Dự án đường sắt xuyên Á của Trung Quốc “gặp nạn” tại Thái Lan

Thứ hai, 17/01/2022 15:39 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dự án đường sắt xuyên Á của Trung Quốc đang bị xáo trộn khi việc xây dựng tuyến đường qua Thái Lan bị đình trệ do quá trình hợp tác xây dựng gặp nhiều khúc mắc.

Một phần trong kế hoạch của Bắc Kinh đối với khu vực châu Á đã thành hiện thực vào tháng 12/2021 khi tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc - Lào chính thức đi vào hoạt động. Bắc Kinh tài trợ 70% cho dự án xây dựng trị giá 6 tỷ USD, một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường.

du an duong sat xuyen a cua trung quoc gap nan tai thai lan hinh 1

Dự án đường sắt xuyên Á của Trung Quốc bị gián đoạn tại Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asia.

Dự án đường sắt xuyên Á của Trung Quốc được công bố lần đầu tiên vào năm 2010, và bắt đầu hình thành rõ ràng sau khi Bắc Kinh vào năm 2013 công bố kế hoạch kết nối Côn Minh ở tỉnh Vân Nam với Singapore bằng đường sắt.

Mục đích chính của nước này là tạo ra một tuyến đường vận tải trên đất liền có thể thay thế cho các tuyến vận tải biển đi qua Biển Đông và eo biển Malacca.

Để chiến lược có hiệu quả, Trung Quốc cần Thái Lan hợp tác vì tuyến đường sắt phải đi qua nước này để đến Malaysia và Singapore. Vào năm 2015, Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận với Bangkok. Chính phủ Thái Lan vào thời điểm đó cũng tỏ ra rất quan tâm đến dự án.

Theo kế hoạch ban đầu, Trung Quốc muốn xây dựng một tuyến đường sắt dài 608 km nối Bangkok với tỉnh Nong Khai, nằm giáp thủ đô Viêng Chăn của Lào. Tuyến đường phục vụ chở khách và hàng hóa với tốc độ tối đa lên tới 180 km/h.

Cùng với đó, Trung Quốc cam kết cung cấp vốn cho một liên doanh Trung Quốc - Thái Lan mới thành lập để dự kiến hoàn thành tuyến đường vào năm 2020, trước Trung Quốc - Lào.

Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu xây dựng giai đoạn đầu tiên của dự án, các quan chức Thái Lan và các nhà thầu tham gia dự án nói rằng họ rất khó làm việc cùng giám sát viên Trung Quốc, theo nguồn tin.

Ngay khi khởi công xây dựng vào năm 2017, Thái Lan đã thay đổi mạnh mẽ kế hoạch cho dự án.

Cụ thể, nhiều điều khoản từ Trung Quốc trong hợp tác xây dựng dự án đã bị phía Thái Lan bác bỏ vì cho rằng đó là những yêu cầu vô lý như các điều khoản cho vay và yêu cầu sử dụng vật liệu và công nhân Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc cũng muốn có quyền phát triển các khu vực dọc theo tuyến đường sắt.

Những yêu cầu đó đã khiến Bangkok không hài lòng và dự án đã bị cắt giảm khoảng 60% so với kế hoạch ban đầu và cuối cùng trở thành tuyến đường sắt dài 253 km giữa Bangkok và tỉnh Nakhon Ratchasima.

Kế hoạch thành lập liên doanh Trung Quốc – Thái Lan cũng bị loại bỏ vì đã có quyết định cho rằng Thái Lan sẽ chịu hoàn toàn tổng chi phí xây dựng là 170 tỷ baht (5 tỷ USD). Kể từ đó đến nay, dự án được tiến hành với tốc độ cực chậm, chỉ khoảng 4% tuyến đường được hoàn thành trong suốt 4 năm.

Thái Lan không chắc chắn về việc mở rộng tuyến đường sắt cao tốc tới biên giới Lào thông qua một dự án về cơ bản là của Bắc Kinh, đồng thời yêu cầu nước này phải trả tiền lắp đặt hệ thống của Trung Quốc cùng với các khoản chi phí khác. Đặc biệt là trong bối cảnh Thái Lan đã có tuyến đường sắt nối với Lào.

Hương Vũ (Theo Nikkei Asia Review)

Bình Luận

Tin khác

EU sắp trừng phạt LNG của Nga

EU sắp trừng phạt LNG của Nga

(CLO) Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom tuyên bố hôm thứ Hai (22//4), EU có kế hoạch nhắm trừng phạt vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga trong gói trừng phạt thứ 14 chống lại Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

(CLO) Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ đồng, tăng 38,7% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi thế về vốn giá rẻ (tiền gửi không kỳ hạn - CASA) quý 1 tiếp tục tăng lên 40,5%, vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong ngành.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hoá sắp có nhà máy sản xuất ván tre hơn 3 nghìn tỷ đồng

Thanh Hoá sắp có nhà máy sản xuất ván tre hơn 3 nghìn tỷ đồng

(CLO) Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất ván tre OSB staBOO Thanh Hóa tại xã Thiết Ống, huyện Bá Thước.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gazprom đóng cửa hàng chục giếng khí đốt tự nhiên

Gazprom đóng cửa hàng chục giếng khí đốt tự nhiên

(CLO) Tập đoàn khí đốt tự nhiên khổng lồ Gazprom của Nga đã phải đóng cửa hơn hai chục giếng sản xuất trong trận lũ mùa xuân ở vùng Orenburg để giữ cho các giếng sản xuất khí đốt không bị ngập lụt, đơn vị Gazprom địa phương cho biết.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thêm nhà máy đạt trung hòa Carbon, Vinamilk tiến nhanh hành trình đến Net Zero

Thêm nhà máy đạt trung hòa Carbon, Vinamilk tiến nhanh hành trình đến Net Zero

(CLO) Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Thị trường - Doanh nghiệp