Đắn đo về quê ăn Tết vì giá vé máy bay cao ngất ngưởng

Thứ năm, 25/01/2024 10:22 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Tuy nhiên trước thực trạng giá vé máy bay tăng cao; nhiều người lao động, sinh viên xa nhà đã chọn về quê bằng các loại hình phương tiện khác hoặc hoãn kế hoạch về quê đón Tết, thăm người thân.

Về quê ăn Tết, “muốn đi máy bay lắm nhưng đành chịu”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 kéo dài 7 ngày, từ 8/2 đến hết ngày 14/2/2024 (29 tháng Chạp năm Quý Mão đến mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn) là dịp để người lao động xa, sinh viên về quê đón Tết sum họp gia đình nhưng giá vé máy bay cao đã khiến họ phải đắn đo.

Chị Bích Ngọc và chồng đều quê ở huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hoá) và hiện đang sinh sống, làm việc tại một khu công nghiệp trên địa bàn TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Chị Ngọc chia sẻ từ năm 2020 đến nay, gia đình anh chị đã không về quê dịp Tết Nguyên đán.

dan do ve que an tet vi gia ve may bay cao ngat nguong hinh 1

Giá vé máy bay cao khiến nhiều người lao động xa nhà đắn đo về quê ăn Tết. Ảnh minh họa.

Nên từ đầu năm 2023, gia đình chị đã chủ động lên kế hoạch về quê đón Tết Nguyên đán 2024, gom góp kinh phí cho chuyến đi. Nhưng khi khảo sát giá vé máy bay, anh chị lại giật mình, đắn đo hủy kế hoạch và quyết định di chuyển bằng xe khách cho tiết kiệm.

Giá vé máy bay khứ hồi chặng TP.HCM - Thanh Hoá rẻ cũng trên 5 triệu. Nếu gia đình 4 người đi thì ít nhất cũng hết trên dưới 20 triệu đồng.

Đó là chưa kể chi phí di chuyển từ Bình Dương lên sân bay Tân Sơn Nhất, rồi từ sân bay Thọ Xuân về Hậu Lộc cùng với tiền quà, tiền tiêu Tết. Nhà có con nhỏ dù muốn đi máy bay lắm nhưng cũng đành phải lựa chọn phương tiện khác” - chị Ngọc tính toán.

Chung nỗi niềm với chị Ngọc, chị Thùy Linh (quê Hà Nam) hiện đang sống cùng chồng và bố mẹ chồng tại TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) cho biết, do nhiều nguyên nhân khác nhau và chủ yếu là chi phí đi lại quá tốn kém, gia đình chị năm nay không về quê ngoại ăn Tết.

Đã 5 năm từ ngày kết hôn, chị chưa được về nhà mẹ ăn Tết; con gái 3 tuổi của chị chưa một lần được nếm trải hương vị Tết ở quê ngoại. Những năm trước do dịch COVID-19, con nhỏ nên có lý do để không về. Còn năm nay thì lý do cản trở lớn nhất chi phí đi lại quá lớn, nhất là tiền vé máy bay. Vì vậy, chị Linh và chồng quyết định sẽ lấy số tiền đó biếu ông bà nội ngoại và sẽ về quê sau dịp Tết Nguyên đán.

Với vợ chồng trẻ anh Minh, chị Hồng hiện đang làm việc và sinh sống tại Nhật Bản; cách đây 2 tháng, anh Minh đã tâm sự với phụ huynh sẽ không về nước ăn Tết. Bởi nếu chọn hãng máy bay giá rẻ nhất cũng tốn khoảng 15 triệu đồng cho cặp vé khứ hồi, chưa tính tiền hành lý.

Anh Minh cho hay, về nhà ăn Tết được có 4 ngày mà mất mấy chục triệu đồng thì mình cảm thấy số tiền đó khá lãng phí, tiền này để báo hiếu bố mẹ có ý nghĩa hơn. Đó là còn chưa kể các chi phí khác khi anh quê Hà Nội còn chị quê Phú Thọ, tiền quà cáp mua sắm, đi lại cũng tốn kha khá.

Rất nhiều người lao động xa quê hương không khỏi “chùn bước” khi dự tính tốn hàng chục triệu đồng cho việc đi lại. Thay vì về quê, họ quyết định dùng khoản tiền này để mua quà biếu phụ huynh hoặc phục vụ mục đích tài chính khác.

Hàng không tăng chuyến, giá vé vẫn cao ngất ngưởng

Nhiều ý kiến cho rằng, về quê ăn Tết là áp lực tâm lý lớn đối với nhiều gia đình trẻ, chủ yếu do gánh nặng tài chính. Giải pháp biếu tiền nội ngoại thay vì về quê ăn Tết được nhiều cặp vợ chồng cân nhắc bởi ngoài tiền vé máy bay, những khoản cần chi khác cũng không hề nhỏ.

Mọi người nhìn vào những người xa quê sẽ có tâm lý coi họ là người thành đạt có nhiều tiền. Chính vì thế chi phí quà cáp, biếu tiền khi về Tết như một thủ tục để “mát mặt” cho đúng cái tiếng thành đạt đó nên áp lực càng lớn hơn.

Số liệu từ các hãng hàng không Việt Nam đến thời điểm đầu tháng 1/2024, giai đoạn từ ngày 24/1 - 25/2/2024, tổng số chuyến bay dự kiến đã đạt xấp xỉ 33,8 nghìn chuyến tương ứng với mức tăng 14% so với cùng kỳ Tết năm 2023.

Tải cung ứng dự kiến đạt khoảng 7,2 triệu ghế tương ứng mức tăng 16% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 26% so với lịch bay thường lệ hiện tại. Trong đó tải cung ứng nội địa đạt hơn 5 triệu hành khách, tăng 4% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 34% so với lịch bay nội địa bình thường đang khai thác.

Tính đến ngày 4/1/2024, đối với chiều từ Hà Nội và TP.HCM đi các sân bay địa phương, một số chặng có tỷ lệ đặt chỗ (booking) cao rơi vào các ngày trước Tết Âm lịch (từ ngày 1 - 9/2/2024) như chặng Hà Nội - Vinh (99%), TP.HCM - Huế (92.44%), TP.HCM - Thanh Hóa (93.08%), TP.HCM - Vân Đồn (100%).

Đối với chiều từ các sân bay địa phương về Hà Nội và TP.HCM, các chặng đang có tỉ lệ đặt chỗ (booking) cao rơi vào các ngày sau Tết Âm lịch (13 - 19/2/2024) như các chặng từ Cà Mau - TP.HCM (97%), Điện Biên - Hà Nội (81%), Pleiku - Hà Nội (110%), Thanh Hóa - TP.HCM (93%).

Trước ý kiến phản ánh về giá vé máy bay cao gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như kích cầu du lịch, Cục Hàng không Việt Nam đã thông tin, giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường (cung - cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé,...

So sánh giá vé máy bay nội địa với các hãng trong khu vực thì mức giá vé tính theo km tại thị trường nội địa Việt Nam theo khung giá quy định vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.

dan do ve que an tet vi gia ve may bay cao ngat nguong hinh 2

Dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024 sẽ tăng mạnh.Ảnh: TL.

Giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung/cầu. Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào những ngày bay và khung giờ bay đẹp. Vào những ngày rất cao điểm, vào các khung giờ bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so các ngày cận cao điểm hoặc trên chuyến bay khung giờ sáng sớm chiều muộn hơn và giá vé đương nhiên cũng sẽ cao hơn.

Thực tế vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít khách hoặc thậm chí không có khách. Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định.

Để giá vé máy bay ở mức hợp lý, phù hợp với nhu cầu của nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không tăng nguồn cung. Theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng không dịp Tết Nguyên đán để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác như tìm kiếm các tàu bay thuê ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác hằng ngày của đội tàu bay, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Dự án cầu Đại Ngãi nối tỉnh Trà Vinh với Sóc Trăng khi nào hoàn thành?

Dự án cầu Đại Ngãi nối tỉnh Trà Vinh với Sóc Trăng khi nào hoàn thành?

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi nối tỉnh Trà Vinh với Sóc Trăng.

Giao thông
Gia Lai: Hai xe máy tông nhau 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng

Gia Lai: Hai xe máy tông nhau 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng

(CLO) Cú tông trực diện giữa hai xe máy trên Quốc lộ 19 đã khiến 2 người tử vong trong đó có một cán bộ địa chính xã và 2 thiếu niên bị thương nặng.

Giao thông
Triển khai đồng bộ hệ thống giám sát, điều hành giao thông cao tốc Bắc - Nam

Triển khai đồng bộ hệ thống giám sát, điều hành giao thông cao tốc Bắc - Nam

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Giao thông
Đồng Nai: Đề xuất làm cầu cạn 5.700 tỷ nối nút giao Cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu

Đồng Nai: Đề xuất làm cầu cạn 5.700 tỷ nối nút giao Cổng 11 và ngã tư Vũng Tàu

(CLO) Đây là hai điểm nóng giao thông của TP Biên Hòa (Đồng Nai), do đó trong thời gian qua đã có nhiều đề xuất để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này.

Giao thông
Dự án về an toàn giao thông khu vực trường học tại Hà Nội: Kết quả rất khả quan

Dự án về an toàn giao thông khu vực trường học tại Hà Nội: Kết quả rất khả quan

(CLO) Đánh giá của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, việc thí điểm các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trường học đã có những kết quả tích cực.

Giao thông