Sáng 28/6, lúc 7h30 các thí sinh bắt đầu làm bài thi môn Vật lý với thời gian làm bài 50 phút. Dưới đây là đề thi tốt nghiệp THPT 2024 môn Vật lý, mã đề 224.
Đề thi môn Vật lý tốt nghiệp THPT năm 2024, mã đề 224
Đối tượng dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024
- Đối tượng 1: Người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi;
- Đối tượng 2: Người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước;
- Đối tượng 3: Người đã có Bằng tốt nghiệp THPT, người đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh;
- Đối tượng 4 Một số trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định.
(Khoản 1 Điều 12 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT)
Điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024
- Đối tượng 1 phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém; riêng đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn thuộc chương trình GDTX thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.
- Đối tượng 2 phải có Bằng tốt nghiệp THCS và phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém.
Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do xếp loại học lực kém ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0 (năm) điểm (tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc trường phổ thông nơi đăng ký dự thi), bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm thì đủ điều kiện dự thi về xếp loại học lực theo quy định; trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận việc chấp hành chính sách pháp luật và các quy định của địa phương để được trường phổ thông nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự thi về xếp loại hạnh kiểm theo quy định.
- Đối tượng đã tốt nghiệp trung cấp phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn hiện hành của Bộ GDĐT.
- Các đối tượng dự thi phải đăng ký dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ đúng thời hạn.
(Khoản 2 Điều 12 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT)
Các bài thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ có 05 bài thi, gồm:
- 03 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn).
- 01 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (viết tắt là KHTN) gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học.
- 01 (một) bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (viết tắt là KHXH) gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.
(Điều 3 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT)
(CLO) Đêm muộn ngày vía Thần Tài, hàng trăm người vẫn ngồi xếp hàng chờ đợi để được mua vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu (Cầu Giấy, Hà Nội). Hầu hết đều phải chờ đợi trên một giờ đồng hồ mới đến lượt mua vàng.
(CLO) Về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc yêu cầu luật mới phải tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc, những nút thắt trong thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp. Luật phải bao quát tối đa, không để khoảng trống pháp lý, tránh tình trạng có những tình huống xảy ra trong thực tiễn nhưng luật không quy định.
(CLO) Chiều ngày 7/2, thực hiện Chương trình công tác năm 2025, để chuẩn bị cho công tác thẩm tra Dự án Luật Báo chí (sửa đổi), Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Triệu Thế Hùng làm trưởng đoàn đã đến làm việc với Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về báo chí.
(CLO) Chiều 7/2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về bộ máy làm việc của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
(CLO) Theo thông báo mới từ Ban Tổ chức giải đấu V-League 2024/25, sẽ có tới 11 cầu thủ và một quan chức phải ngồi ngoài ở vòng này, một số nhận thẻ đỏ ở trận trước, còn lại nhận đủ ba thẻ vàng và quyết định kỷ luật từ Ban Tổ chức.
(CLO) Ngày 7/2, Công an tỉnh Hải Dương tổ chức lễ công bố, trao quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về việc nghỉ hưu trước hạn tuổi đối với 5 trưởng phòng, 1 phó trưởng phòng của đơn vị này.
(CLO) Ngày 7/2, Đoàn lãnh đạo cấp cao của Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên hợp quốc (FAO) do ông QU Dongyu (Khuất Đông Ngọc) - Tổng giám đốc làm Trưởng đoàn đã có chuyến tham quan, khảo sát thực tế tại cánh đồng lúa Tam Cốc (xã Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình).
(CLO) Tiếp Đại sứ Pakistan tại Việt Nam Kohdayar Marri, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư, tận dụng các tiềm năng và thế mạnh của hai nước, phấn đấu sớm nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên hơn 1 tỷ USD.
(CLO) Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng ghi nhận nỗ lực của Ban Chỉ đạo tỉnh trong tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, đảm bảo chất lượng và tiến độ các đề án trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, ông biểu dương lãnh đạo các ban, ngành, đặc biệt là Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu vì tinh thần gương mẫu, tự nguyện xin nghỉ trước tuổi, tạo thuận lợi cho công tác sắp xếp tổ chức bộ máy.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 8/2, không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới khu vực Trung Bộ, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, có mưa rào rải rác. Vùng núi cao có nơi dưới 3 độ, trời rét hại, mưa tuyết và băng giá cảnh báo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người và vật nuôi.
(CLO) Thường vụ Quốc hội quyết định bỏ đề xuất tăng một bậc lương cho nhà giáo xếp lương lần đầu, với lý do chính sách này chưa hợp lý với ngành nghề khác.
(CLO) Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, dự thảo Luật Nhà giáo quy định giao thẩm quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành Giáo dục được đánh giá là cần thiết, vừa đảm bảo tính sát thực của việc tuyển dụng, vừa nâng cao trách nhiệm và tạo điều kiện để ngành Giáo dục chủ động trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý, phát triển nhà giáo, đáp ứng yêu cầu về số lượng, cơ cấu và chất lượng.
(CLO) Chiều 6/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
(CLO) Ngành bán dẫn được xem là “mỏ vàng”, nếu có một chiến lược tổng thể và nguồn nhân lực cao đây sẽ là một mũi nhọn kinh tế nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Nhiều chuyên gia đánh giá, bán dẫn là thời cơ “trăm năm có một” nếu Việt Nam biết tận dụng. Vì vậy, theo học ngành này đang được xem là “thời thượng” để sinh viên vừa có việc làm, thu nhập cao, lại tiếp cận đúng xu thế công nghệ cốt lõi trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
(CLO) Năm 2025, Trường Đại học Giao thông Vận tải tuyển sinh 4.500 chỉ tiêu tại Hà Nội và 1.800 chỉ tiêu tại TP. Hồ Chí Minh; trường sử dụng 4 phương thức xét tuyển và 12 tổ hợp xét tuyển.
(CLO) Thông tư về dạy thêm, học thêm mới có nhiều nội dung nhân văn, khi đi vào thực tiễn sẽ thay đổi bộ mặt giáo dục. Tuy nhiên, để thành hiện thực phải cần thời gian. Trong khi quyền lợi của học sinh là điều giáo viên cần hướng tới, tránh ảnh hưởng tới việc học tập thi cử của các em.
(CLO) Phương thức xét tuyển bằng điểm tổng kết học bạ vẫn được nhiều trường sử dụng, trong đó nhiều trường có kết hợp với điểm tổng kết học bạ với chứng chỉ quốc tế nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào.
(CLO) Hiện nay, đã có nhiều trường đại học công bố dự kiến phương án tuyển sinh, có thể thấy về phương thức tuyển sinh nhiều trường đã có sự điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu đào tạo của từng trường, bên cạnh đó nhiều trường mở ngành mới để thu hút thêm thí sinh theo học.
(NB&CL) Câu chuyện đào tạo nhanh nguồn nhân lực để phục vụ cho các ngành công nghiệp mới khi đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới đang trở thành chủ đề nóng của giáo dục đại học nước ta. Trong đó, việc thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp bán dẫn đã là một nhu cầu cấp bách để Việt Nam có thể trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn toàn cầu vào năm 2030 và trung tâm về công nghiệp bán dẫn và điện tử toàn cầu đến năm 2040.