(CLO) Sáng 7/7, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ bắt đầu với bài thi Ngữ văn lúc 7h35p. Thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài. Báo Nhà báo và Công luận sẽ cập nhật đáp án chính thức môn Ngữ văn sớm nhất.
Câu 2 - Những tính từ miêu tả vẻ đẹp của tuổi trẻ trong đoạn thơ là: trong, tinh khiết, khỏe, mơn mởn.
Câu 3 - Biện pháp so sánh: Tuổi trẻ như sao trời mát mắt; và cháy bùng như lửa thiêng liêng.
Ý nghĩa: Biện pháp so sánh giúp có hình ảnh được diễn đạt thêm sinh động, hấp dẫn, dễ hình dung.
Sử dụng biện pháp so sánh “Tuổi trẻ” với “sao trời”, như “ngọn lửa bùng cháy” nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp, sức mạnh quật cường, kiên cường của tuổi trẻ khi đất nước bình yên cũng như khi đất nước bị xâm lược.
Qua hình ảnh so sánh tác giả ngợi ca, tôn vinh vẻ đẹp của sức mạnh tuổi trẻ.
Câu 4 - Gợi ý: Nhận xét những suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa sự hi sinh của tuổi trẻ:
- Đây là những suy ngẫm sâu sắc của tác giả, sự thấu đáo của người từng trải.
- Tuổi trẻ là độ tuổi hồn nhiên, vui tươi, mang trong mình đầy những ước mơ, hoài bão.
- Khi đất nước bình yên, hay khi đất nước bị xâm lăng những người trẻ tuổi ấy không ngại từ bỏ những hoài bão của mình để đứng lên chống lại quân xâm lược.
=> Thế hệ trẻ phải có trách nhiệm trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.
b. Phân tích - tại sao thế hệ trẻ ngày nay cần có trách nhiệm tiếp bước các thế hệ đi trước?
- Ông cha ta từ ngàn đời xưa đã gây dựng và giữ gìn đất nước, chúng ta được thừa hưởng nền độc lập dựa trên máu xương của biết bao thế hệ ấy, vì thế chúng ta cần có trách nhiệm phát huy và gây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn.
- Đối với thế hệ trẻ, tiếp bước các thế hệ đi trước không chỉ đang góp phần xây dựng nước nhà mà đó còn là cơ hội phát triển bản thân, tích lũy kinh nghiệm, tạo ra cơ hội cho chính mình.
- Trách nhiệm xây dựng, phát triển đất nước là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người.
* Thế hệ trẻ cần làm gì để tiếp bước các thế hệ đi trước?
- Đối với học sinh, sinh viên, chúng ta cần ra sức học tập, trau dồi bản thân và tích lũy cho mình nhiều kiến thức..
- Không ngại khó khăn, thử thách, dám dấn thân để có nhiều trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.
- Có ý thức, biết ơn sâu sắc tới những thế hệ đi trước, những người đã có công gây dựng đất nước.
Nhiều bạn trẻ vẫn sống ỷ lại, dựa dẫm, không có ý thức muốn học hỏi, cống hiến cho xã hội.
- Lối sống ích kỉ, chỉ biết đến bản thân và không muốn vươn lên đã kìm hãm sự phát triển của thế hệ ngày nay.
3. Kết đoạn
- Trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước là một điều quan trọng.
- Liên hệ bản thân: Là một học sinh, em cần có trách nhiệm với những gì cha ông ta đã gây dựng, phải cố gắng nỗ lực rèn luyện hơn nữa để xứng đáng kế thừa và phát huy các thành quả của các thế hệ đi trước.
Câu 2
I. Mở bài - Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
- Tác giả: Nguyễn Minh Châu là cây bút văn xuôi tài năng của văn học Việt Nam hiện đại. Trước những năm tám mươi, ông sáng tác theo khuynh hướng sử thi thiên về trữ tình, lãng mạn. Sau đó, ông chuyển sang cảm hứng thế sự với những vấn đề đạo đức, triết lí nhân sinh. Là người mở đường tinh anh, cây bút tiên phong trong văn học thời kì đổi mới.
- Tác phẩm: “Chiếc thuyền ngoài xa” là một trong những truyện in đậm phong cách tự sự triết lí của Nguyễn Minh Châu, thể hiện những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về nghệ thuật và cuộc đời.
* Khái quát vấn đề nghị luận: Phát hiện thứ nhất của nhân vật Phùng, liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.
II. Thân bài:
1. Phân tích đoạn trích – Phát hiện thứ nhất của nhân vật Phùng.
a. Giới thiệu vị trí đoạn trích.
Đoạn trích nằm ở phần đầu tiên của tác phẩm khi nhân vật Phùng sau bao ngày tìm kiếm cũng phát hiện được một “cảnh đắt trời cho”.
b. Phân tích: Phát hiện thứ nhất - về cái tuyệt mĩ, tuyệt thiện:
- Khung cảnh biển buổi sáng trong sương mai hiện lên đẹp đẽ, tuyệt bích như bức họa mực tàu.
Khung cảnh rộng lớn của biển cả với hình ảnh chiếc thuyền thơ mộng, thanh bình xuất hiện giữa bầu sương mù trắng như sữa lại pha chút hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào.
- Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im như tượng trên chiếc mui khum khum đang hướng mặt vào bờ.
-> Cảm nhận tinh tế cùng với đôi mắt của người nghệ sĩ đã phát hiện ra vẻ đẹp của bức tranh cuộc sống mà anh cho rằng đây là “cảnh đắt trời cho”. Đó là bức họa diệu kỳ do thiên nhiên, cuộc sống ban tặng cho con người; là sản phẩm quý hiếm của hóa công mà trong đời người nghệ sĩ nhiếp ảnh nào cũng khao khát được chứng kiến. Chính vì thế người nghệ sĩ cảm thấy bị rung động, hạnh phúc đó là niềm hạnh phúc của sự khám phá và sáng tạo, của sự cảm nhận cái đẹp tuyệt diệu.
- Trong giây lát, Phùng đã nhận ra được chân lý của sự hoàn mỹ, thì ra đứng trước cảnh đẹp, trước sự toàn bích, hài hòa, lãng mạn của cuộc đời, tâm hồn người nghệ sĩ có thể được thanh lọc để trở nên trong trẻo hơn.
=> Phát hiện đầu tiên của nhân vật Phùng cho chúng ta thấy hình ảnh của một người nghệ sĩ chân chính, một người nghệ sĩ với sự một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, yêu cái đẹp và trân trọng cái đẹp. Đối với anh cái đẹp chính là đạo đức. Thế nhưng cũng từ phát hiện này ta cũng nhận ra cái nhìn của nhân vật Phùng có chút phiến diện, chỉ toàn màu hồng, toàn những điều đẹp đẽ mà chưa mang sự từng trải, cái nhìn đa chiều.
2. Liên hệ với hình ảnh chiếc thuyền chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.
- Hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích: là hình ảnh đẹp, bình dị có chút thơ mộng. Đây chính là hình ảnh tượng trưng cho nghệ thuật, vẻ đẹp của cuộc sống.
- Hình ảnh chiếc thuyền phải chống chọi giữa phá: là hình ảnh mang tính hiện thực thể hiện những khó khăn, những góc khuất của cuộc đời.
-> Nhìn hiện tượng thì đây là hai hình ảnh đối lập nhau nhưng trên thực tế cả hai con thuyền đều hướng đến giá trị riêng: một giá trị là cái dễ thấy, dễ nhìn, một giá trị thì cần đào sâu, tìm tòi mới có thể phát hiện ra. Người nghệ sĩ đứng trước cái đẹp không chỉ đơn giản là nhìn thấy mà còn cần phải nhìn thấu.
=> Thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật với cuộc sống: Nghệ thuật phải gắn liền và bắt nguồn từ cuộc sống, không được xa rời cuộc sống và phải quay trở về để phục vụ cuộc sống.
III. Kết bài:
- Khái quát lại giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
(CLO) Ngày 4/12, Báo Đồng Nai đã tổ chức Lễ trao 100 suất học bổng Vượt khó vì tương lai (VKVTL) lần thứ 22 năm học 2024-2025 (2 triệu đồng/suất) do Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) tài trợ.
(CLO) Ngày 4/12, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ II năm 2024 cho biết, vào 20h ngày 10/12, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ II năm 2024 sẽ được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn, Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.
(CLO) Ngày 4/12, tại Tòa soạn Báo Hà Giang, Báo Hà Giang tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sản xuất video trên thiết bị di động và ứng dụng AI trong viết, biên tập tác phẩm báo chí. Tham dự có lãnh đạo Ban Biên tập Báo Hà Giang, các phóng viên, biên tập viên Báo Hà Giang và Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh.
(CLO) Chiều 4/12, tại Trụ sở Báo Nhân Dân, 71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Báo Nhân Dân tổ chức tọa đàm với đoàn Báo Granma về chuyển đổi số báo chí.
(CLO) Tính năng dịch tin nhắn trực tiếp trên Messenger giúp bạn vượt qua rào cản ngôn ngữ, trò chuyện thoải mái với bạn bè toàn cầu mà không cần ứng dụng phụ trợ.
(CLO) Kết quả thực hiện Đề án nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2030 tính đến tháng 11/2024, tổng số người đang học theo Đề án là 451 người, trong đó có 274 người được đào tạo trong nước và 177 người đào tạo ở nước ngoài.
(CLO) Theo Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Lê Anh Vinh, đánh giá năng lực được chia thành hai loại là đánh giá năng lực chung và đánh giá năng lực đặc thù. Năng lực chung bao gồm: tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết các vấn đề và sáng tạo.
(CLO) Samsung đã phát hành bản cập nhật One UI 6 Watch ổn định cho Galaxy Watch 4 và Watch 4 Classic, mang đến tính năng mới, cải tiến giao diện và cải thiện sức khỏe.
(CLO) Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh về việc kiểm tra xử lý thông tin báo chí phản ánh nhiều trụ sở cơ quan nhà nước nằm trên địa bàn quận Hà Đông bị bỏ hoang.
(CLO) Ngày 4/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can liên quan đến vụ án đưa và nhận hối lộ tại Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.
(CLO) Hội An là một trong những ví dụ tiêu biểu về gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền và cộng đồng nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, ngày 5/12, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều hửng nắng. Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
(CLO) Đối tượng Nguyễn Văn Trung ở Hà Tĩnh dùng xe máy biển vận chuyển hai bao bì, bên trong có 52 gói ma túy tổng hợp dạng đá và Ketamin có trọng lượng 52 kg cho đối tượng Nguyễn Tuấn Anh ở Thanh Hóa để lấy tiền công 200 triệu đồng.
(CLO) Chiều 4/12, Chủ tịch nước Lương Cường đã đến thăm, tặng quà gia đình chính sách tại huyện Thường Xuân và động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bát Mọt đứng chân trên địa bàn huyện Thường Xuân.
(CLO) Kết quả thực hiện Đề án nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019-2030 tính đến tháng 11/2024, tổng số người đang học theo Đề án là 451 người, trong đó có 274 người được đào tạo trong nước và 177 người đào tạo ở nước ngoài.
(CLO) Theo Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Lê Anh Vinh, đánh giá năng lực được chia thành hai loại là đánh giá năng lực chung và đánh giá năng lực đặc thù. Năng lực chung bao gồm: tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết các vấn đề và sáng tạo.
(CLO) Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, bộ máy tinh gọn nhưng công việc vẫn ngày càng nhiều lên, thời gian hoàn thành nhiệm vụ cấp bách hơn, chất lượng công việc đòi hỏi cao hơn, phạm vi quản lý rộng hơn. Vì thế, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số sẽ giúp mỗi cán bộ nâng cao năng suất, chất lượng công việc.
(CLO) Đại học Bách khoa Hà Nội vừa mở cổng đăng ký cho các thí sinh có nguyện vọng tham dự kỳ thi Đánh giá tư duy (TSA) năm 2025. Đây là đơn vị bắt đầu cho mùa tuyển sinh năm 2025 sớm nhất với các kỳ thi riêng.
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, đối với thí sinh, dù ở giai đoạn xét tuyển sớm hay giai đoạn xét tuyển theo kế hoạch chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh vẫn có thể tham gia xét tuyển bằng các phương thức xét tuyển khác nhau đã và đang chuẩn bị.
(CLO) Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, chênh lệch điểm trúng tuyển một cách bất hợp lý giữa các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển, đồng thời đẩy điểm chuẩn của phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT lên rất cao do chỉ tiêu dành cho phương thức này không còn nhiều.
(CLO) Theo bà Nguyễn Thu Thủy: “Thí sinh không cần lo lắng, dù ở giai đoạn xét tuyển sớm hay giai đoạn xét tuyển theo kế hoạch chung của Bộ GD&ĐT, thí sinh vẫn có thể tham gia xét tuyển bằng các phương thức xét tuyển khác nhau mà các em đã và đang chuẩn bị”.
(CLO) Tình trạng xét tuyển đại học dựa vào kết quả tổng kết nhưng không căn cứ điểm tổng kết của học kỳ II lớp 12 dẫn tới tình trạng chưa học xong phổ thông đã trúng tuyển đại học cũng như tình trạng sao nhãng học tập ở những tháng cuối cấp.
(CLO) Thông tin từ Bộ Y tế, đến nay đã có hơn 961.793 trẻ được tiêm vaccine phòng, chống dịch sởi trong chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng, chống dịch sởi năm 2024 tại 31 tỉnh, thành phố.
(CLO) Hiện nay, việc các trường đua nhau tuyển sinh sớm, tuyển sinh thiếu quy chuẩn dẫn đến chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp thấp, đẩy điểm chuẩn đầu vào lên rất cao, có ngành gần điểm tuyệt đối gây nên bất bình đẳng. Điều này sẽ được thay đổi nếu như đề xuất trong Dự thảo sửa đổi quy chế tuyển sinh đại học mới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo được thông qua.