Dự án Khu Dân cư Đại An II: Tỉnh Hải Dương yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan!

Thứ sáu, 23/06/2023 10:38 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tại phiên họp UBND tỉnh Hải Dương tháng 6 (Lần 5) năm 2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai tại khu vực quy hoạch Khu dân cư Đại An II.

Phát hiện nhiều vi phạm

Như Báo Nhà báo & Công luận đã thông tin, dự án Khu dân cư Đại An II thuộc phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương với diện tích 37,75ha có nguồn gốc được tách ra từ Khu công nghiệp Đại An (chủ đầu tư Khu công nghiệp là Công ty Cổ phần Đại An).

Bài liên quan

Ngày 14/7/2014, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1156/TTg-KTN đồng ý điều chỉnh diện tích các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương trong đó có KCN Đại An từ 170,82 hạ xuống còn 135ha và yêu cầu việc chuyển mục đích sử dụng đối với phần diện tích giảm của các khu công nghiệp phải thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành. Đến ngày 18/01/2018, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Đại An II, phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương mới được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt tại Quyết định số 218/QĐ-UBND.

Theo nguồn tin của phóng viên về Dự án Khu Dân cư Đại An II, thời điểm Công ty Cổ phần Đại An dù đang tạm quản lý đất khu vực dự án, chưa được lựa chọn chính thức làm chủ đầu tư nhưng đã thi công đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật, tiến hành xây dựng nhà trên một số ô đất vi phạm quy định quản lý, sử dụng đất và trật tự xây dựng.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo kết luận về dự án này và nhận định còn một số hạn chế, thiếu sót. Cụ thể, việc triển khai các bước về lập quy hoạch còn kéo dài (từ 2011-2018); việc hướng dẫn lập, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch còn lúng túng, chưa nhất quán, phải thay đổi, điều chỉnh nhiều lần là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc triển khai, thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2011, sau khi có chủ trương được giao làm chủ đầu tư dự án, lập quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư Đại An II, Công ty đã lập quy hoạch xây dựng Khu dân cư Đại An II được UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt năm 2018. Quá trình phê duyệt quy hoạch kéo dài (từ năm 2011-2018) nên Công ty đã thực hiện đầu tư xây dựng với khối lượng và giá trị lớn. Mặc dù có nguyên nhân chủ quan và khách quan nêu trên nhưng các vi phạm về trật tự xây dựng diễn ra thời gian dài nhưng chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, xem xét, xử lý triệt để.

Về lựa chọn nhà đầu tư: Mặc dù thời gian phê duyệt quy hoạch kéo dài 07 năm, nhưng ngay sau khi quy hoạch chi tiết Khu dân cư đại An II được phê duyệt, Công ty Cổ phần Đại An đã có Tờ trình số 114/TTr-ĐA ngày 14/6/2018 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt dự án. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận hồ sơ Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa kịp thời trình UBND tỉnh phê duyệt dự án theo chủ trương được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chấp thuận mà lại có văn bản xin ý kiến và tham mưu đề UBND tỉnh có văn bản xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án dẫn đến thời gian bị kéo dài, không đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn thẩm định, trình phê duyệt dự án theo quy định. Ngoài ra, quá trình thẩm định, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản đề xuất UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh trong việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức đấu giá đối với khu đất là chưa thực hiện đúng chủ trương áp dụng thực hiện theo Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận từ thời điểm năm 2011.

Đối với việc chuyển mục đích sử dụng đất, căn cứ chủ trương đầu tư được Tỉnh ủy và UBND tỉnh chấp thuận, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1156/TTg-KTN ngày 14/7/2014 yêu cầu việc chuyển mục đích sử dụng đối với phần diện tích giảm của các khu công nghiệp phải thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh chưa kịp thời cập nhật diện tích khu đất vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để làm căn cứ thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Sau khi UBND tỉnh có quyết định số 564/QĐ-UBND ngày 04/3/2015 tách diện tích đất này ra khỏi KCN Đại An; Quyết định số 442/QĐ-UBND ngày 24/01/2017 điều chỉnh cơ cấu, ranh giới cho thuê đất nhưng chưa kịp thời thực hiện các trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật là nguyên nhân chính dẫn đến quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Qua đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương ra soát, xử lý triệt để đối với những vi phạm; xem xét, đối chiếu với các quy định của pháp luật để thực hiện lựa chọn chủ đầu tư dự án, đảm bảo tính đúng, tính đủ tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, không để thất thoát ngân sách nhànước. Qua kiểm tra, rà soát và thực hiện Kết luận thanh tra, nếu phát hiện cóvi phạm pháp luật về hình sự thì chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định.

du an khu dan cu dai an ii tinh hai duong yeu cau lam ro trach nhiem to chuc ca nhan co lien quan hinh 1

Dự án KDC Đại An II (ảnh st)

Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan

Liên quan Dự án Khu dân cư Đại An II, tại phiên họp UBND tỉnh Hải Dương tháng 6 (Lần 5) ngày 19/6/2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu UBND thành phố Hải Dương chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng, Công ty cổ phần Đại An: Rà soát ranh giới, xác định chính xác diện tích của Quy hoạch, đề xuất dự án.

Rà soát, kiểm kê khối lượng triển khai giải phóng mặt bằng (phần diện tích đã ​hoàn thành và chưa hoàn thành), khối lượng thi công hạ tầng kỹ thuật (bao gồm công tác san lấp mặt bằng, thi công các hạng mục theo quy hoạch được phê duyệt…) tại khu đất quy hoạch Khu dân cư Đại An II; phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan xem xét việc lựa chọn đơn vị tư vấn kiểm kê, xác định khối lượng giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật có đủ năng lực theo quy định và kinh phí thuê đơn vị tư vấn; yêu cầu hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2023. 

​Làm rõ trách nhiệm của UBND thành phố trong công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai tại khu vực quy hoạch Khu dân cư Đại An II. 

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp UBND thành phố Hải Dương rà soát sự phù hợp của Khu dân cư Đại An II với các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có liên quan; rà soát trình tự, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao đất liên quan đến khu đất quy hoạch Khu dân cư Đại An II; làm rõ trách nhiệm của Sở trong công tác quản lý đất đai tại khu vực quy hoạch dự án. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND thành phố Hải Dương đánh giá công tác thi công hạ tầng kỹ thuật của Công ty cổ phần Đại An tại Dự án theo quy hoạch được phê duyệt; làm rõ trách nhiệm của Sở trong công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng tại khu vực quy hoạch Khu dân cư Đại An II. 

Rà soát, đánh giá sự phù hợp của Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư Đại An II với các quy hoạch có liên quan và các quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định pháp luật hiện hành. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu Báo cáo gửi UBND tỉnh trước ngày 01 tháng 7 năm 2023; phối hợp Văn phòng UBND tỉnh dự thảo Báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trước ngày 03 tháng 7 năm 2023 để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Báo cáo cần bao gồm một số nội dung chính sau: (1) đánh giá sự phù hợp của khu vực quy hoạch Khu dân cư Đại An II với các quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có liên quan và các quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định pháp luật hiện hành; (2) thiếu sót của các sở, ngành, địa phương liên quan (trong đó có đánh giá trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư), dẫn tới không thể thực hiện lựa chọn Nhà đầu tư theo Nghị quyết số 33/2008/NQCP, ngày 31/12/2008 và Nghị quyết số 71/2010/NQ-CP, ngày 23/6/2010 của Chính phủ; (3) đánh giá tình hình triển khai Khu dân cư Đại An II tới thời điểm hiện tại (về giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật…), đề xuất chủ trương cho phép lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực theo quy định để kiểm kê khối lượng giải phóng mặt bằng, thi công hạ tầng kỹ thuật; (4) đề xuất các phương án lựa chọn Nhà đầu tư thực hiện Dự án (đấu giá Quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn Nhà đầu tư; làm rõ ưu điểm, nhược điểm của từng phương án, từ đó đề xuất ưu tiên phương án lựa chọn Nhà đầu tư phù hợp).​​

Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh

Bình Luận

Tin khác

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

Tiên Lãng (Hải Phòng): Bất cập trong việc quản lý và sử dụng SVĐ huyện sau 16 năm 'xã hội hóa'?

(CLO) Ngày 31/7/2008, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tiên Lãng, Thành phố Hải phòng đã ban hành Quyết định số 1214/QĐ-UBND về việc cho thuê các ki ốt khán đài sân vận động huyện... Tuy nhiên, sau 16 năm thực hiện chính sách “xã hội hóa”, vẫn còn một số bất cập cần được làm rõ và khắc phục.

Điều tra
Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

Kon Tum: Vì sao doanh thu của Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai 'nhảy múa' theo từng gói thầu?

(CLO) Ở mỗi gói thầu tham dự khác nhau, Công ty TNHH MTV Lâm Kim Gia Lai lại thể hiện một hồ sơ năng lực với doanh thu khác nhau?

Điều tra
Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

Thu hồi quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh

(CLO) Ngay sau phản ánh của báo Nhà báo & Công luận, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã ban hành quyết định thu hồi Quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Điều tra
Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

Doanh nghiệp 'quen mặt' và những gói thầu trúng “sát giá” tại BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm?

(CLO) Thời gian gần đây, ông Nguyễn Minh An - Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã ký hàng loạt gói thầu có tổng trị giá lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Điều tra
Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh 'bóng cười'?

Quán bar Aplus ngang nhiên kinh doanh "bóng cười"?

(CLO) Mặc dù từng bị xử phạt do kinh doanh quá giờ quy định, thế nhưng quán bar Aplus có địa chỉ tại số 78 Yên Phụ, phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) không những không tuân thủ theo các quy định của pháp luật mà còn tiếp tục tái diễn, ngang nhiên kinh doanh “bóng cười”….

Điều tra