GM lao đao vì thuế quan khiến lợi nhuận bốc hơi hơn 1 tỷ đô
(CLO) GM mất hơn 1 tỷ USD lợi nhuận quý II do thuế quan, thu nhập ròng giảm 35% còn 1,8 tỷ USD, dù doanh số tăng 12%.
General Motors (GM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích.
.png)
Tuy nhiên, các khoản thuế quan mới áp dụng đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu đã khiến lợi nhuận ròng của hãng giảm mạnh hơn 1 tỷ USD, gây ra không ít khó khăn cho nhà sản xuất ô tô lớn nhất Hoa Kỳ.
Cụ thể, trong quý II, lợi nhuận ròng của GM giảm 35%, xuống còn 1,8 tỷ USD so với mức 2,9 tỷ USD cùng kỳ năm 2024, dù doanh số bán lẻ tại các đại lý ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng.
Nguyên nhân chính xuất phát từ chính sách thuế quan đối với ô tô do Tổng thống Donald Trump áp dụng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của hãng.
Trước đó, vào mùa xuân năm nay, GM đã điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận cho năm 2025. Hiện tại, công ty cho biết các tác động tiêu cực từ thuế quan dự kiến sẽ còn lớn hơn trong quý III, dù GM vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận cho cả năm.
Để đối phó, GM quyết định giữ giá bán ổn định bất chấp áp lực từ thuế quan, chấp nhận tự chịu một phần chi phí. Đồng thời, hãng đã chuyển một phần dây chuyền sản xuất sang Hoa Kỳ và kỳ vọng vào các thỏa thuận thương mại với Mexico, Canada cùng Hàn Quốc để giảm bớt gánh nặng thuế.
Dù vậy, Tổng giám đốc Mary Barra không loại trừ khả năng tăng giá bán trong tương lai, khẳng định GM sẽ duy trì tính cạnh tranh trên thị trường.
“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch dài hạn nhằm giảm thiểu đáng kể tác động từ thuế quan”, Giám đốc tài chính Paul Jacobson chia sẻ với các nhà đầu tư và nhà phân tích trong ngày thứ Ba. Ông nhấn mạnh thêm rằng GM đang trông chờ tình hình được bình thường hóa nhờ các thỏa thuận thương mại sắp tới.
Trong thư gửi cổ đông, bà Barra cho biết GM đang nỗ lực định vị doanh nghiệp hướng tới một tương lai bền vững và lợi nhuận lâu dài, thích ứng với các chính sách thương mại, thuế mới cũng như bối cảnh công nghệ đang thay đổi nhanh chóng.
Tuy nhiên, theo nhà phân tích Daniel Roeska từ Bernstein, kết quả kinh doanh khả quan hơn dự kiến tại các thị trường quốc tế, bao gồm Trung Quốc, cùng với biến động tỷ giá đã phần nào che giấu điểm yếu của mảng kinh doanh cốt lõi tại Bắc Mỹ.
Tác động của thuế quan khiến thu nhập hoạt động của GM trong quý II giảm 1,1 tỷ USD. Hãng cho biết các biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng, chẳng hạn như tăng cường sản xuất tại các nhà máy ở Hoa Kỳ, vẫn chưa được triển khai toàn diện.
Trước đó, GM dự báo thuế quan có thể làm tăng chi phí từ 4 đến 5 tỷ USD, tương đương khoảng một phần ba lợi nhuận trước thuế của công ty trong năm ngoái.
Để bù đắp, GM đặt mục tiêu giảm 30% hóa đơn thuế quan thông qua các giải pháp như điều chỉnh mạng lưới sản xuất.
Một trong những động thái đáng chú ý là chuyển sản xuất mẫu Chevrolet Blazer chạy xăng từ Mexico về nhà máy tại Spring Hill, Tennessee. Đến năm 2027, GM kỳ vọng nâng sản lượng tại Hoa Kỳ thêm 300.000 xe, tương đương mức tăng khoảng 17%.
Trong bối cảnh toàn ngành ô tô chịu sức ép từ thuế quan mới, GM không phải là trường hợp duy nhất gặp khó khăn. Stellantis, công ty mẹ của các thương hiệu Ram và Jeep, vừa cho biết lợi nhuận ròng của họ giảm 350 triệu USD do thuế quan. Tesla, một tên tuổi lớn khác, cũng dự kiến công bố kết quả kinh doanh vào thứ Tư tới.
Về mảng xe điện, dù chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thể kinh doanh, doanh số của GM đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, hãng gần đây thông báo đầu tư gần 900 triệu USD để cải tạo một nhà máy sản xuất động cơ xe điện tại New York nhằm chuyển sang sản xuất động cơ V-8. Bà Barra nhận định trong thư gửi cổ đông rằng mảng kinh doanh xe sử dụng động cơ xăng hiện vẫn còn tiềm năng phát triển dài hạn.
Theo số liệu từ Cox Automotive, GM dẫn đầu ngành ô tô với mức tăng trưởng doanh số 12% trong nửa đầu năm, vượt xa mức tăng 7% của toàn ngành.
Dù vậy, doanh số bán buôn cho các đại lý ô tô, nguồn ghi nhận doanh thu chính của GM, lại giảm 7% trong quý II, kéo theo tổng doanh thu giảm khoảng 2%.
Hồi tháng 4, Tổng thống Trump áp đặt mức thuế quan 25% lên ô tô và phụ tùng nhập khẩu. Sau đó, chính sách này được nới lỏng phần nào khi miễn thuế cho hầu hết phụ tùng từ Canada và Mexico, đồng thời cho phép các nhà sản xuất chỉ nộp thuế dựa trên giá trị linh kiện không sản xuất tại Hoa Kỳ trong các xe lắp ráp tại hai quốc gia này.
Hiện tại, khoảng một nửa số xe GM bán tại Mỹ là xe nhập khẩu, bao gồm các mẫu Chevrolet và Buick giá dưới 30.000 USD sản xuất tại Hàn Quốc, cùng xe tải cỡ lớn và xe điện từ Mexico và Canada.
Đáng chú ý, các mẫu SUV cỡ nhỏ như Chevy Trax sản xuất tại Hàn Quốc vẫn đảm bảo chi phí sản xuất nhờ khả năng thích ứng với thuế quan, theo GM.
Với những thách thức hiện tại, GM đang nỗ lực cân bằng giữa việc duy trì lợi nhuận và thích nghi với môi trường kinh doanh đầy biến động, trong khi tiếp tục đặt kỳ vọng vào các giải pháp dài hạn để vượt qua giai đoạn khó khăn này.