Gia Lai: Giáo viên âm nhạc tự ý sửa kết quả học tập, thiếu chuẩn mực nhà giáo

Thứ bảy, 10/06/2023 15:35 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phòng GD&ĐT TP Pleiku (Gia Lai) xác định, cô Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân – giáo viên môn Âm nhạc Trường Tiểu học Cù Chính Lan đã tự ý sửa chữa kết quả học tập của 75 học sinh ở các lớp. Đặc biệt, giáo viên này đã có lời lẽ, ngôn ngữ phản cảm, không đúng chuẩn mực đạo đức nhà giáo.

Ngày 10/6, Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP Pleiku đã có kết luận kiểm tra tại Trường Tiểu học Cù Chính Lan. Việc kiểm tra được thực hiện sau khi bà Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân, giáo viên môn Âm nhạc trường này bị một số phụ huynh phản ứng vì năm học 2022-2023, trường có 10 học sinh chưa hoàn thành chương trình học môn Âm nhạc.

Theo đó, trong đơn kiến nghị, các phụ huynh cho rằng cô Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân - giáo viên môn Âm nhạc của trường thiếu tích cực trong giảng dạy, kỹ năng truyền đạt, gợi mở kém khiến học sinh không cảm nhận được nội dung bài học. Từ đó không phát triển các kỹ năng để theo kịp yêu cầu.

Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, đánh giá thiếu khách quan nên không tạo được sự đồng thuận, gây ức chế cho học sinh. Do đó, phụ huynh học sinh đề nghị nhà trường, Phòng GD&ĐT xem xét lại việc giảng dạy của giáo viên. Sau khi sự việc xảy ra, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu UBND TP Pleiku chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xác minh, làm rõ nội dung.

gia lai giao vien am nhac tu y sua ket qua hoc tap thieu chuan muc nha giao hinh 1

Trước đó, có nhiều phụ huynh đến Trường Tiểu học Cù Chính Lan kiến nghị về việc con mình bị rớt môn Âm nhạc (ảnh T.H)

Kết quả kiểm tra xác định, đối với giáo viên Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân, chất lượng giáo dục môn Âm nhạc tại một số lớp không đạt chỉ tiêu đã cam kết đầu năm học 2022-2023. Cụ thể, đầu năm giáo viên đăng ký chỉ tiêu không hoàn thành là 0%, tuy nhiên cuối năm có 3 học sinh chưa hoàn thành môn Âm nhạc.

Bên cạnh đó, giáo viên này không lập sổ ghi chép, theo dõi sự tiến bộ của học sinh; không có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh hoàn thành học kỳ I (kết quả khảo sát đầu năm học có 16 học sinh chưa hoàn thành, đến cuối học kỳ I, con số nâng lên 28 học sinh). Chưa có sự phối hợp với một số giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng lớp và phụ huynh trong đánh giá học sinh.

Bà Nguyễn Đỗ Bảo Trân chưa thường xuyên kiểm tra, nhận xét vào vở học sinh để hướng dẫn các em khắc phục hạn chế, sai sót; chưa có kế hoạch dạy học, hồ sơ dành riêng cho học sinh khuyết tật học hòa nhập trường.

Bên cạnh đó, giáo viên này còn sai phạm trong việc sử dụng tài khoản SMAS để quản lý học tập học sinh. Theo đó, trong 2 năm (2021-2022 và 2022- 2023), bà Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân đã tự ý sửa chữa kết quả học tập của 75 học sinh ở các lớp (nâng lên, hạ xuống và sửa nhận xét). Trong đó có một số học sinh được nâng lên, hạ xuống nhiều lần mà không báo cáo, xin phép và chưa có sự đồng ý của hiệu trưởng.

gia lai giao vien am nhac tu y sua ket qua hoc tap thieu chuan muc nha giao hinh 2

Nhiều phụ huynh tỏ ra rất bức xúc trong buổi đối thoại giữa Phòng Giáo dục, nhà trường, phụ huynh và cô giáo dạy môn Âm nhạc (ảnh T.H)

Theo kế hoạch của nhà trường năm học 2022-2023, các giáo viên bộ môn phải nhập kết quả đánh giá học sinh chậm nhất ngày 13/5. Tuy nhiên, từ ngày 14 đến 26/5, cô Trân đã chỉnh sửa kết quả học tập môn Âm nhạc học kỳ II 80 lượt trên 58 học sinh. Việc điều chỉnh kết quả đánh giá học sinh trên hệ thống SMAS là vi phạm quy định

Đặc biệt, kết luận của Phòng GD&ĐT TP Pleiku còn nêu rõ, khi phụ huynh có phản ứng, không đồng ý với cách đánh giá của cô Trân, nữ giáo viên đã đáp trả (thông qua mạng xã hội) với lời lẽ, ngôn ngữ phản cảm, không đúng chuẩn mực đạo đức nhà giáo.

Trước những khuyết điểm trên, Phòng GD&ĐT TP Pleiku kiến nghị nhà trường căn cứ vào kết luận của đoàn kiểm tra, quy định về xử lý kỷ luật viên chức, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân có vi phạm và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

gia lai giao vien am nhac tu y sua ket qua hoc tap thieu chuan muc nha giao hinh 3

Phòng GD&ĐT TP Pleiku xác định, cô Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân – giáo viên môn Âm nhạc Trường Tiểu học Cù Chính Lan đã tự ý sửa chữa kết quả học tập của 75 học sinh ở các lớp (ảnh T.H)

Phòng cũng kiến nghị ban giám hiệu nhà trường, xây dựng quy chế quản lý chặt chẽ hệ thông SMAS, bảo đảm sự phân cấp, phân quyền đầy đủ, rõ ràng chặt chẽ theo đúng quy định. Chấm dứt tình trạng giáo viên tự ý điều chỉnh kết quả học tập của học sinh khi chưa có sự cho phép bằng văn bản của ban giám hiệu nhà trường hoặc tự điều chỉnh khi nhà trường đã có báo cáo kết quả về Phòng GD&ĐT.

Đối với bà Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân, kiểm điểm làm rõ những khuyết điểm, sai phạm, nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của Bộ Giáo dục; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh chưa hoàn thành; xây dựng kế hoạch dành riêng cho học sinh khuyết tật; đánh giá và quản lý kết quả học tập đúng quy định, khách quan, công bằng, tránh tạo áp lực cho học sinh; tôn trọng, lắng nghe ý kiến đóng góp, xây dựng từ đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh; gương mẫu, thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức nhà giáo.

Thiên An

Bình Luận

Tin khác

Quản lý các hoạt động thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: Càng quản càng rối

Quản lý các hoạt động thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: Càng quản càng rối

(NB&CL) Sau khi vụ việc phát hiện thi sai nhưng vẫn công nhận giá trị của những văn bằng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, nhiều người đặt câu hỏi liệu việc siết chặt quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực chất vì mục đích gì, có tác dụng gì trong việc đảm bảo chất lượng của các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Giáo dục
Phú Thọ: Sôi nổi vòng chung kết cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề 'Cùng em phòng chống thiên tai'

Phú Thọ: Sôi nổi vòng chung kết cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề "Cùng em phòng chống thiên tai"

(CLO) Ngày 15/5, chung kết cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” đã diễn ra tại huyện Tân Sơn (Phú Thọ) cùng với sự tham gia của các em học sinh các khối 6,7,8,9.

Giáo dục
Đại học Sư phạm Hà Nội có tân Hiệu trưởng

Đại học Sư phạm Hà Nội có tân Hiệu trưởng

(CLO) Ngày 15/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã dự lễ công bố và trao quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 cho PGS.TS Nguyễn Đức Sơn.

Giáo dục
Vì sao TP HCM có hơn 16.000 học sinh không thi vào lớp 10 công lập?

Vì sao TP HCM có hơn 16.000 học sinh không thi vào lớp 10 công lập?

(CLO) Có 16.252 học sinh trên địa bàn TP HCM không tham gia dự thi tuyển sinh lớp 10, chiếm tỷ lệ 14,15% (năm 2022 là 14,33%, năm 2023 là 15,35%), với nhiều lý do.

Giáo dục
Lịch thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại Hà Nội mới nhất

Lịch thi tuyển sinh lớp 10 công lập tại Hà Nội mới nhất

(CLO) Ngày 8/6 và 9/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập tại Hà Nội được tổ chức. Đây là kỳ thi được đánh giá có tính cạnh tranh rất cao.

Giáo dục