Dự án Bến du thuyền Vũng Tàu Marina sai phạm hàng loạt nhiều năm, ai chịu trách nhiệm?

Chủ nhật, 21/11/2021 18:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina có nhiều sai phạm liên tục trong nhiều năm nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn.

Thông báo số 1838 về Kết luận thanh tra toàn diện dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina (Công ty Vũng Tàu Marina) tại Khu công nghiệp (KCN) Đông Xuyên, TP Vũng Tàu đã chỉ ra nhiều sai phạm hàng loạt, kéo dài nhiều năm của doanh nghiệp này lẫn trách nhiệm của cơ quan quản lý.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Cụ thể, về lĩnh vực đầu tư, Ban quản lý Khu công nghiệp (BQLKCN) Đông Xuyên thỏa thuận địa điểm và sau đó cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐT/GCNĐKĐT) cho Công ty Vũng Tàu Marina thực hiện dự án Bến du thuyền trên toàn bộ diện tích gần 7.100 m2 đất là không phù hợp quy hoạch của KCN Đông Xuyên.

du an ben du thuyen vung tau marina sai pham hang loat nhieu nam ai chiu trach nhiem hinh 1

Dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Vũng Tàu Marina trong KCN Đông Xuyên có sai phạm hàng loạt trong thời gian dài. Ảnh: Vungtaumarina.

Đơn vị này thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch của KCN Đông Xuyên để Công ty Đầu tư và Khai thác hạ tầng KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ 1 (Công ty IZICO) sử dụng đất, cho Công ty Marina thuê lại diện tích đất thực hiện dự án là không phù hợp quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, trong diện tích gần 7.100 m2 đất thực hiện dự án của Công ty Vũng Tàu Marina, có hơn 371 m2 tuy nằm trong Quy hoạch chi tiết 1/2.000 KCN Đông Xuyên nhưng là phần quy hoạch đất cây xanh, cạnh vòng xoay đường giao thông, là nơi không được cho thuê xây dựng nhà máy, xí nghiệp.

Phần diện tích 6.722 m2 còn lại không thuộc Quy hoạch chi tiết 1/2.000 KCN Đông Xuyên, không là đất công nghiệp, nằm ngoài bờ kè KCN Đông Xuyên và được thể hiện là đất mặt nước sông Dinh.

BQLKCN Đông Xuyên và Công ty IZICO thiếu kiểm tra, giám sát để Công ty Cổ phần Cảng Đông Xuyên chưa bổ sung mục tiêu cho thuê nhà xưởng, văn phòng dư thừa vào GCNĐKĐT nhưng đã ký hợp đồng cho Công ty Vũng Tàu Marina thuê. Sai phạm này trong thời gian dài nhưng không được xử lý kịp thời.

Đối với lĩnh vực đất đai và đầu tư, Công ty Vũng Tàu Marina đã xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp; Sử dụng đất mặt nước chưa hoàn thành xong thủ tục về đất đai; Xây dựng và tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Trong thời gian dài, các cơ quan chức năng đã phát hiện qua các cuộc thanh tra, kiểm tra nhưng không xử lý triệt để và vẫn để những sai phạm - công trình sai phạm tồn tại cho đến nay. Thanh tra tỉnh nhận định trách nhiệm này thuộc về BQLKCN, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông - Vận tải, UBND TP Vũng Tàu, UBND phường Rạch Dừa và Công ty IZICO.

Công ty Vũng Tàu Marina  Marina kinh doanh hoạt động du lịch, vận tải khách du lịch đường thủy nội địa thời gian dài trong khi không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành; Sử dụng phương tiện vận tải khách du lịch chưa được Sở Giao thông - Vận tải cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa, chưa được cấp biển hiệu phương tiện vận tải khách du lịch, chưa được cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa chính thức.

Thanh tra tỉnh chỉ rõ, để những sai phạm này kéo dài tại dự án nhưng không được xử lý triệt để, trách nhiệm quản lý thuộc về Sở Du lịch và Sở Giao thông - Vận tải.

Về lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong thời gian dài, Công ty Vũng Tàu Marina chưa thực hiện đăng ký lại thủ tục về môi trường cho dự án Bến thuyền du lịch đúng quy định. UBND TP Vũng Tàu và BQLKCN phải chịu trách nhiệm đối với sai phạm này của doanh nghiệp khi thiếu phối hợp, kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Thanh tra tỉnh còn kết luận, một số cơ quan gồm Sở Giao thông - Vận tải, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, UBND TP Vũng Tàu… còn ban hành hoặc tham mưu ban hành các văn bản chưa phù hợp với quy định của pháp luật đối với dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Vũng Tàu Marina.

Sai phạm nghiêm trọng vẫn có “lối thoát hiểm”?

Thanh tra tỉnh đã kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban văn bản, chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý sai phạm tại dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Vũng Tàu Marina theo Kết luận thanh tra.

Theo đó, yêu cầu doanh nghiệp này chấp hành, thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả và các quyết định xử lý của cơ quan nhà nước đối với các lĩnh vực sai phạm về: đầu tư, doanh nghiệp, bảo vệ môi trường, xây dựng, du lịch, giao thông và thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước.

Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, Cục thuế tỉnh, BQLKCN Đông Xuyên được giao trách nhiệm xử lý các sai phạm tại dự án Bến thuyền du lịch.

Trong đó, BQLKCN Đông Xuyên và Sở Xây dựng tham mưu việc điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp đối với diện tích gần 7.100 m2 mà trước đó Thanh tra tỉnh chi ra rằng diện tích này là đất cây xanh (371 m2) và đất mặt nước sông Dinh (6.722 m2).

Nếu chấp thuận chủ trương cho Công ty Vũng Tàu Marina hoạt động dịch vụ du lịch và vận chuyển hành khách đường thủy (như vi phạm đã nêu trên) thì giao Sở Giao thông - Vận tải và Sở Du lịch chủ trì rà soát, tham mưu UBND tỉnh về quy hoạch chuyên ngành giao thông đường thủy và du lịch cho phù hợp.

Trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không thực hiện đúng nội dung GCNĐKĐT nhưng chủ đầu tư tiếp tục vi phạm thì BQLKCN ra quyết định ngừng hoạt động dự án đầu tư theo quy định. Nếu Công ty Vũng Tàu Marina không có khả năng khắc phục theo quyết định ngừng hoạt động thì BQLKCN chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định.

Ngược lại, chủ đầu tư đã khắc phục được thì cho phép tiếp tục thực hiện dự án trên diện tích 7.093,78m2 đã được BQLKCN cấp GCNĐKĐT và điều chỉnh quy hoạch phù hợp.

Trường hợp Công ty Marina được tiếp tục thực hiện dự án trên diện tích gần 7.100 m2 và nếu có nhu cầu sử dụng 34.449 m2 đất mặt nước thì lập thành một dự án khác hoặc cùng dự án, phải điều chỉnh quy hoạch phù hợp về sử dụng đất, xây dựng, chuyên ngành giao thông và du lịch.

Trường Nguyên

Bình Luận

Tin khác

Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

Một số dự án chung cư tại Hà Nội được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế

(CLO) Theo Savills, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, nên người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị sử dụng và mức độ hợp lý của dự án.

Bất động sản
Điều gì khiến giới thành đạt khát khao sở hữu biệt thự đóng The Miyabi?

Điều gì khiến giới thành đạt khát khao sở hữu biệt thự đóng The Miyabi?

(CLO) Những căn biệt thự hạng sang tại phân khu đóng The Miyabi là tài sản đặc biệt hiếm có trong lòng thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, nơi mang tới trải nghiệm sống “xa xỉ thầm lặng” độc bản khiến giới doanh nhân thành đạt sẵn sàng mở hầu bao.

Bất động sản
Tỉnh Lâm Đồng kiên quyết chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Dinh I Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng kiên quyết chấm dứt hoạt động kinh doanh tại Dinh I Đà Lạt

(CLO) Mới đây, Tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các sở liên quan và TP Đà Lạt yêu cầu doanh nghiệp chấm dứt toàn bộ việc kinh doanh, khai thác tại dự án Dinh I, yêu cầu đơn vị đang khai thác bàn giao tài sản trước ngày 30/4.

Bất động sản
Loạt quy định mới giúp thị trường bất động sản “thoát đáy”

Loạt quy định mới giúp thị trường bất động sản “thoát đáy”

(NB&CL) Dù Luật Đất đai mới sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025, nhưng Chính phủ đã có đề xuất trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 5 tháng để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Bất động sản
Dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc chưa ấn tượng vì 'lĩnh vực bất động sản vẫn gặp khó'

Dự báo tăng trưởng GDP Trung Quốc chưa ấn tượng vì "lĩnh vực bất động sản vẫn gặp khó"

(CLO) Ngay cả sau khi Trung Quốc báo cáo mức tăng trưởng kinh tế hàng quý tốt hơn mong đợi, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vẫn quyết định giữ nguyên ước tính tăng trưởng GDP cả năm đối với nước này.

Bất động sản