(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 7916/BGTVT-KHĐT trả lời một số kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến việc nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.
Cụ thể, để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, vừa qua Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030.
Giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch xây dựng mở rộng, nâng cấp đường cất hạ cánh với kích thước 1.830mx45m. Quy hoạch sân đỗ tàu bay mới bảo đảm khai thác 8 vị trí đỗ cho tàu bay code C và tương đương.
Xây dựng nhà ga hành khách mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm.
Đồng thời Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo với kinh phí dự kiến 1.590 tỷ đồng để thực hiện đầu tư từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Hiện Cục Hàng không Việt Nam được giao là chủ đầu tư dự án đang triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định.
“Đối với các công trình thiết yếu khu hàng không dân dụng như nhà ga hành khách, đường giao thông nội cảng; công trình cấp, thoát nước; công trình chiếu sáng,...
Theo quy định trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình này là của doanh nghiệp Cảng hàng không Côn Đảo - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)”, Bộ GTVT thông tin.
Ngoài ra, Bộ GTVT đang phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị ACV rà soát, cân đối nguồn vốn để thực hiện đầu tư các công trình thiết yếu tại Cảng hàng không Côn Đảo để đưa vào vận hành, khai thác đồng thời với các công trình kết cấu hạ tầng đang triển khai.
Với kiến nghị hỗ trợ địa phương giải pháp vận chuyển thay thế phù hợp trong thời gian đóng cửa chờ nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo, theo Bộ GTVT, hiện có 2 phương thức vận tải giúp kết nối từ đất liền tới huyện Côn Đảo là đường biển và đường hàng không.
Trong thời gian bắt buộc phải đóng cửa Cảng hàng không Côn Đảo để triển khai các dự án đầu tư xây dựng sẽ ảnh hưởng phần nào tới nhu cầu vận tải của người dân.
Việc nghiên cứu, tăng cường các phương tiện vận tải bằng đường biển, các chuyến bay trực thăng để khắc phục trong thời gian này là rất cần thiết, Bộ GTVT đề cập.
Về tăng cường các tuyến vận tải hành khách bằng đường biển, hiện nay có 4 tuyến vận tải hành khách từ đất liền ra Côn Đảo với 3 doanh nghiệp đăng ký vận tải tuyến cố định đã được chấp thuận.
Tuy nhiên tại huyện Côn Đảo, chỉ có duy nhất cảng cá Bến Đầm tiếp nhận tàu khách cho 4 tuyến vận tải thủy ra Côn Đảo nêu trên. Ban Quản lý cảng Bến Đầm vẫn hạn chế số lượt tàu vào/rời cảng (2 chuyến/ngày) theo chỉ đạo của UBND huyện Côn Đảo.
Thống kê của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến ra Côn Đảo, trong 6 tháng đầu năm 2022 sản lượng vận tải đã vượt xa tổng số lượt hành khách của cả năm 2021.
Giai đoạn đóng cửa Cảng hàng không Côn Đảo, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng hải và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách để bảo đảm an toàn trong việc di chuyển tới đảo.
Bên cạnh đó, đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND huyện Côn Đảo phối hợp, tăng cường việc tiếp nhận tàu khách ra đảo để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao của người dân và khách du lịch.
Đối với kiến nghị sớm thực hiện đo đạc, cắm mốc ranh giới quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam (Cơ quan lập quy hoạch) có trách nhiệm phối hợp với UBND các cấp xác định ranh giới, mốc giới quy hoạch cảng trên bản đồ và ngoài thực địa.
Cục Hàng không đang triển khai các thủ tục liên quan để tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện công tác cắm mốc và dự kiến hoàn thành trong Quý III năm 2022.
(CLO) Chiều 19/9, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN kiêm BCH PTDS tỉnh Quảng Bình cho biết, do ảnh hưởng trực tiếp của bão số 4, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, gây ngập lụt, chia cắt cục bộ ở một số địa phương.
(CLO) Sau cú va chạm mạnh, xe đầu kéo bốc cháy dữ dội khiến cả xe bị biến dạng hoàn toàn, xe còn lại bị hư hỏng nặng. Rất may, không có thiệt hại về người.
(CLO) Cú va chạm mạnh giữa 2 xe khách đi cùng chiều trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đoạn qua Bình Thuận) khiến 2 người tử vong tại chỗ, nhiều người bị thương, giao thông qua khu vực ùn tắc kéo dài.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 9980/BGTVT-CDCTVN trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Nam về đề nghị xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án BOT cầu Thái Hà.