Điều chỉnh kích thước chữ

Dự án nâng cấp “đường sắt khủng” 7.000 tỷ nguy cơ chậm tiến độ

(CLO) Nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đã khiến dự án giao thông trọng điểm nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh trị giá 7.000 tỷ đồng không thể về đích như kế hoạch.

Audio

Tháng 5/2020, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã khởi công gói thầu đầu tiên trong 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh có tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH13 về phương án sử dụng 15.000 tỉ đồng từ nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

du an nang cap duong sat khung 7000 ty nguy co cham tien do hinh 1

Dự án nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh trị giá 7.000 tỷ đồng nguy cơ chậm tiến độ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, 4 dự án thuộc gói 7.000 tỷ đồng là dự án rất đặc biệt vì rất lâu mới có được nguồn vốn lớn để cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt có tính chất tập trung.

Theo kế hoạch có những dự án sẽ phải hoàn thành vào cuối năm ngoái, tuy nhiên đến nay vẫn còn không ít các hạng mục dở dang. Hiện dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt thuộc gói ngân sách 7.000 tỷ đồng đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Thông tin từ ông Mai Minh Việt - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đến thời điểm này còn khoảng 5% khối lượng công việc chưa thể hoàn thành. Nguyên nhân lớn nhất chính là vướng mắc ở công tác giải phóng mặt bằng.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng của đường sắt ở đây trong dự án cải tạo sữa chữa bám theo đường sắt cũ dẫn tới việc tất cả đất bám đường sắt cũ hầu như bị vướng mắc về nguồn gốc đất là không rõ ràng.

Điều này dẫn tới các địa phương ngay trong công tác giải phóng mặt bằng của người dân bám theo đường sắt để quy chủ xác định nguồn gốc đất và giá trị đền bù sẽ có vấn đề.

Còn theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) phụ trách cải tạo đoạn đường sắt từ Vinh đến Nha Trang, Ban sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp với địa phương để sớm hoàn thành vào tháng 3/2023.

Riêng với các gói thầu gia cố các hầm yếu, tiến độ là tháng 10/2023, Ban quản lý dự án 85 cam kết cố gắng hoàn thành.

Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 85 có giải pháp cứng rắn để giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng theo đúng các quy định của pháp luật và linh hoạt trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công.

du an nang cap duong sat khung 7000 ty nguy co cham tien do hinh 2

Nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đã khiến dự án nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh trị giá 7.000 tỷ đồng chậm tiến độ.

Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản thúc tiến độ, yêu cầu các Ban quản lý dự án phải tập trung hoàn thiện công việc liên quan để tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư công.

Được biết 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh (dự án Hà Nội - Vinh) với tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (dự án Nha Trang - Sài Gòn) với tổng mức đầu tư hơn 1.849 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh (dự án Cầu Yếu) với tổng mức đầu tư hơn 1.946 tỷ đồng. 3 dự án trên do Ban quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư.

Ban Quản lý dự án 85 được giao làm chủ đầu tư Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang. Thời hạn hoàn thành các dự án là hết năm 2021.

Thế Anh

Bình Luận
 
 
Tin mới
Bà Rịa - Vũng Tàu đình chỉ dự án Khu nhà ở Sadaco 6 tháng, phạt chủ đầu tư 500 triệu đồng

(CLO) Công ty TNHH MTV Sadaco Mỹ Xuân đã có hành vi vi phạm khi kinh doanh bất động sản không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định.

Cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đã lan rộng sang thị trường Hồng Kông

(CLO) Cuộc khủng hoảng thị trường bất động sản của Trung Quốc đã tràn qua đến Hồng Kông, nơi các nhà đầu tư đã tham gia vào một nhóm người mua nhà đang "khóc lóc" vì các dự án khu dân cư chưa hoàn thành.

Ukraine hạ cấp quan hệ với Iran vì cung cấp máy bay không người lái cho Nga

(CLO) Ukraine cho biết họ sẽ hạ cấp quan hệ ngoại giao với Iran khi Tehran cung cấp máy bay không người lái cho quân đội Nga.

TP. HCM: Đề xuất chi 1.500 tỷ đồng hỗ trợ học phí

(CLO) TP. HCM dự kiến sẽ chi 1.541 tỷ đồng để hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn.

Tôm sang Mỹ giảm nhưng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam vẫn tăng mạnh

(CLO) Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, 8 tháng đầu năm, trong 10 thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam, xuất khẩu tôm sang Mỹ và Anh giảm, các thị trường còn lại đều tăng trưởng dương. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của tôm Việt Nam, chiếm tỉ trọng 20%.

Nhiều vi phạm tại dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19: Nhà thầu ngó lơ, dân lãnh đủ

(CLO) Dự án cải tạo, nâng cấp QL19 nối Bình Định - Gia Lai có tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, tuy nhiên trong quá trình triển khai, dự án đã bộc lộ nhiều bất cập. Dù đã bị các cơ quan chức năng liên tục xử phạt song nhà thầu vẫn ngó lơ những yêu cầu khắc phục.

Phim Thái

(CLO) Khởi chiếu từ ngày 1.9, phim điện ảnh "Ngược dòng thời gian để yêu anh" (tựa tiếng Anh: Love Destiny The Movie) thu 65 tỉ đồng, chính thức trở thành phim Thái Lan có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Siêu bão Fiona đổ bộ vào Bermuda, đe dọa Canada

(CLO) Bão Fiona đã tấn công hòn đảo Bermuda ở Đại Tây Dương với mưa lớn và gió lớn vào thứ Sáu (23/9), đang chuyển hướng về phía đông Canada.

Trục lợi từ cấp duyệt “thẻ luồng xanh”, cựu cán bộ Tổng cục đường bộ lĩnh án 2 năm tù

(CLO) Ngày 24/9, thông tin từ TAND TP Hà Nội cho biết, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Thanh Nga (SN 1976, cựu cán bộ Vụ vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam) 2 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".