Chuyện lạ kỳ về học cách chào ở một Khu du lịch

Thứ bảy, 21/10/2017 16:43 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong số những lý do để một du khách muốn quay lại một điểm đến lần thứ hai, thứ ba, thứ n… , có một lý do vô cùng đơn giản: đó là những câu chào và sự thân thiện, tận tâm của người làm dịch vụ du lịch.

Xin chào níu chân du khách

Vừa trở về từ chuyến du lịch 2 ngày 1 đêm ở Sun World Ba Na Hills, chị Minh Trang (Ba Đình, Hà Nội) đã lưu giữ rất nhiều câu chuyện thú vị. “Đến Bà Nà Hills, tôi thấy mình như lạc ở “xứ sở của những nụ cười” Thái Lan. Nhân viên cứ thấy du khách là cười rạng rỡ, “xin chào” rất nhã nhặn, lịch sự.”, chị Minh Trang chia sẻ.

 

Báo Công luận
Chào khách ở Bà Nà Hills

So sánh của chị Trang không phải là sự cường điệu. Ở Bà Nà Hills, từ nhân viên bảo vệ, nhân viên cáp treo, lao công đến lãnh đạo…  đều coi việc nở nụ cười “xin chào” với du khách là một nét văn hóa cần phải có của người làm du lịch.

Không chỉ có Bà Nà Hills, mà ở bất cứ khu du lịch, khu vui chơi giải trí hay khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Tập đoàn Sun Group như Sun World Danang Wonders, Sun World Halong Complex, Sun World Fansipan Legend, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort… nụ cười và câu nói “xin chào” cũng đã thành quy chuẩn đón tiếp khách.

 

Báo Công luận
Chào khách ở Sun World Halong Complex. 

Có lẽ không nhiều điểm đến ở Việt Nam có quy trình riêng đào tạo về văn hóa “xin chào” như ở những khu du lịch, nghỉ dưỡng nói trên. Quy trình tỉ mỉ đến cả việc chào người lớn ra sao, chào trẻ con như thế nào, cúi người bao nhiêu độ là vừa. Thậm chí, cách chào còn được khu vui chơi Sun World Halong Complex (Quảng Ninh) theo nguyên tắc 86, tức là cười với khách hàng trong vòng 8 bước, chào trong vòng 6 bước.

Những quy chuẩn tưởng như chỉ có ở quốc gia du lịch nổi tiếng nào đó, đã trở thành “chuyện thường ngày” ở các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng hay khách sạn của Sun Group.

 

Báo Công luận
Đu dây nhặt rác ở Fansipan 

Nhiều tấm biển xin chào được thiết kế ngộ nghĩnh, đặt khắp các khu du lịch mang thương hiệu Sun World. Tới InterContinental Danang Sun Peninsula Resort ở Đà Nẵng, hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay tại đảo ngọc, mỗi bước đi của du khách đều được dẫn lối bởi những cái cúi mình xin chào vô cùng lịch thiệp, thân thiện.

Đáp lại văn hóa “xin chào” rất chuyên nghiệp, dễ mến đó là “tình yêu” của du khách. Bởi yêu mến sự thân thiện niềm nở đó mà những du khách như chị Nguyễn Hoàng Bích Dung (TPHCM) - vị khách thứ 2 triệu trong năm 2016 của Bà Nà Hills thậm chí đã đến Bà Nà Hills 4 lần vẫn còn muốn đến nữa. Chị từng chia sẻ: “Chắc chắn tôi sẽ còn quay lại để tận hưởng hết vẻ đẹp phong cảnh cũng như dịch vụ chuyên nghiệp tại khu du lịch này”.

Và cũng bởi vì được chính du khách yêu mến nên ba năm rồi, Sun World Ba Na Hills là khu du lịch hàng đầu Việt Nam, ba năm rồi, InterContinental Danang được World Travel Awards vinh danh ở hạng mục giải thưởng Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới, và JW Marriott Phu Quoc vừa khai trương chưa đầy 6 tháng đã ẵm giải Khu nghỉ dưỡng mới tốt nhất thế giới 2017.

 Xây dựng thương hiệu từ những việc tử tế

Báo chí gần đây có đăng tải câu chuyện về một du khách để thất lạc khối tài sản lớn tới 300 triệu đồng ở Bà Nà Hills. Bắt taxi về Đà Nẵng, du khách ấy được anh taxi an ủi: “Mất ở đâu chứ ở Bà Nà thì thể nào cũng tìm lại được”. Và điều kỳ diệu đã xảy ra, đúng như lời anh taxi kia nói.

Như thế, thương hiệu Bà Nà Hills đã không còn giới hạn trong cái slogan “đường lên tiên cảnh” nổi tiếng nữa rồi. Bà Nà Hills trong lòng những người dân Đà Nẵng, những du khách giờ đây còn đồng nghĩa với “sự chu đáo, sự tử tế”. Chỉ điều đơn giản đó thôi nhưng sức bền vững của thương hiệu lại được ăn sâu, bám rễ trong lòng du khách.

Đến các khu du lịch này, sẽ thấy những lối đi riêng dành cho người khuyết tật, có xe lăn ở mọi nhà ga cáp treo để hỗ trợ người yếu sức… Để phục vụ những vị khách đặc biệt này, có cả một quy trình đào tạo bài bản cho nhân viên.

Báo Công luận
 Trao trả tài sản thất lạc ở Bà Nà Hills

Mỗi điểm đến mà Sun Group vận hành đều có một tủ đồ thất lạc để lưu giữ những món đồ lạc chủ và trao trả lại cho du khách, từ cái mũ, chiếc ô, móc chìa khóa đến những số tiền lớn hàng trăm triệu đồng. Việc tìm đồ thất lạc và trao trả cũng được chuẩn hóa thành một quy trình.

 

Báo Công luận
 Tủ đồ thất lạc tại Fansipan

Việc tử tế sẽ tự lan tỏa. Ví như ở Sun World Fansipan Legend, du khách tự động bỏ rác vào nơi quy định, khi thấy nhân viên ở đây hàng tuần quên cả nguy hiểm, đu dây để nhặt rác thải quanh khu vực đỉnh, giữ cho môi trường sạch sẽ. Du khách cũng “văn minh” lây, khi chẳng kiệm nụ cười, xin chào nhân viên và cả những du khách mình chẳng hề quen biết. Cảm ơn, xin lỗi… là những câu cửa miệng của không chỉ nhân viên ở các điểm đến này mà của cả những du khách đến đây.

 Xây dựng thương hiệu cho một điểm đến xem ra không khó, bởi hành trình đó được bắt đầu từ những việc làm đơn giản nhất như xin chào, cảm ơn, xin lỗi.  

P.V

Tin khác

Hoa hậu Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ văn hóa đọc

Hoa hậu Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ văn hóa đọc

(CLO) Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện lễ khai mạc Ngày Sách và Văn Hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM.

Đời sống văn hóa
Công bố tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT nghề thủ công mỹ nghệ

Công bố tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT nghề thủ công mỹ nghệ

(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 43/2024/NĐ-CP ngày 19/4/2024 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân (NSND), Nghệ nhân ưu tú (NSƯT) trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.

Đời sống văn hóa
Kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa

Kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa

(CLO) Tối 19/4, tại Đình Ngự Triều Di Quy - Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Anh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1085 năm Đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024).

Đời sống văn hóa
Khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề 'Giữ nghề xưa trên phố'

Khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố"

(CLO) Chiều 19/4 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội, số 50 phố Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra chương trình khai mạc Hoạt động văn hóa năm 2024 với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".

Đời sống văn hóa
Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bộ sách 'Thưởng thức triết học'

Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt bộ sách "Thưởng thức triết học"

(CLO) Nhân dịp bộ sách Thưởng thức triết học ra mắt độc giả Việt Nam, ngày 20/4 tới đây tại Hà Nội, Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".

Đời sống văn hóa