(CLO) Hạ tầng đường sắt còn nhiều hạn chế, chưa được đầu tư tương xứng và đại dịch COVID-19 bùng phát lại càng khiến ngành đường sắt thêm khó khăn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) lỗ hơn 670 tỷ đồng trong năm 2021.
Thông tin từ ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, năm 2021 hoạt động vận tải đường sắt tiếp tục chịu ảnh hướng rất lớn bởi đại dịch COVID-19 và việc triển khai dự án nâng cấp đường sắt Bắc - Nam 7.000 tỷ đồng.
Đồng thời VNR hiện vẫn còn một số tồn tại như bộ máy cồng kềnh, mức độ cơ giới hóa chưa cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ thông tin còn thấp,...dẫn đến hiệu quả công tác vận tải chưa cao.
Trước những khó khăn, thách thức lớn đặt ra, Tổng công ty đã thực hiện nhiều giải pháp để tiết giảm chi phí, tăng doanh thu vận tải hàng hóa bù đắp cho phần doanh thu vận tải hành khách sụt giảm.
Về sản lượng vận tải, vận chuyển hàng hóa thực hiện được 5,6 triệu tấn, bằng 110,4% cùng kỳ. Vận chuyển hành khách đạt 1,4 triệu lượt, bằng 36,7% cùng kỳ. Doanh thu trực tiếp từ vận tải đạt 2.600 tỷ đồng, bằng 85% cùng kỳ.
Kết quả sản xuất kinh doanh năm 2021 của VNR đạt doanh thu 1.446,9 tỷ đồng, bằng 83,7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế âm 690,7 tỷ đồng, bằng 52,8% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó kết quả sản xuất kinh doanh của VNR hợp nhất, doanh thu 6.290 tỷ đồng, bằng 94,6% so với cùng kỳ và đạt 95,3% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế âm 674,3 tỷ đồng.
Ông Vũ Anh Minh cũng cho biết, năm 2022 Công ty mẹ -VNR dự kiến kế hoạch doanh thu thực hiện 1.568 tỷ đồng, bằng 108,4% so với cùng kỳ. Trong đó phấn đấu tặng sản lượng vận tải hàng hóa khoảng 20%. Lợi nhuận trước thuế âm 580 tỷ đồng, giảm lỗ 110,7 tỷ đồng so với cùng kỳ 2021.
Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ GTVT, ngành đường sắt phải đổi mới tư duy, có các giải pháp, cách làm mới để đưa ngành đường sắt phát triển hơn trong thời gian tới.
Hiện hạ tầng đường sắt còn nhiều hạn chế, mà nguyên nhân chủ yếu là do chưa được đầu tư tương xứng. Thu nhập bình quân của người lao động còn thấp.
Trong thời gian tới, đường sắt cần tập trung vào 3 việc chính là nghiên cứu đề xuất bổ sung các tuyến mới (TP.Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau), tuyến sang biên giới Campuchia, Lào.
Đặc biệt bảo dưỡng hạ tầng hiện hữu, đảm bảo an toàn và phối hợp cùng các Bộ ngành sớm trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.
(CLO) Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trước bối cảnh thiếu hụt đội tàu bay, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp như kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, tăng cường bay đêm, khai thác tàu bay thân rộng,...
(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đang được triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời để phục vụ nhu cầu của người dân.
(CLO) Thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông gồm 22 điểm chuyển tiếp từ năm 2023 và 11 điểm phát sinh.
(CLO) Qua một tháng cao điểm kiểm tra, xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, không đảm bảo an toàn, chở hàng hóa cồng kềnh tại Hà Nội; lực lượng chức năng đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm và tạm giữ 540 phương tiện các loại.
(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”