Dân Trung Quốc mua Rolex, Birkin cũ để thỏa mãn cơn thèm đồ xa xỉ trong suy thoái kinh tế

Thứ tư, 28/09/2022 19:40 PM - 0 Trả lời

(CLO) Suy thoái kinh tế do Covid-19 tại Trung Quốc đang giúp cho anh Zhu Tainiqi, người sáng lập thị trường hàng xa xỉ secondhand ZZER có trụ sở tại Thượng Hải phất lên như diều gặp gió.

Suy thoái kinh tế làm thay đổi thói quen mua hàng hiệu

Anh Zhu Tainiqi hiện đang tìm kiếm thêm cửa hàng để mở rộng kinh doanh. Cựu nhà đầu tư mạo hiểm này đang chứng kiến sự gia tăng về số lượng những người muốn bán túi Hermes Birkin hoặc đồng hồ Rolex để huy động tiền mặt, cũng như sự quan tâm tăng vọt từ những người muốn mua sắm nhưng thắt lưng buộc bụng.

Anh Zhu, 33 tuổi, cho biết: “Ngày càng nhiều người biết rằng họ có thể bán hàng hiệu xa xỉ để thu về một khoản và phía người mua thì vui vẻ nhận thấy rằng họ có thể tiết kiệm được một khoản lớn”.

Anh cho biết số lượng người gửi hàng của ZZER, hoặc những người đặt hàng hiệu của họ để bán, cho đến nay đã tăng 40% vào năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Nền tảng hiện có 12 triệu thành viên và dự kiến sẽ bán được 5 triệu sản phẩm hàng hiệu cao cấp trong năm nay.

dan trung quoc mua rolex birkin cu de thoa man con them do xa xi trong suy thoai kinh te hinh 1

Khách hàng tại một cửa hàng thuộc nền tảng hàng xa xỉ đã qua sử dụng ZZER ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Nguồn: REUTERS / Xihao Jiang)

Xu hướng này cho thấy sự thay đổi đáng kể trong lĩnh vực hàng xa xỉ trị giá 74 tỷ USD của Trung Quốc, nơi phân khúc hàng hiệu xa xỉ đã qua sử dụng chậm phát triển so với các thị trường khác như Nhật Bản và Hoa Kỳ do sở thích mua mới và lo ngại mua nhầm hàng giả.

Điều này có thể gây ảnh hưởng đến các chiến lược tập trung vào Trung Quốc của các nhà sản xuất hàng xa xỉ lớn trên thế giới, những người đang vật lộn với nhu cầu giảm ở thị trường chủ chốt.

“Tôi nghĩ rằng nhu cầu hiện tại của Trung Quốc thực sự có thể làm kim chỉ nam cho một số thương hiệu suy nghĩ về cách họ sẽ xử lý thị trường secondhand hàng hiệu này ra sao và chúng sẽ đóng vai trò gì trong toàn bộ quá trình”, Iris Chan, đối tác và trưởng bộ phận phát triển khách hàng của công ty tư vấn Digital Luxury Group nói.

Công ty tư vấn iResearch cho biết vào cuối năm ngoái rằng, thị trường đồ xa xỉ đã qua sử dụng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 30 tỷ USD vào năm 2025 từ con số 8 tỷ USD vào năm 2020. Các ước tính mới từ năm nay vẫn chưa được công bố.

Túi xách, trang sức secondhand đều được săn lùng

Nhân viên văn phòng Wang Jianing đang tìm cách mua các sản phẩm xa xỉ đã qua sử dụng, trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái.

"Mức chi tiêu của tôi chắc chắn sẽ tụt dốc trong năm nay, nhưng tôi vẫn muốn những gì tôi thích và tôi không thể kiềm chế ham muốn mua nó", cô nói với Reuters khi đứng trước bức tường trưng bày những chiếc túi Louis Vuitton và Gucci trong Kho hàng ở trung tâm Thành phố Thượng Hải của ZZER.

ZZER đang dựa trên những cảm xúc mua sắm như của Wang để tăng trưởng. Công ty, khởi đầu là một nền tảng trực tuyến vào năm 2016, đã bắt đầu mở các cửa hàng trực tiếp ở Thượng Hải và Thành Đô vào năm ngoái và hiện đang tìm kiếm không gian để mở thêm cửa hàng ở Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến.

dan trung quoc mua rolex birkin cu de thoa man con them do xa xi trong suy thoai kinh te hinh 2

Một khách hàng đang chọn những chiếc túi LV được trưng bày tại một cửa hàng thuộc nền tảng hàng xa xỉ đã qua sử dụng ZZER. (Nguồn: REUTERS / Xihao Jiang)

Ngoài ZZER, các nền tảng bán hàng hiệu đã qua sử dụng hàng đầu khác là những cái tên nhỏ hơn, chẳng hạn như Feiyu, Ponhu và Plum. Mỗi nền tảng này đều thu hút hàng chục triệu đô-la vào các quỹ đầu tư mạo hiểm vào năm 2020 và 2021 nhằm cải thiện các phương pháp xác thực, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và trong một số trường hợp, chuyển từ mô hình chỉ trực tuyến sang trực tuyến - trực tiếp.

Các nhà phân tích cho rằng thị trường bán lại hàng xa xỉ của Trung Quốc hiện tại vẫn do các công ty trong nước thống trị. Các công ty quốc tế như Vestiaire Collective và The RealReal vẫn chưa thâm nhập thị trường Trung Quốc đại lục và xác nhận với Reuters rằng họ không có kế hoạch ngay lập tức để làm như vậy.

Mặc dù túi xách vẫn là danh mục bán chạy nhất trên các nền tảng hàng hiệu sang trọng như ZZER, anh Zhu cho biết doanh số bán đồng hồ và đồ trang sức cũng đang tăng nhanh.

Trong khi túi nylon Prada Messenger hoặc Fendi Baguette được bán với giá bán lại thấp hơn từ 30% đến 40% so với ở các cửa hàng sang trọng, một số sản phẩm khác đã chứng kiến khoảng cách về giá ngày càng gia tăng do ngày càng nhiều người bán đổ xô bán lại hàng hiệu trực tuyến.

Người có kinh nghiệm bán đồ xa xỉ đã qua sử dụng, Ou Huimin, người đã mở cửa hàng Ding Dang ở Quảng Châu cách đây một thập kỷ và cũng bán hàng hiệu secondhand trên toàn quốc thông qua các buổi phát trực tiếp, cho biết các nhà đầu cơ trên thị trường đã khiến giá hàng hiệu cao cấp hàng đầu tăng vọt.

Ou cho biết giá đồng hồ Rolex Submariner đã tăng gần 250% từ năm 2020 đến năm 2021, nhưng đã giảm xuống 60% trong năm nay. “Giờ đây, việc tiêu dùng đã trở nên hợp lý hơn”, cô nói thêm.

Hồng Vân (Theo Reuters)

Bình Luận

Tin khác

Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD?

Vì sao ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Tòa án Nga ra lệnh tịch thu 440 triệu USD?

(CLO) Một tòa án Nga đã ra lệnh tịch thu 439,5 triệu USD của Ngân hàng JPMorgan Chase (Mỹ), một tuần sau khi công ty cho vay VTB do Điện Kremlin điều hành tiến hành hành động pháp lý chống lại ngân hàng lớn nhất của Mỹ để thu lại số tiền bị mắc kẹt dưới chế độ trừng phạt của Washington.

Thị trường - Doanh nghiệp
Xác ve sầu đầu mùa được “hét” giá 2,5 triệu đồng/kg

Xác ve sầu đầu mùa được “hét” giá 2,5 triệu đồng/kg

(CLO) Thời gian gần đây, xác ve sầu bất ngờ được thương lái thu mua với giá hàng triệu đồng/kg. Mức thu nhập này khiến nhiều người bỏ việc để đi “săn” xác ve sầu nhưng cuối cùng lại nhận về cái kết ngỡ ngàng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít

(CLO) Giá xăng RON 95-III (loại phổ biến trên thị trường) giảm 320 đồng, xuống 24.910 đồng; E5 RON 92 bớt 310 đồng, ở mức 23.910 đồng một lít.

Thị trường - Doanh nghiệp
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Đạt mốc doanh thu 7.7 tỷ USD, Amway tiếp tục dẫn đầu danh sách 100 công ty bán hàng trực tiếp toàn cầu năm 2024 dựa trên doanh thu năm 2023, kéo dài chuỗi thành tích 12 năm liên tiếp thống trị bảng xếp hạng này

Thị trường - Doanh nghiệp
Những lý do để cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Những lý do để cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

(CLO) Trong thời đại 4.0, những chuyển đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Thị trường - Doanh nghiệp