(CLO) Hiện tình trạng nhiều chung cư cao tầng, dự án bất động sản đã và đang ồ ạt mọc lên dọc các tuyến đường giao thông của Hà Nội không chỉ khiến hạ tầng bị quá tải mà ùn tắc càng thêm nghiêm trọng.
Vừa qua, dư luận không bất ngờ trước thông tin Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra hàng loạt vi phạm trong quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch tại một loạt dự án dọc tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.
Nhiều đơn vị điều chỉnh quy hoạch sai quy định, nhồi cao ốc tăng gấp 6 lần. Các dự án chuyển chức năng từ văn phòng, công cộng thành hỗn hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư để bán; có dự án điều chỉnh tăng từ 5 tầng thành 30 tầng.
Trục đường Lê Văn Lương, Tố Hữu là một trong những tuyến giao thông huyết mạch hướng Tây Nam vào nội đô. Nhưng nhiều năm qua, hàng loạt dự án chung cư cao tầng không ngừng “chen chúc” mọc lên dọc hai bên đường gây nên sự quá tải về hạ tầng.
Không chỉ Lê Văn Lương, Tố Hữu mà tại nhiều tuyến đường, phố như Mễ Trì, Lê Quang Đạo (quận Nam Từ Liêm), Xuân Thủy, Duy Tân (quận Cầu Giấy), Nguyễn Tuân, Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Láng Hạ (quận Đống Đa),...nhiều cao ốc cũng ồ ạt mọc lên gây ra tình trạng quá tải hạ tầng, ùn tắc giao thông.
Ghi nhận thực tế của PV trên đường Nguyễn Tuân với chiều dài khoảng 1 km, rộng 6 - 7m nhưng hiện phải "gánh" tới hơn 20 toà chung cư cao tầng với hàng ngàn cư dân.
Thường xuyên đi làm qua đường Nguyễn Tuân, chị Lan Hương bức xúc, đường thì nhỏ hẹp mà quá nhiều nhà cao tầng, quá nhiều dân cư đến ở khiến ùn tắc giao thông là điều đương nhiên. Mỗi khi đi làm cũng trở về nhà đều là một cực hình.
Khu đất rộng gần 3,7 ha tại số 90 Nguyễn Tuân trước đây do Xí nghiệp xe buýt thuộc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) quản lý, sử dụng. Nhưng không hiểu vì sao đất giao thông nay lại không dành cho giao thông mà lại mọc lên một tổ hợp dự án bất động sản...?
Tình trạng tương tự cũng xuất hiện trên trục đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy), nhiều chung cư, dự án bất động sản cũng đang được gấp rút thi công hoàn thiện khiến không gian càng thêm ngột ngạt.
Hay trên phố Láng Hạ (quận Đống Đa) với chiều dài gần 2km nhưng hiện nhiều chung cư cao tầng với quy mô hàng trăm căn hộ, hàng nghìn cư dân sắp đưa vào sử dụng chắc chắn sẽ gây ra áp lực không nhỏ với hạ tầng khu vực.
Bác Nguyên, một người dân sinh sống lâu năm trên phố Láng Hạ chia sẻ, đây là một trong những tuyến phố đẹp của Hà Nội với nhiều cây xanh. Nhưng thời gian qua nhà cao tầng cứ ồ ạt mọc lên với hàng ngàn dân cư vào ở khiến ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra vào khung giờ cao điểm.
Nhìn chung cư cứ như “tổ tò vò” mà đường thì chỉ có vậy không mở rộng thêm được khiến không gian càng thêm bí bách, chật chội,...bác Nguyên ngán ngẩm.
Theo TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, các quy hoạch xác định rất rõ bên cạnh phát triển các khu đô thị phải đồng bộ phát triển hạ tầng kỹ thuật. Khi có quy hoạch giao thông đi trước phải đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sau đó mới làm các khu đô thị mới.
Vấn đề phân bố dân cư chưa chú trọng phân bố theo trình tự ưu tiên cụ thể nên có những khu vực mật độ dân cư quá lớn gây áp lực với giao thông. Bài học ở tuyến đường Lê Văn Lương đã thấy rất rõ.
(CLO) Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến sản lượng khai thác các chuyến bay nội địa khoảng 9.000 lượt cất hạ cánh với trên 1,5 triệu khách; trung bình 218.600 hành khách/ngày (tăng 15 - 20% so với ngày bình thường tháng 4/2024).
(CLO) Tin từ Cục Hàng không cho biết, cơ quan này tiếp tục có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
(CLO) Dự kiến dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2600 lượt chuyến bay với 440 ngàn lượt hành khách đi/đến.
(CLO) Ngày 24/4, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi cơ đơn vị chức năng triển khai biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường đang thi công trong dịp lễ 30/4 - 1/5.