Đề xuất cho đường Vành đai 3 được hưởng cơ chế như dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ tư, 23/03/2022 13:24 PM - 0 Trả lời

(CLO) Việc hoàn thành đường Vành đai 3 hiện nay là nhu cầu cấp bách để giải quyết điểm nghẽn lớn nhất về hạ tầng giao thông của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

UBND TPHCM có văn bản khẩn gửi Chính phủ về kết quả Hội thảo dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM. Lãnh đạo TP.HCM đánh giá, việc hoàn thành đường Vành đai 3 hiện nay là nhu cầu cấp bách để giải quyết điểm nghẽn lớn nhất về hạ tầng giao thông của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Giảm chi phí logictic, thúc đẩy kinh tế vùng.

de xuat cho duong vanh dai 3 duoc huong co che nhu du an cao toc bac  nam hinh 1

Sau 11 năm, dự án Vành đai 3 mới chỉ hoàn thành đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15km qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh: Lê Giang.

Bên cạnh đó, đây là cơ hội cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển các vành đai công nghiệp, khai thác - phát triển quỹ đất lớn, mang lại nguồn thu lớn cho địa phương và cả nước.

Tuy nhiên, dự án này được quy hoạch từ năm 2011 với tổng chiều dài hơn 90 km đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An nhưng đến nay mới có 15 km đi qua Bình Dương hoàn thành đưa vào khai thác.

Do vậy, về cơ chế đặc thù, các đại biểu tham dự hội thảo thống nhất đề xuất các cơ chế đặc thù áp dụng cho dự án đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Cơ chế này đã cơ bản áp dụng tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hộ thông qua tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi kinh và phát triển kinh tế.

Đề xuất của TP.HCM là tương đồng với cơ chế đã được áp dụng với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn phía Đông. Nếu được thông qua sẽ mang lại tính khả thi rất cao cho dự án Vành đai 3.

Về công tác giải phóng mặt bằng, cần có cơ chế đặc thù để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hiệu quả hơn. Tình trạng pháp lý đất cần phải được xác định rõ để có giải pháp xử lý phù hợp để đẩy nhanh tiến độ.

Vấn đề nguồn vốn của dự án, UBND TP.HCM cho rằng nguồn vốn thực hiện sử dụng vốn ngân sách Trung ương kết hợp với địa phương. Tuy nhiên cần làm rõ cơ chế sử dụng nguồn vốn trung ương là cấp hay cho địa phương vay để xác định việc hình thành tài sản, tổ chức khai thác và thu hồi vốn của dự án.

Khó khăn hiện nay là các địa phương vẫn chưa có nghị quyết của HĐND về bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho dự án. Do vậy, UBND các tỉnh thành liên quan cần khẩn trương báo cáo HĐND để sớm ban hành nghị quyết thống nhất chủ trương triển khai dự án và bố trí nguồn vốn.

TP.HCM cũng đề nghị các địa phương trong vùng nghiên cứu cơ chế hình thành một quỹ đầu tư, tổ chức theo hướng phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để đầu tư xây dựng kết cấu giao thông; thu hồi vốn từ khai thác quỹ đất dọc 2 bên tuyến và thu phí để trả nợ, giảm dần sự phụ thuộc từ nguồn vốn ngân sách trung ương.

Trong đó, UBND TP.HCM là cơ quan điều phối chung, hình thành quỹ phát triển hạ tầng giao thông cho cả vùng, tạo thế tự chủ về nguồn vốn để tiếp tục đầu tư các tuyến đường mang tính chiến lược cho cả vùng.

Với những đề xuất này, Văn phòng Chính phủ cũng đã ban hành công văn số 1705 thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM.

Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT tiếp tục làm việc với UBND TPHCM rà soát hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, xây dựng tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, giao Bộ trưởng Bộ KH-ĐT thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Lê Giang

Bình Luận

Tin khác

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông
Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

(NB&CL) Việc triển khai thu phí không dừng (ETC) tại các cảng hàng không, sân bay góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhất là các dịp cao điểm lễ Tết và giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Giao thông