Đưa ra ánh sáng vụ việc lợi dụng chính sách cấp thẻ “luồng xanh” để trục lợi

Chủ nhật, 26/06/2022 08:09 AM - 0 Trả lời

(CLO) Loạt 5 kỳ "Tiêu cực cấp thẻ nhận diện luồng xanh" của nhà báo Cao Tuân - Báo Sức khỏe và Đời sống đã đoạt giải khuyến khích tại Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI năm 2021. Không chỉ mang vấn đề thời sự, loạt bài còn thể hiện tính chiến đấu, trách nhiệm xã hội của người làm báo.

Việc cấp mã nhận diện QR Code “luồng xanh” đối với phương tiện xe ô tô vận tải hàng hóa là một giải pháp rất hiệu quả trong vấn đề tổ chức giao thông ở thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Đây là cách giúp cho các cơ quan quản lý, giám sát việc chấp hành phòng chống dịch của doanh nghiệp và lái xe.

Bài liên quan
Qua công tác hậu kiểm, lực lượng chức năng phát hiện nhiều phương tiện thuộc diện ưu tiên

Qua công tác hậu kiểm, lực lượng chức năng phát hiện nhiều phương tiện thuộc diện ưu tiên "luồng xanh" vi phạm. Ảnh: Cao Tuân

Đăng ký thẻ “luồng xanh” hoàn toàn miễn phí, nhưng thực tế đang bị biến tướng thành một “giấy phép con” để “cò” móc nối với cán bộ cấp duyệt trục lợi. Chính vì những bất cập và chi phí đội lên rất nhiều trong quá trình chờ đợi thủ tục nên nhiều người đã chấp nhận bỏ tiền tìm đến “cò” dịch vụ.

Luôn phát hiện những đề tài mới mẻ, Báo Sức khoẻ & Đời sống là cơ quan báo chí đầu tiên phản ánh về những tiêu cực trong cấp thẻ nhận diện “luồng xanh” và nhận được sự quan tâm, vào cuộc của cơ quan chức năng.

Từ bài đầu tiên, tác giả đã cho thấy quá trình điều tra, thu thập tài liệu và ghi nhận thực tế, rất nhiều doanh nghiệp vận tải đang bị làm khó trong quá trình đăng ký phương tiện “luồng xanh”. Tuy nhiên, khi họ bỏ tiền thông qua “cò dịch vụ” thì việc cấp mã QR Code hoàn toàn dễ dàng, nhanh chóng.

Nhà báo Cao Tuân - Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết:"Sau khi bài viết đầu tiên được đăng tải trên Báo Sức khoẻ & Đời sống, trong ngày 17/8/2021, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản đề nghị Phòng An ninh Kinh tế - Công an TP Hà Nội vào cuộc xác minh, làm rõ. Ngày 18/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên tiếp ban hành 2 văn bản gửi các Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội ô tô Việt Nam, các Hiệp hội vận tải hàng hóa yêu cầu chấn chỉnh, xử lý tình trạng làm dịch vụ “luồng xanh” cũng như công bố công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh".

Song song với việc đăng tải loạt bài viết, Báo Sức khoẻ & Đời sống đã có nhiều buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị chức năng để phối hợp, chấn chỉnh kịp thời những dấu hiệu tiêu cực. Thông tin đến báo chí, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, việc cấp thẻ “luồng xanh” đối với phương tiện xe ô tô vận tải hàng hóa là một giải pháp rất hiệu quả trong vấn đề tổ chức giao thông.

Đây không phải là điều kiện kinh doanh, không phải là một loại giấy phép và không phải là điều kiện bắt buộc để lưu thông. Do vậy, các trường hợp lợi dụng chính sách cấp thẻ “luồng xanh” để trục lợi sẽ bị xử lý nghiêm minh, không để dư luận xấu về chính sách của nhà nước.

Sau khi nhận được tài liệu do phóng viên cung cấp, Cơ quan An ninh điều tra -Công an TP Hà Nội đã vào cuộc điều tra và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Thanh Nga (chuyên viên Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự. Bị can Hoàng Thị Thanh Nga được xác định đã sử dụng trái phép nhiều tài khoản, móc nối với một số đối tượng “cò” để duyệt cấp sai quy định hơn 1.700 hồ sơ xe ô tô, nhận tổng số tiền trên 220 triệu đồng bằng hình thức chuyển khoản.

Nhà báo Cao Tuân (áo trắng) Báo Sức khoẻ & Đời sống nhận giải Khuyến khích Giải báo chí Quốc gia với loạt bài 5 kỳ

Nhà báo Cao Tuân (áo trắng) Báo Sức khoẻ & Đời sống nhận giải Khuyến khích Giải báo chí Quốc gia với loạt bài 5 kỳ "Tiêu cực cấp thẻ nhận diện luồng xanh".

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 27/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gửi lời xin lỗi sâu sắc tới nhân dân và các doanh nghiệp vận tải về sự việc. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể có công điện gửi Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Giám đốc Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành quán triệt, rút kinh nghiệm tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan đơn vị để nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ; phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nhũng nhiễu trong thực thi nhiệm vụ được giao.

Có thể nói, loạt bài viết có tính phát hiện, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, các bộ ngành và địa phương trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Phản ánh kịp thời, thông tin chính xác. Phê phán, chống các hành vi tiêu cực, tham nhũng, “lợi ích nhóm”.

Với những thông tin nóng mang tính chất phát hiện của Báo Sức khoẻ & Đời sống, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan có thẩm quyền kết luận là đúng sự thật. Cơ quan công an vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án, xử lý vi phạm.

Theo nhà báo Cao Tuân, từ loạt bài bên cạnh với việc xử lý trách nhiệm cán bộ vi phạm, Bộ Giao thông Vận tải đã khắc phục sai phạm bằng cách thay thế phần mềm cấp thẻ “luồng xanh” cũ của doanh nghiệp tư nhân bằng phần mềm cấp mã QR Code mới do Tập đoàn Viettel hỗ trợ. Đây là hệ thống hoàn toàn tự động, doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện tự kê khai hồ sơ, kê khai thông tin (chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin kê khai) và Hệ thống sẽ tiến hành cấp tự động.

Bộ Giao thông Vận tải cũng thống nhất chuyển giao phần mềm này cho Bộ Công an sử dụng. Như vậy, Bộ Công an sẽ tích hợp với dữ liệu quản lý dân cư để cấp thẻ nhận diện và hậu kiểm vì Bộ Công an có lực lượng xử lý vi phạm của tài xế, chủ xe.

Vũ Phong

Bình Luận

Tin khác

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

Cần Thơ sửa đổi nội dung quy chế tổ chức họp báo để phù hợp với quy định pháp luật

(CLO) Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Cần Thơ cho biết sẽ: "Sở sẽ có văn bản tham mưu UBND TP để ban hành lại quy chế họp báo theo đúng trình tự thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời sửa đổi một số nội dung cho phù hợp".

Nghề báo
Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

Trường Sa: Chuyến tác nghiệp hạnh phúc!

(CLO) Tham gia Đoàn công tác số 6/2024 thăm quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK-I, các phóng viên báo chí đã có một tuần trải nghiệm, tác nghiệp vất vả nhưng hạnh phúc giữa trùng khơi sóng vỗ...

Nghề báo
Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Hơn 250 phóng viên, nhà báo tác nghiệp tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(CLO) Theo thống kê của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Sở này đã đón tiếp, cấp thẻ, hỗ trợ tác nghiệp cho 251 phóng viên thuộc 66 cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương trong dịp Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Nghề báo
Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

Khí phách 75 năm và lời hiệu triệu cho thế hệ làm báo thời đại mới

(NB&CL) Có một “điểm chạm” trong cảm xúc “về nguồn” của những người làm báo khi nhắc nhớ về một ngôi trường đặc biệt – Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng. Đó là cảm xúc tự hào về một “mốc son lịch sử” gắn liền với những chặng đường làm báo vinh quang dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy đầu tiên của báo chí cách mạng… Dù thời gian có xa xanh thì khí phách của một thời đẹp đẽ ấy sẽ mãi là những giá trị trường tồn, tiếp lửa cho thế hệ hôm nay.

Nghề báo
Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

Hội Nhà báo Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển

(NB&CL) Thành công của năm 2023 tiếp tục tạo đà cho Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2024 bứt tốc hơn nữa với nhiều nhiệm vụ mới. Đặc biệt, 2024 là năm thứ 3 các tổ chức Hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam, các Nghị quyết của Ban Chấp hành và Chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2020 - 2025...

Nghề báo