ite Standard, Air Standard FWD, Earth Long Range FWD và Earth Exclusive Performance AWD, giá từ 34.300 USD.

Ô tô - Xe máy
Yamaha made in Thailand trình làng Exciter 155 ABS 2024

Yamaha made in Thailand trình làng Exciter 155 ABS 2024

(CLO) Yamaha tại Thái Lan đã chính thức giới thiệu phiên bản 2024 hoàn toàn mới của mẫu côn tay Exciter 155, là phiên bản nâng cấp đặc biệt với việc bổ sung hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho bánh trước.

Ô tô - Xe máy
Cận cảnh Haval Jolion sắp trình làng thị trường Việt Nam, giá dưới 700 triệu đồng

Cận cảnh Haval Jolion sắp trình làng thị trường Việt Nam, giá dưới 700 triệu đồng

(CLO) Đây là mẫu xe thứ hai của thương hiệu Trung Quốc sau H6, nhật khẩu Thái Lan. Xe trang bị động cơ hybrid có 4 chế độ lái, dự kiến về nước vào cuối tháng 4 với hai phiên bản là Pro và Ultra.

Ô tô - Xe máy
Cận cảnh Mazda BT-50 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan

Cận cảnh Mazda BT-50 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan

(CLO) Mazda vừa ra mắt mẫu xe bán tải BT-50 2024 tại thị trường Thái Lan với 6 phiên bản, gồm cả cấu hình cabin tự do (Freestyle Cab) cùng cabin đôi 4 cửa (Double Cab), đi kèm mức giá từ 752.000 - 1.272.000 Baht, tương đương từ 510-866 triệu đồng.

Ô tô - Xe máy