Đề xuất giao VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây

Thứ sáu, 23/09/2022 09:32 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án đầu tư mở rộng dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cụ thể, VEC đề xuất giao đơn vị thực hiện dự án mở rộng cao tốc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây quy mô 8 làn xe, đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài gần 22km.

de xuat giao vec dau tu mo rong cao toc tp hcm  long thanh  dau giay hinh 1

Lưu lượng phương tiện di chuyển trên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng, trung bình khoảng 10%/năm dẫn đến tình trạng quá tải. Ảnh minh họa.

Tổng mức đầu tư mở rộng dự kiến hơn 13.882 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng). Thời gian thực hiện trong quý IV/2022 đến quý III/2026.

Với hạng mục cầu Long Thành, VEC kiến nghị chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có phạm vi cầu dẫn với kết cấu phần dưới 5 làn xe và kết cấu phần trên là 4 làn xe, cầu chính là 5 làn xe. Trong giai đoạn 2 sẽ đầu tư mở rộng hoàn chỉnh cầu dẫn lên 5 làn xe.

Bên cạnh đó sẽ không đầu tư mở rộng cầu Long Thành hiện hữu. Đối với cầu Sông Tắc do kết cấu nhịp liên tục nên sẽ mở rộng 10 làn xe.

Theo VEC với phương án quy mô 8 làn xe, nếu đưa vào khai thác giai đoạn 2025 - 2026 thì khai thác ổn định đến năm 2035 đến 2040. Giai đoạn 2035 đến 2040, đường cao tốc sẽ được kiến nghị mở rộng lên 10 làn theo quy hoạch.

Về cơ cấu nguồn vốn, VEC kiến nghị cơ cấu theo phương án ngân sách Nhà nước chiếm 44,4% và phần còn lại của VEC chiếm 55,6%. Nếu trong trường hợp ngân sách Nhà nước khó khăn, cơ quan thẩm quyền giao VEC tự huy động 100% vốn.

Để thực hiện theo phương án này, VEC kiến nghị các cơ chế, trong đó tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp lên 49.562,93 tỷ đồng. Việc này sẽ giúp VEC tiếp cận các nguồn vốn đầu tư để thực hiện đầu tư các dự án.

Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn I khởi công ngày 3/10/2009 và hoàn thành đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2016 với quy mô 4 làn xe. 

Tuyến cao tốc này đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông cho vùng Đông Nam bộ, đặc biệt là giữa TP. HCM và Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thống kê từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng, trung bình khoảng 10%/năm dẫn đến tình trạng quá tải.

Trong đó, phạm vi từ nút giao An Phú (TP. HCM) đến nút giao Long Thành đã khai thác vượt so với năng lực thông hành của tuyến khi thường xuyên kẹt xe, nhất là vào các thời điểm lễ, tết gây bức xúc cho người dân.

P.V

Bình Luận

Tin khác

Hành khách tháo chạy tán loạn khi xe giường nằm bất ngờ bốc cháy dữ dội

Hành khách tháo chạy tán loạn khi xe giường nằm bất ngờ bốc cháy dữ dội

(CLO) Sau khi phát hiện xe khách giường nằm bốc cháy, tài xế đã dừng xe, hô hoán mọi người tháo chạy rồi dập lửa nhưng sau đó chiếc xe vẫn bị lửa thiêu rụi. Rất may, tài xế và 24 hành khách đều đã an toàn.

Giao thông
Hà Nội: Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại quận, huyện được ủy quyền

Hà Nội: Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại quận, huyện được ủy quyền

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo về việc ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính về đổi giấy phép lái xe và cấp lại giấy phép lái xe cho UBND quận Long Biên và UBND huyện Sóc Sơn.

Giao thông
Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (20/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chính thức khánh thành Đài Kiểm soát không lưu cảng hàng không Điện Biên mới, được xây dựng với kinh phí hơn 93 tỷ đồng.

Giao thông
Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

(CLO) Khoảng 19 giờ ngày 19/4, tại đường Bạch Đằng, phường Trần Hưng Đạo TP Hải Dương, xe ô tô Madaz CX5 màu trắng đang lưu thông đã bất ngờ mất lái lao xuống sông Sặt làm lái xe tử vong.

Giao thông
Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

(CLO) Vì mục đích kinh doanh không ít showroom ô tô, cửa hàng sửa chữa xe hơi chiếm lấn vỉa hè, tận dụng vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông