Đường thủy cần hơn 157.000 tỷ đồng để phát triển kết cấu hạ tầng trong 10 năm tới

Thứ tư, 02/06/2021 10:01 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thông tin từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, tổng nhu cầu vốn để phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy trong 10 năm tới (giai đoạn 2021-2030) vào khoảng 157.533 tỷ đồng.

Những dự án giải quyết điểm nghẽn và hoàn chỉnh các hành lang vận tải trọng yếu, tuyến đường thủy có tính kết nối cao sẽ được ưu tiên đầu tư trong 10 năm tới. Ảnh minh họa

Những dự án giải quyết điểm nghẽn và hoàn chỉnh các hành lang vận tải trọng yếu, tuyến đường thủy có tính kết nối cao sẽ được ưu tiên đầu tư trong 10 năm tới. Ảnh minh họa

Cụ thể, tại Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy giai đoạn 2021-2030 đang được lấy ý kiến, tổng nhu cầu vốn để phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy trong giai đoạn này vào khoảng 157.533 tỷ đồng, tính trung bình mỗi năm cần đến hơn 15.700 tỷ đồng.

Trong đó, nguồn vốn đầu tư để nâng cấp, cải tạo hệ thống luồng tuyến đường thủy từ vốn ngân sách khoảng 28.919 tỷ đồng; đầu tư phát triển hệ thống cảng thủy nội địa (vốn doanh nghiệp) khoảng 128.614 tỷ đồng.

Ngoài ra Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy thời kỳ 2021-2030 cũng đề xuất 19 dự án cần ưu tiên tập trung trong 10 năm tới gồm 18 dự án dùng vốn ngân sách, vốn ODA để nâng cấp tĩnh không cầu, luồng tuyến và 1 dự án đầu tư tổng thể các cảng thủy theo quy hoạch dùng vốn doanh nghiệp.

Những dự án cải tạo cầu, nâng cấp luồng tuyến được ưu tiên đầu tư như: Nâng cấp cầu Đuống, kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ, kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, nâng cấp tĩnh không các cầu đường bộ qua đường thủy khu vực phía Nam, nâng cấp tuyến hành lang Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình qua sông Luộc (hành lang số 2),…

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, nguồn vốn ngân sách (gồm cả vốn ODA) sẽ được ưu tiên dùng cho các dự án tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt trên hành lang, luồng tuyến nhằm tăng hiệu quả vận tải và kết nối vận tải thủy với các phương thức vận tải khác.

Tiêu chí đề xuất ưu tiên thứ tự đầu tư dự án trên cơ sở giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt và hoàn chỉnh các hành lang vận tải trọng yếu, tuyến đường thủy có tính kết nối cao, đặc biệt đối với các tuyến vận tải container. Đầu tư ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa hệ thống quản lý để khai thác hiệu quả các tuyến vận tải.

P.V

Tin khác

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa báo cáo Thành phố việc rà soát và định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn.

Giao thông
Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

(CLO) Tại xã Nga Tân, huyện Nga Sơn xuất hiện nhiều xe ô tô tải chở đất, cát có dấu hiệu quá tải, chở hàng có ngọn, che chắn sơ sài khiến đất, cát rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông