(CLO) Xe tải chở hàng hóa qua cầu sai quy định; xe vận chuyển cát còn ướt lưu thông khá nhanh tại khu dân cư; không che chắn gây rơi vãi trên các tuyến đường gây nguy hiểm cho nhiều người và phương tiện khác. Đó là thực trạng đang diễn ra trên tuyến QL.25 qua huyện Phú Thiện, Đường Trường Sơn Đông qua huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai).
Sau khi Báo Nhà báo và Công luận có bài viết: Phú Thiện (Gia Lai): Cầu sông Yun có nguy cơ bị đổ sập vì “quá tải” phản ánh về việc công trình cầu bê tông sông Yun (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đã sử dụng 32 năm, cơ quan chức năng đã đặt biển hạn chế tải trọng 20 tấn. Tuy nhiên, mỗi ngày cây cầu này liên tục “gồng gánh” hàng trăm lượt xe có tải trọng lớn qua lại…
Để có thông tin đa chiều, cũng như hướng giải quyết phù hợp cho phương tiện và doanh nghiệp đang hoạt động, kinh doanh trên tuyến đường tỉnh lộ 662B cần sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan chức năng và địa phương của tỉnh Gia Lai.
Ngày 31/10, Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai do ông Đoàn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, Phó Trưởng Ban thường trực đã ký, ban hành công văn số 120/ BATGT-VP về việc kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải lưu thông qua Cầu Sông Yun, huyện Phú Thiện gửi đến các đơn vị: Công an tỉnh; Sở Giao thông vận tải; Ủy ban nhân dân huyện Phú Thiện; Ủy ban nhân dân huyện Ia Pa.
Nội dung nêu rõ, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân huyện Phú Thiện, huyện Ia Pa chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền vấn đề Báo Nhà báo và Công Luận thông tin; kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện và kích thước thành thùng hàng, xử lý nghiêm các cá nhân và tổ chức vi phạm theo quy định nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn, nhất là các hành vi vi phạm khi lưu thông qua Cầu Sông Yun (Km0+599 – ĐT662B) trái quy định.
Nội dung văn bản nêu trên của Ban an toàn giao thông tỉnh Gia Lai đã ban hành, khi nào sẽ được các đơn vị triển khai thì chưa rõ? Còn trên thực tế, những ngày qua, nhiều xe có tải trọng lớn vẫn lưu thông qua cầu yếu bắt qua sông Yun. Bên cạnh đó, xe tải cỡ lớn như: xe đầu kéo ben; xe tải ben, có xe thay đổi kết cấu thành thùng… đổi hướng di chuyển về khu vực xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) để vận chuyển cát.
Theo ghi nhận từ đầu tháng 11/2024 đến nay, tại hướng đường tỉnh 662B vẫn còn phương tiện vận tải có tải trọng lớn lưu thông qua cầu sông Yun hướng vào địa bàn xã Chư A Thai để chở cát xây dựng. Sau đó các xe này tiếp tục quay đầu vận chuyển cát hướng ra tuyến QL.25 để đưa hàng về huyện Chư Sê.
Với các xe chuyển hướng về khu vực xã Ia Peng, có nhiều xe tải cỡ lớn: loại xe tải ben (4 trục cầu); xe đầu kéo ben (6 trục cầu) có tổng tải trọng chở hàng từ 30 đến trên 50 tấn liên tiếp lưu thông qua nhiều cây cầu bê tông (trên QL.25) có đặt biển báo hạn chế tải trọng đối với các xe tải thân liền; xe đầu kéo kéo sơ mi rơ móc và xe thân liền kéo rơ mooc được phép chở tối đa từ 20 đến 45 tấn.
Biển báo giao thông hạn chế tải trọng được lắp đặt theo quy định tại 2 đầu cầu đều còn rất rõ nét. Tuy nhiên, các lái xe tải chở vật liệu không biết rõ nội dung biển báo hay hay cố tình vi phạm, cho xe di chuyển lưu thông qua cầu mỗi ngày?
Không chỉ vậy, các lái xe điều khiển phương tiện chở vật liệu là cát xây dựng còn không chấp hành quy định che đậy thùng xe, để cát rơi vãi trên dọc tuyến QL.25 nơi có nhiều phương tiện và người dân cùng tham gia giao thông trên tuyến đường “độc đạo”. Đồng thời, đa phần các xe chở cát đều là cát ướt, xe di chuyển đến đâu nước trên thùng xe chảy ra “tưới đường” đến đó. Trong số phương tiện này, có xe có dấu hiệu thay đổi kết cấu thành thùng xe để tăng khối lượng chuyên chở khoáng sản.
Tương tự, trên tuyến đường Trường Sơn Đông đoạn qua huyện Ia Pa có không ít xe tải chở cát còn ướt, đá, đất… chạy ngang dọc trên nhiều tuyến đường, qua khu dân cư, trường học không đảm bảo an toàn giao thông nhưng cũng không thấy bất kỳ hoạt động kiểm tra, xử lý nào từ cơ quan chức năng trên tuyến đường này.
Trưa ngày 5/11, xuất phát từ đường nhánh nơi có mỏ cát Toàn Thắng Phát (đoạn qua xã Ia Trôk, huyện Ia Pa) 3 xe tải (loại 4 trục cầu) sau khi nhận đầy cát còn ướt đã lần lượt di chuyển theo các hướng khác nhau. Trong đó, 1 xe lưu thông ra hướng QL.25, khi lưu thông qua các điểm trường, khu đông dân cư lái xe vẫn liên tục cho xe chạy với tốc độ khá nhanh tung bụi, đất và cát từ trên xe bay tứ hướng, ảnh hưởng và rất nguy hiểm cho hàng trăm học sinh tan trường và người tham gia giao thông khác đang cùng lưu thông.
Ở hướng ngược lại, chiếc xe tải chở đầy cát còn ướt, phần cát chuyên chở nhô khỏi thành thùng xe và không được che chắn đúng quy định. Cứ thế, chiếc xe tải này di chuyển quãng đường khá dài từ mỏ cát qua trung tâm huyện Ia Pa khoảng hơn 10km, xe chạy đến đâu, cát, nước từ trên xe rơi, nước chảy khắp tuyến đường.
Cùng trên tuyến đường này, một số xe tải chở đất vượt thùng và không được che chắn đúng quy định khiến nhiều lượng đất rơi vãi xuống đường trong suốt quá trình di chuyển của phương tiện.
Việc các xe chở khoáng sản (đất, cát còn ướt) lưu thông qua cầu đường bộ có hạn chế tải trọng là một trong nhiều nguyên nhân gây hư hỏng, nhanh xuống cấp, giảm tuổi thọ công trình.
Cùng với đó, cả trăm phương tiện chở đất, cát liên tục hoạt động trên các tuyến đường QL.25 và Đường Trường Sơn Đông gây rơi đất, cát, nước trên thùng xe chở cát “tưới đường”… đã gây ra rất nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện khác khi tham gia giao thông.
Trước đó, 26/10 trên tuyến QL.25 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông tại đoạn ngã ba Cây Xoài (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) giữa ô tô tải chở cát va chạm với xe mô tô điều khiển chạy cùng chiều. Hậu quả người điều khiển xe mô tô bị xe tải chở cát đâm tử vong tại chỗ.
Tình trạng xe chở đất, cát vi phạm quy định khi lưu thông qua cầu yếu, cầu có biển báo hạn chế tải trọng và nguy cơ mất an toàn giao thông từ các phương tiện này trên tuyến đường tỉnh 662B, QL.25 và đường Trường Sơn Đông nơi đông dân cư, trường học… đã diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được ngành chức năng và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.
X
Để bảo vệ công trình giao thông quan trọng trên các tuyến đường qua địa bàn huyện Ia Pa, Phú Thiện cũng như các cây cầu giao thông khác trên toàn tỉnh. Rất cần sự chỉ đạo quyết liệt từ phía UBND tỉnh Gia Lai và thực hiện nghiêm yêu cầu từ Ban An toàn giao thông tỉnh.
(CLO) Ngày 14/12, Bộ Công an tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến thực hiện Kế hoạch 483/KH-BCA-C04 của Bộ Công an về cao điểm tổng rà soát, phát hiện, thống kê, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy và đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.
(CLO) Samsung đã cải tiến giao diện camera trên các điện thoại Galaxy với One UI 7, bổ sung tính năng zoom linh hoạt và cải thiện trải nghiệm người dùng với giao diện dễ sử dụng hơn.
(CLO) Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 14/12, tại thành phố Vị Thanh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hậu Giang.
(CLO) iPhone 17 Air sẽ thay thế mẫu Plus trong năm 2024, với thiết kế siêu mỏng và chỉ một camera sau. Apple đang tiến hành thử nghiệm sản xuất để ra mắt sản phẩm này.
(CLO) Ngày 14/12, tại thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang tiếp xúc cử tri báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
(CLO) Tất cả sự chú ý hiện đang đổ dồn vào Tòa án Hiến pháp, nơi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc bãi nhiệm Tổng thống Yoon Suk Yeol, sau khi ông bị luận tội tại Quốc hội Hàn Quốc do vụ áp đặt thiết quân luật.
(CLO) Do nợ nần và cần tiền tiêu xài, hai đối tượng ở TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đã rủ nhau đi cướp tiệm vàng và bị lực lượng chức năng bắt giữ ngay sau đó.
(CLO) Trang Bách Khoa Toàn Thư của Trung Quốc bất ngờ thông tin Huỳnh Hiểu Minh chi ra 20 triệu Nhân dân tệ (gần 70 tỷ đồng) để chia tay bạn gái Diệp Kha.
(CLO) Nguyễn Hoàng Anh là nghi can sát hại chị D.T.N.H. tại phòng trọ ở quận Gò Vấp, TP HCM. Nhà chức trách xác định, anh ta đã từ TP HCM về miền Tây, khi đến một nhà nghỉ thuộc tỉnh Vĩnh Long đã treo cổ tự tử.
(CLO) Tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công - tư (PPP) sẽ hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trong quý I/2025.
(CLO) Phát biểu tại hội nghị ngành ngân hàng, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ trên tinh thần “cả hai cùng thắng”.
(CLO) Một quan chức cấp cao Canada đã cảnh báo rằng quốc gia này có thể cắt đứt nguồn năng lượng cung cấp cho Mỹ nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump thực hiện kế hoạch áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Canada.
(CLO) Bộ phim “Chuyện Làng” là dự án phim Tết 2025 đặc sắc được nghệ sĩ Hồng Nguyên đầu tư công phu, mang đến món quà tinh thần đầy ý nghĩa cho mọi gia đình Việt. Tiếp nối thành công từ các năm trước, bộ phim hứa hẹn sẽ đưa khán giả đắm chìm trong không khí Tết rộn ràng với tiếng cười và những câu chuyện nhân văn sâu sắc.
(CLO) Tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công - tư (PPP) sẽ hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư trong quý I/2025.
(CLO) Khi vừa qua khỏi ngã 4 Thủ Đức, một chiếc xe ben tông vào đuôi xe tải, rồi tiếp tục lao về phía trước tông liên hoàn thêm 4 ô tô khác trước khi dừng lại.
(CLO) UBND TP.Hà Nội vừa chấp thuận chủ trương triển khai hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức cho giao thông công cộng trên địa bàn theo phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin, thời gian thuê 5 năm (2025 - 2030).
(CLO) Đường Hồ Chí Minh với dài 3.183km gồm tuyến chính dài 2.499km và nhánh phía Tây dài 684km sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025, nối thông từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau).
(CLO) Thời gian vừa qua, có một số phương tiện giao thông vận tải vi phạm về chở hàng quá tải gây mất an toàn giao thông. Để đảm bảo an toàn cho người dân trong dịp cao điểm cuối năm, lãnh đạo Công an tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
(CLO) Việc xuất hiện thông tin liên quan đến công tác cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) như: GPLX quá hạn 1 ngày phải thi lại lý thuyết, GPLX hạng B1 phải thi lại,...đã dẫn đến tình trạng người dân tới những địa điểm cấp đổi GPLX tại Hà Nội tăng đột biến.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ yêu cầu các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục bổ sung hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí... tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu với tổng mức đầu tư gần 8.300 tỷ đồng nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh.