(CLO) Quốc lộ 1K là trục huyết mạch nối TP HCM - Bình Dương, được quảng cáo như "con đường tơ lụa", nhưng trên thực tế đang xuống cấp trầm trọng mà không thể sửa chữa, khắc phục vì nhiều vướng mắc.
Nơm nớp trên “con đường tơ lụa”
Quốc lộ 1K dài 21km, bắt đầu tại ngã tư Linh Xuân, TP Thủ Đức (TP HCM) đi qua TP Dĩ An (Bình Dương) và kết thúc tại ngã ba Hố Nai - Quốc lộ 1, TP Biên Hoà (Đồng Nai). Tuyến đường được thực hiện nâng cấp, mở rộng theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1K làm nhà đầu tư. Từ ngày 31/10/2020, dự án ngưng thu phí nhưng không được giao về 3 địa phương mà giao về Cục Quản lý Đường bộ IV tạm thời tiếp nhận quản lý, vận hành.
Quốc lộ 1K đoạn qua giao lộ với cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn hướng về TP HCM. Ảnh: Lê Giang.
Quốc lộ 1K là cung đường huyết mạch nối 3 thành phố, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 15-20km. Không giống những tuyến quốc lộ khác, Quốc lộ 1K kết nối trực tiếp với đại lộ Phạm Văn Đồng, đi thẳng đến sân bay Tân Sơn Nhất hoặc vào trung tâm thành phố chỉ trong vòng 30 phút, đường xá rộng rãi và thông thoáng. Bên cạnh đó, con đường này cũng giao nhau với cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 1A đi về hai đầu Đông - Tây của TP HCM.
Với lợi thế lớn về giao thông như vậy, Quốc lộ 1K trong khoảng 3 năm nay đã là điểm đến của hơn 10 dự án bất động sản, trong đó hơn một nửa đã hoàn thành, đưa vào vận hành, nhiều nhất là tại đoạn giáp ranh TP Dĩ An với TP Thủ Đức, được các đơn vị phân phối dự án bất động sản quảng cáo như “con đường tơ lụa” trong tương lai nối TP HCM với Bình Dương.
Tuy nhiên, kể từ khi ngưng thu phí, Quốc lộ 1K đã bắt đầu xuống cấp, hư hỏng liên tục, tai nạn giao thông tăng lên, hệ thống đèn đường ban đầu còn sáng nhưng đến nay đa số đã tắt hết.
Cảnh tối tăm trên Quốc lộ 1K, đoạn thuộc phường Linh Xuân, TP Thủ Đức vào đêm 26/11 vì dàn đèn chiếu sáng đã hư hỏng từ lâu. Ảnh: Lê Giang.
Trên địa bàn TP Thủ Đức, nhiều giao lộ như Suối Cái, số 7, số 8, số 9… với Quốc lộ 1K không được bố trí đèn giao thông, trong khi nhà cửa xây sát mặt đường tạo nên góc khuất, thường xuyên xảy ra va chạm, tại nạn giao thông.
Bà Trần Thị Lý, người bán quán nước tại góc đường số 9 - Quốc lộ 1K cho biết, ngã ba này xe đông nhưng không có đèn tín hiệu nên hay xảy ra tai nạn, đa số bị thương nhẹ, tự thỏa thuận đền bù với nhau. Va quẹt diễn ra thường xuyên, có ngày đến 2-3 vụ. Những đêm mưa to mới nguy hiểm thật sự vì đèn đường khu này cũng đã bị tắt từ lâu.
“Mưa lớn khó quan sát còn đường tối om. Xe nào muốn sang đường thì phải đợi đông xe tập trung, bấm còi inh ỏi rồi cùng nhau qua mới yên tâm. Tai nạn quanh khu vực này lâu nay khó mà nhớ hết được”, bà Lý nói.
Cự cãi xảy ra giữa người đi xe máy và tài xế ô tô sau va chạm tại giao lộ đường số 9 - Quốc lộ 1K. Việc phân định đúng sai rất khó vì nơi này không có đèn tín hiệu giao thông. Ảnh: Lê Giang.
Theo ghi nhận đêm 26/11, toàn đoạn Quốc lộ 1K qua TP Thủ Đức dài khoảng 2km nhưng số trụ đèn đường được bật sáng chưa đến 10 trụ, có trụ 2 đèn thì 1 đèn tắt, 1 đèn lờ mờ như không. Người dân lưu thông phải nhờ đèn nhà dân sáng hắt ra đường.
Tại giao lộ đường số 8 - Quốc lộ 1K, người dân quanh khu vực ngán ngẩm khi nhắc đến vì đây là “điểm đen” về cả ùn tắc lẫn tại nạn. Gần như cứ vào giờ cao điểm chiều tối mỗi ngày, giao lộ này đều kẹt xe vì dòng phương tiện trên quốc lộ từ TP HCM về Bình Dương bị xe ra vào đường số 8 chặn đầu, giao cắt liên tục.
“Ai thích sao thì chạy vậy, vỉa hè cũng trở thành đường. Chỉ cần một xe tải lớn đứng giữa Quốc lộ 1K thì coi như không ai đi được nữa”, ông Trần Danh, người dân đường số 8 nói. “Còn va chạm thì không kể hết, có người va chạm thì tự làm hòa rồi rời đi, cũng có nhiều vụ đánh nhau vì có đèn giao thông đâu mà biết ai đúng ai sai”.
Trên đoạn thuộc TP Dĩ An, việc “bỏ rơi” Quốc lộ 1K sau thu phí khiến người dân bức xúc nhất chính là 2 trạm thu phí mà chủ đầu tư không chịu tháo dỡ sau khi dừng thu. Bỏ hoang đã 2 năm, 2 trạm này có dấu hiệu cũ nát, trở thành chướng ngại vật nguy hiểm, làn xe máy thì chật hẹp.
Hai năm dừng thu phí, 2 trạm thu phí Quốc lộ 1K đã bị bỏ hoang, trở thành chướng ngại vật nguy hiểm. Ảnh: Lê Giang.
Cách đó không xa là giao lộ đường Thống Nhất - Quốc lộ 1K. Phía trong đường Thống Nhất có ít nhất 4 dự án chung cư cao tầng đang xây dựng, lượng xe tải nặng dùng Quốc lộ 1K làm tuyến đường vận chuyển chính vào dự án. Do nơi đây không có đèn tín hiệu, xe tải ra vào cả ngày lẫn đêm khiến người dân luôn sống trong bất an lo lắng.
Những giao lộ còn lại với Quốc lộ 1K như Lồ Ồ, Châu Thới, Cây Lơn… cũng trong tình trạng không đèn đường lẫn đèn tín hiệu giao thông nhiều năm nay.
Sẽ sửa chữa, bàn giao nhưng… chưa biết bao giờ
Theo thống kê của TP HCM, từ thời điểm 16/12/2021 đến tháng 9/2022, trong đoạn 2km thuộc địa phận TP Thủ Đức đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 người tử vong, tăng 300% số người tử vong lẫn số vụ tai nạn so với trước đó.
Còn trong địa phận TP Dĩ An, năm 2021 xảy ra 15 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm 6 người chết và 14 người bị thương trên Quốc lộ 1K. 6 tháng đầu năm 2022 đã xảy ra 14 vụ làm 4 người chết và 10 người bị thương.
Kẹt xe tại giao lộ đường số 8 - Quốc lộ 1K vì không có đèn tín hiệu, phương tiện di chuyển loạn xạ vào đếm 26/11. Ảnh: Lê Giang.
Cả 2 địa phương đều cho rằng, ngoài nguyên nhân chủ quan từ người điều khiển phương tiện thì nguyên nhân chính đến từ việc Quốc lộ 1K xuống cấp như nêu trên. Cục Quản lý đường bộ IV - đơn vị đang quản lý tuyến đường lại không có kinh phí bảo dưỡng, sữa chữa Quốc lộ 1K.
Câu chuyện Quốc lộ 1K xuống cấp, gây bức xúc đến nỗi tháng 6/2022, đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân đề nghị Bộ GTVT có câu trả lời về yêu cầu Tổng cục Đường bộ lắp lại hệ thống chiếu sáng và bàn giao tuyến đường trên cho địa phương quản lý.
Bộ trưởng GTVT thời điểm đó là ông Nguyễn Văn Thể đã hứa: “Có lẽ là nhanh nhất có thể thôi, cũng chưa biết tình hình thực tế xử lý như thế nào. Có vướng mắc gì không? Bộ xin tiếp thu ý kiến của đại biểu, sẽ giao cho Tổng cục Đường bộ rà soát, kiểm tra lại vì sao đến nay vẫn chưa bàn giao tuyến quốc lộ này cho địa phương”.
Sau đó, TP HCM và Bình Dương có văn bản kiến nghị Bộ GTVT bàn giao tuyến Quốc lộ 1K qua địa bàn về cho địa phương quản lý để có cơ sở bảo dưỡng, sữa chữa và tổ chức lại giao thông cho phù hợp tình hình thực tế hiện nay; Trường hợp chưa bàn giao được, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV khẩn trương sữa chữa mặt đường, điều chỉnh giao thông, phục hồi đèn chiếu sáng, lắp đèn tín hiệu giao thông đảm bảo an toàn cho người dân.
Xe tải nặng thoải mái cúp đầu xe máy trên Quốc lộ 1K để rẽ vào dự án chung cư trong đường Thống Nhất. Ảnh: Lê Giang.
Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết, ngày 10/6/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có Quyết định số 2529/QĐ-TCĐBVN về việc cho phép chuẩn bị đầu tư công trình sửa chữa đột xuất hệ thống điện chiếu sáng và đèn tín hiệu giao thông trên Quốc lộ 1K. Giao Cục Quản lý Đường bộ IV làm chủ đầu tư. Theo báo cáo của Cục Quản lý Đường bộ IV, công trình dự kiến hoàn thành trong quý IV/2022.
Tuy nhiên đến nay đã cuối tháng 11/2022, ghi nhận Quốc lộ 1K thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương và TP HCM, tình trạng hư hỏng, thiếu đèn tín hiệu giao thông, hệ hống đèn chiếu sáng vẫn chưa được khắc phục, mọi bất cập vẫn không khác gì trước đó. Thêm vào đó, việc bàn giao tuyến quốc lộ trọng yếu này về cho TP HCM và Bình Dương quản lý, đầu tư sửa chữa đến bao giờ mới được thực hiện hiện vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.
(CLO) Ngày 5/2, tại Công ty Cổ phần phát triển đầu tư và xây lắp Tiến Thịnh, tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ phát động “Doanh nghiệp thi đua đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh năm 2025”.
(CLO) Lễ khai bút xuân Ất Tỵ năm 2025 tại đền thờ thầy giáo Chu Văn An nhằm gìn giữ một phong tục đẹp, tôn vinh truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo của người Việt.
(CLO) Ngày 5/2 (tức Mùng 8 Tết Âm lịch), tại đình làng Phú Gia (quận Tây Hồ, TP Hà Nội), Hội làng nghề truyền thống Xôi Phú Thượng phối hợp với Tiểu ban Quản lý di tích làng Phú Gia tổ chức Lễ hội Xôi lần thứ VIII năm 2025.
(CLO) Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ tiếp quản Dải Gaza và di dời người dân Palestine đến nơi khác. Ý định này đã bị đông đảo các quốc gia trong khu vực và trên thế giới phản đối dữ dội.
(CLO) Không khí lạnh mạnh tăng cường đang di chuyển xuống nước ta, dự báo vào cuối tuần này miền Bắc chuyển rét đậm, rét hại. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 9-12 độ, vùng núi 5-8 độ, vùng núi cao có nơi dưới 2 độ.
(CLO) Bộ Công an khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng trong việc cung cấp thông tin về tài khoản cá nhân tới người không tin cậy, chưa rõ nhân thân. Trong những tình huống nghi ngờ, người dân cần báo cơ quan công an để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 6/2, Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, riêng Đông Bắc Bộ đêm và sáng có mưa nhỏ rải rác, trời rét đậm. Khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vài nơi, sáng sớm sương mù, riêng phía Nam trưa chiều trời nắng. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đêm không mưa, ngày nắng nóng.
(CLO) Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho biết, tính đến thời điểm này, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở các địa phương như: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai, Bình Dương… người lao động đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết, nhiều địa phương đạt 97-98%, có nơi đến 100%.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, Đảng bộ Chính phủ cần tích cực tổng kết thực tiễn, góp phần bổ sung, phát triển lý luận của Đảng ta. Quyết tâm xây dựng Đảng bộ Chính phủ trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa".
(CLO) Ông Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết, số tiền chi trả với trường hợp thôi việc do tinh giản bộ máy thấp hơn số tiền trả lương, khoản khác nếu họ tiếp tục làm việc trong 5 năm.
(CLO) Cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường, đánh giá nguyên nhân và triển khai các giải pháp khắc phục sự cố sạt, lở bờ kênh sông Mơ thuộc hệ thống kênh Nhà Lê tại xã Đông Nam (TP Thanh Hóa).
(CLO) Bước đầu, theo lời khai của đối tượng, do nghi ngờ, ghen tuông vợ ở nhà có quan hệ với người đàn ông khác nên Nhựa đã ra tay sát hại vợ tại nhà bố vợ là ông Đ.V.H ở thôn Bắc Bằng 1, xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa rồi bỏ trốn.
(CLO) Theo thông tin từ bác sĩ, các trường hợp mắc cúm A chuyển biến nặng đều là người mang bệnh nền, có tiền sử về bệnh lý phổi hoặc hút thuốc lá lâu năm.
(CLO) Theo Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên - người phát ngôn Bộ Công an, sau hơn một tháng triển khai Nghị định số 168, ý thức và hành vi tham gia giao thông chuyển biến rất tích cực, người dân nghiêm túc chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông ngay cả khi không có Cảnh sát giao thông.
(CLO) Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, sản lượng khai thác trong tháng 1/2025 và dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ của đơn vị tiếp tục ghi nhận tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2024.
(CLO) Sở Giao thông Vận tải Nam Định vừa ban hành Quyết định số 33/QĐ-SGTVT điều chỉnh biểu đồ và hành trình chạy xe đối với tuyến xe buýt Nam Định - Hà Nam.
(CLO) Theo quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2025; tài xế ô tô, xe máy có thể bị xử phạt lên đến 1 triệu đồng nếu để phương tiện ở lòng đường, hè phố trái quy định.
(CLO) Hiện trên địa bàn TP.Hà Nội có 49 điểm lắp camera phục vụ giám sát an ninh, trật tự và xử lý vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, chạy quá tốc độ;...
(CLO) Dịp đầu xuân năm mới, nhu cầu đi chùa đầu năm, thăm thân hay di chuyển đến các địa điểm du lịch, lễ hội của người dân tăng cao. Đây cũng chính là thời điểm mà các tài xế, đơn vị cho thuê xe dịch vụ bận rộn nhất.
(CLO) Số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, 3 bến xe lớn của thành phố gồm: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm đã đón hơn 187.000 lượt khách, tăng 300% - 400% so với ngày thường.
(CLO) Trong 9 ngày nghỉ Tết, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh đã lập biên bản vi phạm hành chính 1.217 trường hợp, nộp Kho bạc nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng; tạm giữ 471 phương tiện vi phạm giao thông.
(CLO) Tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ ngày 25/1 - 3/2), đơn vị đã điều hành thành công 25.328 chuyến bay.
(CLO) Tin từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hai tuyến tàu điện Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông đã phục vụ gần 75.000 lượt khách.
(CLO) Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng vận chuyển hàng không dịp Tết Nguyên đán 2025 (từ ngày 24/1 - 1/2, tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết mùng 4 tháng Giêng năm Ất Tỵ) đạt 2,5 triệu hành khách tương ứng mức tăng 17,8%.