Dự kiến khởi công cầu Thủ Thiêm 4 và cầu đi bộ Thủ Thiêm vào dịp 30/4/2025

Thứ sáu, 18/08/2023 16:48 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cầu Thủ Thiêm 4 và cầu đi bộ Thủ Thiêm lần lượt nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với Quận 7 và Quận 1 vừa được UBND TP HCM đưa vào Kế hoạch triển khai các chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2025).

Theo đó, dự án cầu Thủ Thiêm 4 dự kiến sẽ nối đường Nguyễn Cơ Thạch phía Thủ Thiêm với đường Lưu Trọng Lư (Quận 7). Cây cầu này dài gần 2,2 km, rộng 28 m, 6 làn xe và 2 lề bộ hành được thiết kế có tuổi thọ 100 năm, chịu được động đất cấp 7, vận tốc thiết kế 60 km/h, sẽ kết nối hai khu đô thị gồm khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị mới Nam Sài Gòn. 

Dự án có tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng này kỳ vọng sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông từ phía quận Bình Thạnh, TP.Thủ Đức qua phía các Quận 7, 8, huyện Bình Chánh và Nhà Bè, giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động của các bến cảng trên địa bàn Quận 4 và quận 7.

du kien khoi cong cau thu thiem 4 va cau di bo thu thiem vao dip 30 4 2025 hinh 1

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4 (Ảnh: Sở GTVT TP.HCM)

Hiện Sở Giao thông Vận tải đang đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục để trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư cầu Thủ Thiêm 4. Nếu được thông qua, dự án dự kiến khởi công dịp 30/4/2025 theo hình thức đối tác công tư (PPP), hoàn thành đưa vào khai thác năm 2028.

Còn với cầu đi bộ Thủ Thiêm dự kiến được xây nằm giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Phía Quận 1 nằm trong khu vực công viên bến Bạch Đằng và gần với phố đi bộ Nguyễn Huệ. Phía thành phố Thủ Đức sẽ nằm tại công viên bờ sông và ngoài ranh khu A - phía Nam quảng trường trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cây cầu đi bộ này dài hơn 500m này dự kiến sẽ là điểm nhấn của TP.HCM trong tương lai. 

du kien khoi cong cau thu thiem 4 va cau di bo thu thiem vao dip 30 4 2025 hinh 2

Phối cảnh cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (Ảnh: Sở Quy hoạch và kiến trúc TP.HCM).

Trước đó, vào tháng 9/2020, UBND TPHCM cơ bản thống nhất phương án kiến trúc cầu đi bộ Thủ Thiêm. Theo phương án thiết kế, cầu có hình lá dừa nước và màu trắng chủ đạo để nhấn mạnh tính biểu tượng của cây cầu, tạo sức hút thị giác dưới ánh nắng mặt trời. Vào ban đêm, cây cầu với màu trắng sẽ là nền cho việc chiếu sáng nghệ thuật chuẩn nhất.

Ngoài ra để người dân dễ dàng tiếp cận cầu đi bộ, một cầu vượt sẽ được xây dựng băng qua đường Tôn Đức Thắng, dự kiến đặt tại đường Nguyễn Huệ kết nối công viên bến Bạch Đằng. Đồng thời, bãi đậu xe máy được bố trí tại vị trí ga tàu cao tốc bến Bạch Đằng và phía Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đến giai đoạn đầu năm 2023, lãnh đạo UBND TP.HCM cũng đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc hoàn chỉnh lại nội dung tờ trình phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ Thủ Thiêm để xem xét, quyết định. Thành phố đặt mục tiêu khởi công dự án dịp 30/4/2025.

An Vũ

Bình Luận

Tin khác

18 tuyến đường chính nào của TP HCM vẫn ngập do mưa và triều cường?

18 tuyến đường chính nào của TP HCM vẫn ngập do mưa và triều cường?

(CLO) Sở Xây dựng TP HCM cho biết, thành phố còn 13 tuyến đường trục chính ngập do mưa và 5 đường trục chính ngập do triều cường.

Giao thông
Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh

Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh

(CLO) Thông tin tới báo Nhà báo và Công luận, đại diện Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và liên doanh nhà thầu Viettel - Biển Bạc đã tiến hành nghiệm thu hệ thống camera giám sát giao thông mới trên địa bàn tỉnh.

Giao thông
TP HCM chủ trì việc lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể cho Dự án Vành đai 4

TP HCM chủ trì việc lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể cho Dự án Vành đai 4

(CLO) Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các địa phương để thống nhất một số nội dung liên quan đến dự án Vành đai 4 TP HCM.

Giao thông
Bài toán giá vé máy bay: Cần cân nhắc trong tổng thể phát triển kinh tế

Bài toán giá vé máy bay: Cần cân nhắc trong tổng thể phát triển kinh tế

(NB&CL) Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, một chuyên gia kinh tế khẳng định, bài toán về giá vé máy bay không chỉ tính riêng cho lợi nhuận, lợi ích của ngành giao thông mà cần phải cân nhắc trong tổng thể phát triển nền kinh tế và lợi thế cạnh tranh của mỗi quốc gia.

Giao thông
Thiếu cát san lấp các dự án hạ tầng trọng điểm: Hậu quả đã được dự báo trước

Thiếu cát san lấp các dự án hạ tầng trọng điểm: Hậu quả đã được dự báo trước

(NB&CL) Việc thiếu cát san lấp đã được cảnh báo nhiều năm nay. Bởi, các mỏ cát dùng để san lấp các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong nước ngày càng cạn kiệt, hết trữ lượng khai thác.

Giao thông