(CLO) Gần 2 năm thi công, dự án 830 tỷ đồng xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ chậm tiến độ khiến giao thông cửa ngõ phía Nam TP.HCM càng khó khăn thêm.
Dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ được khởi công vào tháng 4/2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2022 với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 830 tỷ đồng. Công trình gồm hai hầm ở mỗi chiều đường Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m, ba làn xe, vận tốc 60 km/h.
Dự án án ngữ tại một trong những nút giao thông lớn nhất khu Nam, kết nối các khu vực quan trọng. Trong đó, đại lộ Nguyễn Văn Linh là đường nối Khu chế xuất Tân Thuận - nơi đang có khoảng 60.000 công nhân làm việc với cao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đi các tỉnh miền Tây; Đường Nguyễn Hữu Thọ là một trong những tuyến đường xuyên tâm của khu Nam, nối trung tâm thành phố với cảng Hiệp Phước, Khu công nghiệp Hiệp Phước đến huyện Bến Lức (tỉnh Long An).
Hai con đường có lượng phương tiện rất lớn, giao nhau tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Vì vậy, dự án xây dựng hầm chui, cầu vượt tại ngã tư này được kỳ vọng sẽ giải quyết được một phần ùn tắc nhiều năm tại điểm đen giao thông này.
Tuy nhiên, trái với mong chờ của người dân, sau gần 2 năm dựng lô cốt dài hàng trăm mét chiếm mặt đường Nguyễn Văn Linh, đến nay dự án chỉ mới đạt hơn 35% khối lượng thi công.
Không chỉ chậm tiến độ, vừa qua Sở Giao thông - Vận tải phải quyết định đình chỉ đơn vị thi công vì gây hư hỏng mặt đường nhưng chậm khắc phục dù cơ quan chức năng đã 2 lần yêu cầu chấn chỉnh. Tại thời điểm quyết định được đưa ra, mặt đường nhiều đoạn thi công dự án bị nứt nẻ, lún sâu... tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sau khi bị đình chỉ, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu liên quan cấp tập sữa chữa, vá dặm lại các đoạn đường hư hỏng. Nhiều mảng mặt đường được đơn vị thi công bóc gỡ, trải lựa nhựa mới, xe cộ đã được lưu thông an toàn trở lại.
Đến ngày 5/10, sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng đã đồng ý cho thi công trở lại dự án. Tuy rằng đã thoát cảnh bị đình chỉ nhưng theo ghi nhận của phóng viên, bên trong dự án việc thi công rất cầm chừng khi chi có vài máy móc hoạt động cùng số công nhân ít ỏi làm việc. Một đoạn dài đường dẫn của hầm không có ai thi công.
Trong những ngày có mặt tại ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, ngoại trừ một xe cẩu múc đào mương thoát nước cùng nhóm vài công nhân làm việc tại khu vực trạm bơm, gần như toàn công trường không còn người nào và máy móc hoạt động thi công dự án. Đoạn dẫn vào đường hầm chui của dự án bị bùn đất bồi lắng và rêu xanh đã mọc lên.
Trong khi đó, kể từ thời điểm dự án hoạt động, gần như vào giờ cao điểm sáng chiều thì khu vực quanh dự án đều xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn thời gian trước đó. Người dân di chuyển khó khăn vì xung đột xảy ra giữa các luồng xe lớn giữa 2 tuyến đường Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ..
Nhiều thời điểm không có lực lượng chức năng điều tiết, các luồng xe di chuyển loạn xạ nên ùn tắc càng trầm trọng.
Theo báo cáo mới nhất của Sở Giao thông - Vận tải gửi UBND TP.HCM, dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ phải dời thời hạn hoàn thành đến năm 2024. Lúc đó mới có thể hy vọng giảm bớt được sự mệt mỏi khi qua giao lộ này vì ùn tắc mỗi ngày.
(CLO) Mới đây, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai có báo cáo trình UBND tỉnh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án giao thông quan trọng trên địa bàn.
(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), căn cứ vào kế hoạch chạy tàu hiện hành và để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngành đường sắt bổ sung thêm kế hoạch chạy tàu khách trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh kể từ ngày 28/3.
(CLO) Tin từ Cục Hàng không Viêt Nam cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định công bố điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (Slot) cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm Hè 2024.
(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa phối hợp với đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khảo sát các điểm đỗ xe cho hành khách đi tàu.
(CLO) Đám cháy bất ngờ bùng phát từ một container trên cầu Phú Mỹ, đoạn qua phường Tân Thuận Đông (Quận 7, TP.HCM) khiến giao thông qua khu vực bị tê liệt nhiều giờ.