Giao thông

Gia Lai: Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dự kiến khởi công trong quý 4/2025

Trần Hiền 09/08/2025 08:04

(CLO) Dự kiến việc giải phóng mặt bằng đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku (Gia Lai) sẽ bắt đầu từ quý 3 đến quý 4/2025 sẽ khởi công và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2029. Công trình có chiều dài 125 km, với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng.

Khởi công cao tốc hơn 43.700 tỉ đồng nối rừng - biển

Vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai đã có báo cáo chi tiết về công tác chuẩn bị triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Cụ thể, cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dài 125 km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định (cũ) khoảng 40km, qua địa phận tỉnh Gia Lai (cũ) khoảng 85km), đi qua 17 xã, phường của tỉnh Gia Lai mới.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 43.734 tỉ đồng, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h, có 3 công trình hầm ngầm qua hai đèo An Khê và Mang Yang. Điểm đầu từ quốc lộ 19B, thuộc phường An Nhơn Bắc và điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh, địa phận phường Hội Phú, tỉnh Gia Lai.

congluan-cdn.congluan.vn-files-content-2025-04-05-_z6474962479062_066e801800786041a85e2b9ee229ac1c-0748.jpg
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ được thực hiện song song Quốc lộ 19 hiện tại

Tổng diện tích đất chiếm dụng của dự án khoảng 942 ha, có 335 hộ bị ảnh hưởng cần bố trí tái định cư. Tính toán sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng 4.715 tỉ đồng. Trong đó, UBND tỉnh Gia Lai cam kết bố trí 1.250 tỉ đồng từ vốn ngân sách tỉnh cùng các nguồn hợp pháp khác.

Về vật liệu xây dựng cho dự án, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho thấy dự án cần sử dụng 20,5 triệu m3 đất đắp, 3,7 triệu m3 cát, 3,3 triệu m3 đá. Qua khảo sát, các mỏ vật liệu cơ bản đáp ứng đủ trữ lượng và chất lượng phục vụ thi công.

z6839900168236_5ff678a76f3c03d9c7509fae5e045d0f.jpg
Phối cảnh dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Liên quan đến dự án trên, UBND tỉnh Gia Lai cũng đề nghị Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia tỉnh Gia Lai cho phép giao nhiệm vụ chủ đầu tư ba dự án thành phần thuộc cao tốc Quy Nhơn – Pleiku để triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng đảm bảo tiến độ đề ra.

Cụ thể, giao Ban Quản lý dự án các công trình giao thông -dân dụng tỉnh làm chủ đầu tư dự án thành phần 1 và 2; giao Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư dự án thành phần 3. Dự án thành phần 1 dài 22 km, có tổng mức đầu tư khoảng 6.989 tỉ đồng. Dự án thành phần 2 dài 68 Km, có tổng mức đầu tư khoảng 27.576 tỉ đồng và dự án thành phần 3 dài 35 km, có tổng mức đầu tư khoảng 9.169 tỉ đồng.

z6839900168233_6f38512248edd0f56502a0fcd4972bc0.jpg
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 43.734 tỉ đồng, quy mô 4 làn xe với chiều dài 125km và 3 công trình hầm ngầm qua hai đèo An Khê và Mang Yang

Ông Phạm Xuân Điệp - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai cho biết: "Dự án thành phần 3 cơ bản đã có hướng tuyến chính xác. Để đảm bảo tiến độ chung, dự kiến sẽ cho khởi công nhanh nhất có thể tại các đoạn tuyến thuận lợi đã bàn giao mặt bằng. Về ảnh hưởng của dự án, số hộ dân bị ảnh hưởng, cần thực hiện tái định cư là 221 hộ, diện tích đất khoảng 295 ha".

Dự kiến, việc giải phóng mặt bằng cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ bắt đầu thực hiện từ quý 3/2025, khởi công trong quý 4/2025 và công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2029. Cụ thể hơn, dự án thành phần 1 sẽ khởi công vào tháng 10/2025, dự án thành phần 2 trong tháng 12/2025 và dự án thành phần 3 sẽ khởi công vào tháng 11/2025.

Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku là mong muốn của nhân dân tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai cũ nhiều năm qua và nay đã thành hiện thực. Do vậy, quá trình triển khai thực hiện đòi hỏi đảm bảo chất lượng, kịp tiến độ và kỳ vọng của địa phương.

Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc, tiết kiệm hơn 1.000 tỷ đồng

Để dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku đảm bảo tiến độ, tỉnh Gia Lai đề xuất điều chỉnh hướng tuyến qua đèo An Khê và khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Theo UBND tỉnh Gia Lai, tuyến cao tốc qua đèo An Khê dài 27 km, đi qua khu vực địa hình phức tạp. Phương án điều chỉnh mới giúp tăng chiều dài tuyến khoảng 1km và tăng diện tích giải phóng mặt bằng tăng thêm 10 ha.

congluan-cdn.congluan.vn-files-content-2025-04-05-_z6474853927435_6c97db96d5550410c5d18550a062584d-0750.jpg
Việc điều chỉnh hướng cao tốc qua đèo An Khê giúp tiết kiệm hơn 1.000 tỷ đồng

Tuy nhiên, việc điều chỉnh có nhiều ưu điểm như số lượng hầm giảm từ hai còn một, chiều dài cầu có kết cấu đặc biệt giảm từ 2.148 m còn 552 m và tuyến đường có độ dốc dọc trung bình nhỏ hơn. Đặc biệt, việc điều chỉnh hướng tuyến sẽ giúp giảm chi phí xây dựng khoảng 1.084 tỉ đồng. Tỉnh Gia Lai mong muốn Ban Chỉ đạo dự án trọng điểm quốc gia và các bộ, ngành Trung ương đồng ý với phương án điều chỉnh này.

Trước đó, tại hội nghị họp kiểm tra tình hình triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, nhiều lãnh đạo các xã, phường có dự án cao tốc đi qua bày tỏ mong muốn các sở, ngành hỗ trợ địa phương trong công tác cắm mốc, làm giá đất, GPMB…

z6839900168235_bdc90781d73a9747e93d0c06b75acf04.jpg
Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch kết nối tour lên rừng - xuống biển, đảm bảo an ninh quốc phòng

Liên quan đến dự án trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Ban quản lý dự án và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp, bố trí nhân sự hỗ trợ với các địa phương thành lập Hội đồng, Tổ công tác thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, triển khai cắm cọc GPMB ngoài thực địa để bàn giao cho các địa phương, dự kiến cơ bản hoàn thành trong tháng 8/2025…

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng quy định mới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, để thống nhất áp dụng cho tất cả các dự án trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Gia Lai cũng đề xuất được triển khai thủ tục đầu tư ngay sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương; thành lập Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai; đồng thời cho chủ trương tạm ứng vốn địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Để hỗ trợ, nâng cao năng lực của các địa phương (đặc biệt là các xã, phường trên địa bàn Gia Lai cũ) nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, UBND tỉnh cũng đề nghị Ban Chỉ đạo cho phép các đơn vị cấp tỉnh bố trí cán bộ hỗ trợ các địa phương…

    Nổi bật
        Mới nhất
        Gia Lai: Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dự kiến khởi công trong quý 4/2025
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO