Dân Nhật Bản đau đầu vì lạm phát giá cả lần đầu tiên sau 3 thập kỷ

Thứ sáu, 17/06/2022 19:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong những năm trước đây Nhật Bản liên tục chứng kiến tình trạng giảm phát thì nay người dân lại đang đau đầu khi lần đầu tiên sau 3 thập kỷ chứng kiến lạm phát quay trở lại.

Tại Nhật Bản, mô hình các cửa hàng đồng giá, tiêu biểu nhất là cửa hàng đồng giá 100 Yên đã được hình thành và phát triển trong thời gian khá dài. Mô hình này chỉ có thể tồn tại được khi giá cả các mặt hàng ổn định. Thị trường cửa hàng đồng giá 100 Yên hiện đang có giá trị lên tới 7 tỷ USD nhưng hiện đang gặp khó khăn trong vấn đề chi phí khi giá cả các mặt hàng bắt đầu leo thang.

dan nhat ban dau dau vi lam phat gia ca lan dau tien sau 3 thap ky hinh 1

Đồng Yên đang mất giá tại Nhật bản. Nguồn ảnh: Bloomberg

Đồng Yên đang mất giá khiến giá hàng hóa nhập khẩu, giá năng lượng, chi phí nguyên liệu cũng theo đó gia tăng. Điều này khiến cho hệ thống các cửa hàng đồng giá 100 Yên tại Nhật Bản phải tìm cách giải quyết vấn đề chi phí mà không làm ảnh hưởng tới doanh số. Bởi vốn dĩ khách hàng tại Nhật đang quá quen với tình trạng giảm phát.

Đây được coi là một thách thức lớn bởi lương người lao động không hề gia tăng. Trong suốt một thập kỷ qua, bất chấp những nỗ lực của NHTW Nhật Bản – BOJ nhằm thúc đẩy lạm phát (theo chiều hướng tích cực) không có quá nhiều hiệu quả và khiến người dân đất nước này trở nên quá quen với tình trạng giảm phát.

Trước tình hình giá cả leo thang, người dân Nhật đang tự có những phương pháp riêng của mình nhằm đối phó với lạm phát. Như trường hợp của anh Minoru Akaike, một lao động 40 tuổi trong lĩnh vực dịch vụ, đã lựa chọn cách tham khảo và đi tới các cửa hàng xa hơn để mua các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày với giá rẻ nhất có thể. Thậm chí anh còn phải đi đến cửa hàng Daiso ở Mitaka (phía tây Tokyo) chỉ để mua miếng mút rửa bát có giá rẻ hơn siêu thị gần nhà.

Không chỉ người tiêu dùng mà ngay cả các nhà cung cấp cũng phải tìm cách khéo léo tăng giá sản phẩm mà không làm phật ý khách hàng. Tại chuỗi cửa hàng 100 Yên – B-One, thuộc khu Kanda, Tokyo. Chủ cửa hàng cho biết tình trạng lạm phát đã gây khó khăn cho chuỗi cửa hàng này khi họ theo đuổi mô hình tỷ suất lợi nhuận thấp để đánh đổi lại doanh số bán hàng cao. Lạm phát đã khiến tỷ suất lợi nhuận của cửa hàng cùng các nhà cung cấp vốn đã thấp, nay còn thấp hơn nữa.

dan nhat ban dau dau vi lam phat gia ca lan dau tien sau 3 thap ky hinh 2

Lạm phát đã khiến tỷ suất lợi nhuận của cửa hàng cùng các nhà cung cấp xuống thấp kỷ lục. Nguồn ảnh: Bloomberg

Tại Mỹ, một mô hình tương tự là các cửa hàng đồng giá 1 USD cũng đang gặp phải tình cảnh tương tự. Trong năm nay, chuỗi cửa hàng Dollar Tree vốn bán đồng giá các mặt hàng 1 USD nay đã phải tăng giá lên 1,25 USD đối với đa phần các sản phẩm.

Tuy mô hình giống nhau nhưng khác về hành vi của khách hàng nên các chuỗi cửa hàng 100 Yên tại Nhật rất khó lựa chọn phương án tăng giá nhằm giảm thiểu khó khăn khi lạm phát.

Cụ thể thì các cửa hàng 100 Yên của Nhật bán rất nhiều loại mặt hàng với các phân khúc khác nhau, phục vụ nhiều đối tượng có mức thu nhập khác nhau. Chủng loại hàng hóa đa dạng từ mỹ phẩm, đồ văn phòng phẩm cho đến đồ bếp, thức ăn cho thú cưng… Điều này đã khiến việc tăng giá trở thành phương án bất khả thi và các chủ cửa hàng phải tìm con đường khác nhằm cắt giảm chi phí.

Một nhà cung cấp túi đựng rác cho chuỗi cửa hàng B-One đã phải áp dụng biện pháp rút bớt 5 túi trong mỗi gói hàng, giảm số lượng trên đầu sản phẩm để cắt giảm chi phí.

Một chuỗi cửa hàng 100 Yên khác khá nổi tiếng tại Nhật Bản là Seria, hiện đang quản lý và điều hành 1.700 cửa hàng đồng giá tại Nhật Bản đã đưa ra dự báo về mức lợi nhuận giảm xuống chỉ còn 17,5 tỷ Yên, tương đương mức giảm 16%. Lợi nhuận giảm, bất chấp dự báo doanh số sẽ tăng 4,2% trong năm nay.

dan nhat ban dau dau vi lam phat gia ca lan dau tien sau 3 thap ky hinh 3

Các chuỗi cửa hàng đều dự đoán lợi nhuận sẽ bị giảm mạnh. Nguồn ảnh: Bloomberg

Như vậy, dù có tăng doanh số, lợi nhuận của các chuỗi cửa hàng 100 Yên tại Nhật không những không tăng trưởng, mà còn có chiều hướng giảm đi. Theo một cuộc khảo sát vào tháng 6 của nhà nghiên cứu Teikoku Databank Ltd., các công ty Nhật Bản cho biết họ có thể chuyển trung bình 44% chi phí chênh lệch cho khách hàng. Khoảng 15% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ hoàn toàn không thể chịu gánh nặng chi phí.

Thế Anh (Theo Bloomberg)

Bình Luận

Tin khác

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

(CLO) Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 410 đồng, còn xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp